COREL CHẠY CHẬM? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Nội dung được viết bởi Synot

Vấn đề mở tệp CorelDraw rất chậm đã được nêu ra trên nhiều diễn đàn, bao gồm cả diễn đàn Corel. Lúc trước mình cũng có nói đến cách fix trên website ở đây, nhưng cho đến Corel X4 thì cách fix vẫn chỉ là biện pháp tạm thời (xóa thủ công, lưu dưới dạng cmx hoặc dùng macro), vẫn chưa khắc phục triệt để và vẫn chưa hoàn thiện. Nó tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bản phát hành Corel X5 đã được phát hiện có khả năng khắc phục sự cố này.

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN COREL CHẠY CHẬM

Để giúp mọi người hiểu được bản chất của vấn đề, trước tiên chúng tôi sẽ phân tích nguyên nhân gây ra tình trạng mở file Corel chậm. 

Ngoài những lý do như có quá nhiều đối tượng trong file, quá nhiều hiệu ứng hay dung lượng file quá lớn thì nguyên nhân chính khiến file CorelDraw mở lâu hoặc mất nhiều thời gian chờ đợi là do chúng chứa quá nhiều đối tượng, quá nhiều.

Vài nét về phần mềm Corel

CorelDraw hay còn được gọi tắt là Corel, là một phần mềm thiết kế đồ họa vector được sử dụng rộng rãi. CorelDraw được phát triển bởi Corel Corporation và phát hành lần đầu vào năm 1989. Corel có các tính năng rất giống với Adobe Illustrator, một phần mềm thiết kế vector phổ biến khác. Tóm lại, Corel cho phép người dùng tạo nhiều đối tượng thiết kế bằng các công cụ có sẵn. Phần mềm được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như thiết kế quảng cáo, in ấn, nhận diện thương hiệu và thiết kế thời trang.

Để hiểu rõ hơn về đồ họa vector, ngành thiết kế phân loại đồ họa vector thành hai loại đồ họa: bitmap và vector. Bitmap là cách quản lý và thao tác đối tượng theo từng pixel và hình ảnh có thể được xuất dưới dạng JPG, PNG và JPEG. Đồ họa véc-tơ cho phép bạn quản lý và thao tác với các đối tượng véc-tơ hoặc đường kẻ. Vẻ đẹp của đồ họa vector là chúng có thể được thu nhỏ theo các kích cỡ khác nhau mà không làm mất hình ảnh. Là một phần mềm thiết kế vector, CorelDraw có những ưu điểm tuyệt vời được người dùng yêu thích và ưa chuộng. 

Một số nguyên nhân dẫn đến việc Corel chạy chậm

Tôi sẽ không đi sâu vào việc sử dụng các tính năng này mà sẽ giải thích ngắn gọn cách mở tệp Corel bị chậm.

Các mục như Color Styles, Grahic hay Text sẽ thường lưu trữ các file mà bạn thiết kế hoặc doaload . Các tập tin này thường không lớn lắm. Corel nhận ra và hiển thị các mục này khi bạn mở tệp. Vì vậy, tôi có một tệp khoảng 30KB chỉ với một vài dòng văn bản nhưng phải mất khoảng 10 phút để mở. Mở Docker Color Styles và thấy con số ước tính là gần 100.000 (thanh trượt Docker nhỏ bằng một cây nhang). Mình mở Docker Color Styles thì có những file mở folder ra không xem được (Corel bị treo).

Một số nguyên nhân dẫn đến việc Corel chạy chậm
Một số nguyên nhân dẫn đến việc Corel chạy chậm

Những thứ này từ đâu ra vậy? Chúng có thể được tạo bởi chúng tôi để thuận tiện cho bạn, chúng có thể được tạo từ các tệp khác hoặc chúng có thể được tạo bởi những người khác. Cơ chế lan truyền của chúng là sao chép và dán hoặc nhập các đối tượng từ một tài liệu khác khi làm việc với tài liệu đó. Nhập tất cả các kiểu màu, kiểu đồ họa và văn bản, xem trình quản lý từ các tài liệu khác vào tài liệu đang làm việc, bao gồm cả các bản sao. Vì vậy, mỗi ngày có nhiều kiểu màu hơn, nhiều kiểu đồ họa và văn bản hơn, nhiều trình quản lý chế độ xem hơn, nhiều tài liệu hơn (bằng cách chèn và nhập) và tốc độ mở tệp ngày càng chậm hơn.

Các thư mục này cũng thường chứa cài đặt cá nhân của người dùng. Ngay cả khi tôi xóa các tệp này, chúng vẫn còn. Nếu bạn cài đặt lại, chương trình Corel mới sẽ tiếp tục sử dụng các tệp này, vì vậy bạn sẽ không thể khôi phục hoàn toàn chương trình ban đầu. Do đó, bạn phải xóa các tệp người dùng này theo cách thủ công và khôi phục các tệp gốc kết hợp với việc xóa.

CÁCH KHẮC PHỤC VIỆC COREL CHẠY CHẬM

Cách 1 – Xóa thủ công:

Mở các Docker, chọn và xóa những file mà bạn cảm thấy không cần thiết (Đối với các thư mục chứa số lượng ít các file thì bạn có thể mở ra xem và chọn những file cần loại bỏ). Thường thì chỉ có Color Styles mới có số lượng file nhiều, còn Graphic and Text Styles và View manager thì file không nhiều lắm. Chỉ có Graphic and Text styles thì bạn có thể chọn All và xóa 1 lần, còn Color styles và view thì bạn bắt buộc phải chọn và xóa từng file một, nên phải chịu khó bấm nút Delete và chờ đợi, việc này khá mất thời gian và công sức. Việc xóa “các đối tượng con ” này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến thuộc tính các đối tượng khác trên tài liệu cả..

Cách 2 – Bạn hãy lưu file với dạng .cmx (Corel Presentation Exchange 5.0):

Cách này được áp dụng khá nhiều bởi nó có thể giải quyết khá triệt để những nhược điểm ở cách 1. Cách này ta sẽ loại bỏ tất cả các Color Styles, Graphic and Text Styles, View Manager… trên máy tính. Tuy nhiên dạng CMX không được hỗ trợ Multilayer, Multipage; không được hỗ trợ cả về Page size (Page size khi mở file cmx sẽ lấy kích thước mặc định từ file Coreldrw.cdt); không hỗ trợ về các hiệu ứng như: Blend, contour, Envelop, Extrude…, hay cũng không hỗ trợ transparency bitmap, spot color… Do vậy, cách này chỉ thực hiện với những file đơn giản hoặc trước khi lưu file với dạng cmx thì bạn phải xử lý về layer (nếu nhiều layer), về page (nếu nhiều page) , về các hiệu ứng. .. Đặc biệt, là các loại đối tượng phải nằm gọn trong trang mặc định theo file Coreldrw.cdt (Khi chọn File – New để tạo tài liệu mới tức là ta đã mở file Coreldrw.cdt). 

Trong khi thực hiện các thao tác lưu và mở lại với dạng CMX, chúng ta nên tìm và xóa file Coreldrw.cdt (bạn có thể sử dụng phím tắt Ctr + F8 khi khởi động Corel) để đảm bảo rằng file mới tạo ra là file “sạch”. Vì việc mở file .cmx giống như chúng ta đang tạo file mới và import file .cmx vào đó. Nếu file Coreldrw.cdt đã có các Color Styles, Graphic hay Text Styles, View Manager…thì khi mở file .cmx, file đang mở cũng có những thứ đó và khi lưu lại dưới dạng .cdr nó cũng sẽ lưu theo. 

Việc chúng ta xóa file Coreldrw.cdt, khi ta khởi động lại Corel, Corel sẽ tự động tạo ra một file Coreldrw.cdt mới hoàn toàn chưa từng có trước đó. Lưu ý: File .cmx khi lưu không được nén nên nó có thể có dung lượng lớn hơn rất nhiều so với file bạn đầu. Vì vậy sau khi lưu file .cmx, ta hãy đóng lại sau đó mở và lưu file dưới định dạng .cdr để file gọn hơn. 

KẾT LUẬN

Bài viết trên tổng hợp các nguyên nhân dẫn đến tình trạng mở file corel bị chậm và các cách để khắc phục tình trạng trên. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích thì hãy bình luận ở bên dưới. Hoặc có thể gửi những thắc mắc về những khó khăn gặp phải trong tin học văn phòng, để chúng mình có thể giải đáp một cách nhanh nhất. Chúc các bạn thành công.

3.67/5 - (3 bình chọn)

3.67/5 - (3 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông