Dòng tiền - dòng máu nuôi sống doanh nghiệp!

Nội dung được viết bởi Hương Đinh

Tiền là yếu tố mục đích và quan tâm hàng đầu trong mỗi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và dòng tiền đối với mỗi doanh nghiệp là máu chảy trong cơ thể và việc quản trị dòng tiền cũng quyết định sự sống còn của toàn bộ doanh nghiệp. Vậy dòng tiền là gì, những yếu tố cơ bản của dòng tiền và đặc biệt vai trò của việc quản trị dòng tiền trong doanh nghiệp luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với chủ doanh nghiệp.

Dòng tiền là gì?

Dòng tiền (Cash Flow) được hiểu là sự chuyển động của vào, ra của đồng tiền (tức là nhận và chi) trong một cửa hàng, doanh nghiệp, dự án hoặc sản phẩm tài chính nào đó.

Mục tiêu của các doanh nghiệp/cửa hàng là tạo ra được một dòng tiền dương (Positive Cash Flow), tức là làm sao để nhận tiền vào nhiều hơn chi tiền ra. Điều này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều doanh nghiệp gặp vấn đề với dòng tiền của mình. Nếu doanh thu không ổn định, việc thanh toán các chi phí thường xuyên như tiền lương, điện, nước… cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp lại tạo ra dòng tiền âm (Negative Cash Flow), tức là chi nhiều hơn nhận. Nguyên có thể vì vào mùa đó hàng khó bán được hoăc họ đang đầu tư thêm cho doanh nghiệp… Giữ được cho dòng tiền luôn dương là một điều rất “tuyệt” đối với doanh nghiệp.

Dòng tiền thuần là số tiền còn lại sau khi thu và chi trong mỗi doanh nghiệp. Về cơ bản, kết quả dòng tiền thuần chung của doanh nghiệp được tổng hợp nhờ số liệu của các dòng tiền tới từ 3 hoạt động động chính:

Hoạt động kinh doanh: Dòng tiền ra vào chủ yếu từ hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp.

Hoạt động đầu tư: Dòng tiền vào và ra chủ yếu từ các hoạt động mua sắm, hình thành các tài sản dài hạn và những khoản đầu tư tài chính.

Hoạt động tài chính: Phản ánh dòng tiền đến từ các quyết định huy động cho hoạt động của doanh nghiệp.

Vai trò của dòng tiền trong doanh nghiệp

Đóng vai trò tối quan trọng và được coi là “Máu” trong từng hoạt động của mỗi doanh nghiệp, về cơ bản quản trị dòng tiền giúp doanh nghiệp có thể:

Tăng gắn kết với nhân viên khi có các khoản thưởng, đầu tư cơ sở vật chất và thanh toán lương đúng hạn.

Kiểm soát, tăng số tiền và tốc độ dòng tiền vào; giảm thiểu số tiền, tốc độ dòng tiền ra.
Thiết lập kế hoạch vay/trả tiền hiệu quả , tăng tín dụng với ngân hàng, nhà đầu tư và nhà cung cấp.

Sử dụng tiền mặt hiệu quả nhất khi có sẵn.

Cung cấp tài chính để mở rộng và phát triển kinh doanh

Tận dụng tối đa các cơ hội giảm thiểu chi phí như chiết khấu mua hàng hay tối ưu hóa chi phí vận hành, sản xuất.

Vấn đề dòng tiền phát sinh trong một DNNVV (Doanh nghiệp vừa và nhỏ) vì hai lý do chính:

DNNVV không bán được hàng, không có doanh thu để trang trải các chi phí. Doanh nghiệp có doanh thu, có lợi nhuận nhưng không kiểm soát được dòng tiền.
Doanh nghiệp không xây dựng được kế hoạch quản trị dòng tiền, không có các quy trình quản lý và quản lý tài chính nội bộ tốt để hỗ trợ doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể chạy theo doanh thu và không kiểm soát được dòng tiền, gặp khó khăn trong việc thu tiền, tích trữ quá nhiều hàng tồn kho…

Nhiều DNNVV chủ yếu tập trung vào lợi nhuận - trước hoặc sau thuế. Mặc dù dòng tiền và lợi nhuận đều quan trọng trong kinh doanh, nhưng như cha đẻ của quản trị hiện đại Peter Drucker đã nói “Nhiều chủ DN khởi nghiệp cho rằng lợi nhuận là quan trọng nhất đối với mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ ở vị trí thứ hai. Dòng tiền là quan trọng nhất”. Dòng tiền là dòng máu của tất cả các doanh nghiệp. Cũng như máu trên cơ thể của bạn. Nếu bạn mất hết máu, bạn sẽ chết. Điều này cũng tương tự trong kinh doanh: không có tiền mặt và doanh nghiệp cuối cùng sẽ thất bại. Mặc dù một doanh nghiệp có thể duy trì dòng tiền âm trong một thời gian nếu có dự trữ tiền mặt dồi dào, hầu hết các DNNVV không có, do đó dòng tiền âm thường xuyên sẽ xóa sổ một doanh nghiệp.

Và như vậy, các DNNVV cần hiểu được dòng tiền và xây dựng, thực hiện kế hoạch quản trị dòng tiền. Nếu không xây dựng kế hoạch quản trị dòng tiền, doanh nghiệp rất khó có thể kiểm soát dòng tiền ra vào của mình và dự báo nhu cầu tiền mặt để có thể có kế hoạch tài trợ cho những thời điểm thiếu hụt dòng tiền.

Dòng tiền và lợi nhuận, điều nào quan trọng hơn? - Câu trả lời phụ thuộc vào doanh nghiệp và hoàn cảnh.

Ví dụ, một doanh nghiệp có thể thấy lợi nhuận hàng tháng. Nhưng tiền của họ bị ràng buộc bởi các khoản nợ khó đòi hoặc các khoản phải thu. Và họ không có sẵn tiền mặt để trả cho nhân viên. Sau khi một khoản nợ được thanh toán, hoặc doanh nghiệp nhận thấy một dòng doanh thu, ta sẽ bắt đầu thấy dòng tiền dương trở lại. Trong ví dụ này, dòng tiền quan trọng hơn vì nó giữ cho doanh nghiệp hoạt động trong khi vẫn duy trì lợi nhuận.

Mặt khác, một doanh nghiệp có thể thấy doanh thu và dòng tiền tăng lên, nhưng lại có một lượng nợ đáng kể. Vì vậy doanh nghiệp không tạo ra lợi nhuận. Việc không có lợi nhuận cuối cùng sẽ làm giảm dòng tiền. Trong trường hợp này, lợi nhuận quan trọng hơn.

Một điều khác cần nhớ khi xác định xem nên tập trung vào dòng tiền hay lợi nhuận, đó là dòng tiền có thể “mua được”. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể sử dụng tài sản cá nhân của mình để làm vốn doanh nghiệp. Ngoài ra, họ có thể nhận khoản vay kinh doanh từ ngân hàng để duy trì hoạt động kinh doanh cho đến khi bắt đầu thấy dòng tiền trở lại.

Theo dõi website Gitiho để cập nhật những kiến thức mới nhất về quản trị doanh nghiệp.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông