Dòng tiền tự do vai trò của nó trong mô hình tài chính DCF

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Dòng tiền tự do là gì? Nó đóng vai trò như thế nào trong hoạt động tài chính và hoạt động kinh doanh, sản xuất của một doanh nghiệp? Có loại dòng tiền tự do nào được sử dụng trong mô hình tài chính DCF? Trong bài viết này, Gitiho sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé.

Định nghĩa về dòng tiền tự do

Vai trò của Dòng tiền tự do trong mô hình tài chính DCF

Dòng tiền tự do FCF (Free Cash Flow) đơn giản là tiền mặt được tạo ra bởi doanh nghiệp mà sẵn sàng phân phối cho các nhà đầu tư hoặc tái đầu tư vào kinh doanh. Nói cách khác, Dòng tiền tự do là số tiền còn lại sau khi doanh nghiệp thanh toán các khoản chi phí.

Dòng tiền tự do là một chỉ số quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá xem liệu công ty có hoạt động tốt hay không. Dòng tiền tự do tốt là dầu hiệu của sản xuất kinh doanh thuận lợi, còn dòng tiền tự do xấu là báo động cho sự bất ổn cho tình hình doanh nghiệp.

Xem thêm: LÃI SUẤT VÀ DÒNG TIỀN – Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp Cơ bản (Phần 1)

Thế nào là mô hình chiết khấu dòng tiền DCF (Discounted Cash Flow model)?

Mô hình chiết khấu dòng tiền DCF (Discounted Cash Flow model) là loại mô hình tài chính được sử dụng để định giá một doanh nghiệp và đánh giá hiệu quả dự án, từ đó các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định rót vốn hay không. Một mô hình DCF là mô hình dự báo giản đơn về Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay của công ty được chiết khấu về giá trị hiện tại, được gọi là Giá trị hiện tại thuần (NPV).

Vai trò của Dòng tiền tự do trong mô hình tài chính DCF
 

Tuy khái niệm nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế có khá nhiều nền tảng kỹ thuật cần thiết cho từng thành phần được mô tả ở khái niệm trên. Về cơ bản, Mô hình DCF được xây dựng dựa trên Mô hình 3 báo cáo tài chính (bao gồm: bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ), từ đó mô hình DCF xây dựng nên các thành phần tính toán tương ứng với mục đích của người sử dụng mô hình cho các nhu cầu kinh doanh.

Xem thêm: Phân tích Cấu trúc tài chính - Đánh giá cơ cấu Nguồn vốn trong Báo cáo tài chính doanh nghiệp

Dòng tiền tự do trong Mô hình DCF

Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay 

Vai trò của Dòng tiền tự do trong mô hình tài chính DCF
Các nhà đầu tư quan tâm đến dòng tiền tự do vì nó đại diện cho giá trị kinh tế, trong khi các khái niệm kế toán như Thu nhập ròng (Net Income) thì không, bởi vì một công ty có thể có Thu nhập ròng dương nhưng có dòng tiền âm. Do đó, tiền là cái cuối cùng mà nhà đầu tư quan tâm, chứ không phải các chỉ số báo cáo lợi nhuận kế toán.

Trong mô hình DCF, loại dòng tiền được sử dụng phổ biến nhất là Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay (Unlevered Free Cash Flow), còn được biết là Dòng tiền tự do cho Công ty (Free Cash Flow to the Firm). Về mặt bản chất, khái niệm không sử dụng vốn vay lại không giống với cái tên của nó. Trong thực tế, công ty có sử dụng, nhưng dòng tiền này là dòng tiền chưa tính đến việc đi vay nợ hay phải thanh toán nghĩa vụ nợ. Nó chính là dòng tiền có sẵn cho việc thanh toán nghĩa vụ với các nhà đầu tư.

Công thức thể hiện Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay

Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay = (thu nhập trước lãi, thuế và khấu hao) – (chi đầu tư) – (chi phí vốn lưu động) – (thuế)

Ý nghĩa của Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay 

Khái niệm này sẽ cho biết công ty có sẵn bao nhiêu tiền mặt để thanh toán chi phí hoạt động, trước khi phải trả các nghĩa vụ tài chính. Nếu như dòng tiền này cao, chứng tỏ chỉ số tài chính và các hoạt động sản xuất kinh doanh đang phát triển rất tốt.

Xem thêm: MÔ HÌNH TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁCH XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÀI CHÍNH (PHẦN 1)

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc nắm được kiến thức về khái niệm dòng tiền tự do và loại dòng tiền tự do được sử dụng trong mô hình tài chính DCF. Chúc các bạn áp dụng thành công trong công việc.

Bên cạnh đó, hãy tham khảo khóa học xây dựng mô hình tài chính và kế hoạch kinh doanh để nắm được các kiến thức thực tế và áp dụng chúng cho việc phát triển các hoạt động của doanh nghiệp nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông