Giấy xác nhận lương là gì? Mẫu giấy xác nhận lương năm 2022

Nội dung được viết bởi Lực td

Giấy xác nhận lương là tài liệu quan trọng đối với người lao động và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Trong bài viết hôm nay, Gitiho sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về giấy xác nhận lương và mẫu giấy xác nhận lương mới tốt nhất nhé!

THỰC HÀNH NGHIỆP VỤ HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ TỪ A-Z CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Giấy xác nhận lương là gì?

Giấy xác nhận lương (giấy xác nhận thu nhập) là văn bản dùng để chứng minh tài chính, thu nhập thực tế của người lao động được hưởng hàng tháng theo quy định của pháp luật ở doanh nghiệp, cơ quan hoặc tổ chức. 

Giấy xác nhận lương được lập bởi người lao động và người sử dụng lao động sẽ phải xác nhận mức lương hàng tháng của người lao động nhằm chứng minh thu nhập, tài chính của người đó. Đơn xin xác nhận lương sẽ được nộp cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra và sau đó sẽ cấp giấy xác nhận lương cho người lao động.

Mục đích sử dụng của giấy xác nhận lương

Vì có vai trò chính là xác nhận thu nhập, tài chính thực tế hàng tháng của người lao động nên thông thường giấy xác nhận lương được sử dụng cho mục đích cá nhận của người lao động, bổ sung cho các hồ sơ liên quan đến những thủ tục như sau:

  • Làm thủ tục vay vốn ngân hàng. khi vay vốn ngân hàng (vay tín dụng) người vay sẽ cần chứng minh khả năng trả nợ của mình. Người vay (ở đây là người lao động) sẽ cần thông tin về xác nhận lương, phụ cấp, thưởng…tất cả tài liệu về nguồn thu nhập nhằm chứng minh được khả năng chi trả của mình.
  • Phục vụ cho hoạt động thuyên chuyển công tác giữa các cơ quan Nhà nước hoặc doanh nghiệp.
  • Làm thủ tục để định cư ở nước ngoài.
  • Làm hồ sơ để mua nhà.
  • Chứng minh khả năng tài chính để giành quyền nuôi con khi ly hôn.
  • Quyết toán thuế cá nhân.

Đặc điểm của giấy xác nhận lương

Giấy xác nhận lương là tài liệu quan trọng đối với cá nhân người lao động và cả tổ chức sử dụng lao động, vì vậy nó sẽ mang những đặc điểm sau:

  • Về nội dung: Giống như tên của nó, nội dung của loại văn bản này nhằm xác nhận mức thu nhập của người lao động bao gồm: lương, thưởng, phụ cấp. Giấy xác nhận lương có thể được xác nhận thoe mức lương hàng tháng hoặc theo một khoảng thời gian cụ thể tùy nhu cầu của người lao động.
  • Về tính bảo mật: Giấy xác nhận lương có liên quan tới bảo mật chính sách lương thưởng của đơn vị hoặc tổ chức. Vì vậy, người lao động khi làm giấy xác nhận cần xác định rõ mục đích và tôn trọng tính bảo mật của văn bản.

Đối tượng nào có thẩm quyền ký giấy xác nhận lương?

Giấy xác nhận lương được dùng để xác nhận thu nhập, tài chính thực tế mà người lao động được nhận tại cơ quan, tổ chức. Vì vậy, người lao động cần trình đơn xin xác nhận lương lên cho người sử dụng lao động của cơ quan, tổ chức mà mình đang làm việc. Cụ thể là:

  • Nếu người lao động thuộc doanh nghiệp thì cần trình đơn xin xác nhận lương cho giám đốc doanh nghiệp.
  • Nếu người lao động thuộc cơ quan Nhà nước thì cần nộp giấy xác nhận lương cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị. 

Mẫu giấy xác nhận lương mới nhất 

Dưới đây là mẫu giấy xác nhận Gitiho xin cung cấp cho bạn để tham khảo, ngoài ra nếu bạn có mục đích sử dụng khác (cần giấy xác nhận lương của ngân hàng: Agribank, BIDV,….) thì nên liên hệ tới cơ quan phù hợp để có mẫu giấy xác nhận đúng nhất, tránh lãng phí thời gian và xảy ra sai sót không đáng có. Bạn có thể tải mẫu xác nhận ở cuối bài viết.

Giấy xác nhận lương là gì? Mẫu giấy xác nhận lương năm 2022
Giấy xác nhận lương là gì? Mẫu giấy xác nhận lương năm 2022

Cách điền thông tin

  1.  Phụ thuộc người lao động làm việc ở doanh nghiệp hoặc cơ quan Nhà nước mà có thể gửi cho giám đốc doanh nghiệp hoặc Thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
  2. Thông tin cá nhân của người lao động.
  3. Tương tự như mục 1, người lao động cần ghi rõ tên công ty, cơ quan, tổ chức theo giấy chứng đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập. Ngoài ra, cần ghi đúng địa chỉ trụ sở của công ty theo đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập. Ghi số điện thoại cố định của doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị. 
  4. Ghi cụ thể phòng ban, chức vụ mà người lao động hiện tại đang làm việc: trưởng phòng, phó phòng, nhân viên,….
  5. Nếu không làm theo các hợp đồng đã nêu, cần phải ghi rõ hình thức làm việc của mình vào mục Khác: hợp đồng lao động thời vụ, hợp đồng lao động theo công việc cụ thể có thời hạn dưới 12 tháng, hợp đồng cộng tác viên,…
  6. Ghi mức thu nhập chính theo hợp đồng lao động và các khoản thu nhập khác.
  7. Tùy thuộc theo mục đích, nhu cầu sử dụng của người lao động, ví dụ như: vay vốn ngân hàng, mua nhà, giành quyền nuôi con,….

Tổng kết

Trên đây là thông tin về mẫu giấy xác nhận lương, đây là văn bản quan trọng nếu bạn muốn sử dụng cho các mục đích liên quan tới chứng minh tài chính, thu nhập của bản thân. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích về loại văn bản này! Nếu muốn sử dụng mẫu giấy trên của Gitiho bạn có thể tìm tải ở cuối bài viết nhé!

Để trở thành một chuyên viên Hành chính - Nhân sự, bạn cần nắm rõ quy định về các loại hợp đồng, bảo hiểm, thuế và rất nhiều kiến thức khác. Tham khảo khóa học “Thực hành nghiệp vụ Hành chính - Nhân sự cho người mới bắt đầu” để trau đồi thêm kiến thức, vừng vàng trở thành một nhân viên Hành chính - Nhân sự tài năng nhé!

Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông