Hồ sơ người mắc Covid 19 cần chuẩn bị để hưởng chế độ ốm đau

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Như chúng ta đã biết, người lao động mắc Covid-19 cần cách ly và điều trị tại nhà theo quy định. Trong trường hợp này, người lao động mắc Covid 19 sẽ được hưởng chế độ ốm đau của Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, làm thế nào để được hưởng chế độ ốm đau, và người lao động cần chuẩn bị và nộp giấy tờ, hồ sơ gì để xét hưởng chế độ ốm đau theo Bảo hiểm xã hội vẫn là điều mà rất nhiều người lao động thắc mắc. Nếu bạn cũng đang gặp phải thắc mắc và khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ xét hưởng chế độ ốm đau khi mắc Covid 19, hãy cùng Gitiho tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu chung về chế độ ốm đau của Bảo hiểm xã hội

Ý nghĩa của chế độ ốm đau

Chế độ ốm đau là một trong những chính sách quan trọng của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội, nhằm đảm bảo thu nhập cho người lao động trong thời gian công việc bị tạm thời gián đoạn do ốm đau, tai nạn,....Chế độ ốm đau không chỉ có tác dụng to lớn đối với người lao động, giúp hỗ trợ một phần kinh phí điều trị và duy trì cuộc sống hàng ngày; mà còn giúp người sử dụng lao động ổn định tâm lý, đảm bảo hiệu quả công việc khi người lao động trở lại làm việc. 

Đối tượng được hưởng chế độ ốm đau của Bảo hiểm xã hội

che-do-om-dau

Theo Điều 24, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, đối tượng được hưởng chế độ ốm đau là người lao động đáp ứng được các điều kiện sau:

  1. Giao kết hợp đồng không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
  2. Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
  3. Cán bộ, công chức, viên chức;
  4. Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;
  5. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân (Riêng đối tượng này có thêm các quy định chi tiết tại Nghị định số 33/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 05 năm 2016 của Chính phủ về bảo hiểm xã hội bắt buộc và Thông tư liên tịch số 105/2016/TTLT-BQP-BCA-BLĐTBXH ngày 30 tháng 06 năm 2016 của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Lao động thương binh và xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP);
  6. Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Như vậy, nếu bạn là người lao động thuộc một trong các đối tượng nêu trên thì mới đáp ứng điều kiện về chủ thể để hưởng chế độ ốm đau.

Điều kiện được hưởng chế độ ốm đau

Theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và hướng dẫn chi tiết tại Điều 3 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, đối tượng KHÔNG được hưởng chế độ ốm đau là: 

Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định

Cũng theo đó, điều kiện để được hưởng chế độ ốm đau là người lao động: 

  • Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.
  • Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong hai trường hợp trên.

Hồ sơ xét hưởng chế độ ốm đau

Theo khoản 1, 2 Điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19 tháng 11 năm 2021 của Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh và Công văn số 238/BYT-KCB ngày 14 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế, hồ sơ xét hưởng chế độ ốm đau bao gồm:

Trường hợp điều trị nội trú

  • Bản sao Giấy ra viện của người lao động hoặc của con người lao động dưới 7 tuổi. 
  • Bản sao Giấy báo tử có thể hiện thời gian vào viện (Trong trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh). Nếu giấy báo tử không có thời gian vào viện, có thể bổ sung các giấy tờ khác có thể hiện thời gian vào viện
  • Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giất chuyển viện (Trong trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú)

Trường hợp điều trị ngoại trú: 

  • Bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Nếu cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc Giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
  • Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài: Bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám chữa bệnh do cơ sở khám chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

Xem thêm: Ai được tăng lương hưu, trợ cấp tháng, bảo hiểm xã hội từ năm 2022?

Hồ sơ xét hưởng chế độ ốm đau của người lao động mắc Covid 19 

che-do-om-dau

Hiện nay, hầu hết người lao động mắc Covid 19 phải điều trị ở nhà, không thể đến các cơ sở khám chữa bệnh để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Vì vậy, đối với những người lao động điều trị Covid 19 tại nhà, cần chuẩn bị các giấy tờ sau cho hồ sơ xét hưởng chế độ ốm đau:

  1. Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp;
  2. Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp;
  3.  Giấy xét nghiệm (Test nhanh hoặc PCR ) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp;
  4. Giấy xác nhận bị mắc COVID-19 của Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động, Tổ COVID cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp;
  5. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị COVID-19 tại nhà;
  6. Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung;
  7. Phiếu xác nhận đã điều trị COVID-19 của các bệnh viện dã chiến.

Nếu người lao động được cách ly, điều trị tại cơ sở cách ly (ngoài nhà riêng) thì cơ sở cách ly có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn (nếu có).

Tổng kết

Trên đây là những quy định chung về chế độ ốm đau của bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, Gitiho đã giới thiệu đến bạn 7 loại giấy tờ cần có trong hồ sơ xét hưởng chế độ ốm đau của người lao động mắc Covid 19, đặc biệt là những người lao động cách ly và điều trị tại nhà. Mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích, giúp bạn giải đáp những vưỡng mắc đang gặp phải. 

Một nhân viên Hành chính - Nhân sự cần nắm rất chắc về kiến thức Luật, đặc biệt là Luật Lao động và Luật bảo hiểm xã hội để nhanh chóng, dễ dàng giải quyết các vấn đề, giải đáp các thắc mắc của người lao động liên quan đến hợp đồng, chế độ lương, thưởng, phúc lợi cũng như các nghĩa vụ về thuế. Khóa học “HRG04 - Pháp luật lao động” với 37 bài giảng sẽ mang tới cho các bạn đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm và lưu ý về Luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm xã hội cũng như các nghĩa vụ thuế chỉ sau 8 giờ học. Các bạn có thể bấm vào đây để tham khảo nhé!

Chúc bạn học tốt!


 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông