Hướng dẫn cách hiển thị công thức trong Google Sheets

Nội dung được viết bởi Trần Văn Huệ

Mặc định các ô tính toán trong Google Sheets sẽ chỉ hiển thị kết quả trong ô đó. Nhưng đôi khi bạn muốn hiển thị công thức thay vì kết quả. Dưới đây Gitiho sẽ Hướng dẫn cách hiển thị công thức trong Google Sheets

Thông thường sau khi nhập công thức tính toán và các ô trong Google Sheets và nhấn Enter thì ô đó sẽ chỉ hiển thị kết quả. Tuy nhiên đôi khi bạn muốn hiển thị công thức thay vì kết quả để kiểm tra xem công thức nhập đã đúng chưa, đồng thời cũng để rà soát lại công thức, nhất là những công thức dài. 

Trong bài viết này, Gitiho sẽ chỉ cho các bạn một số cách để hiển thị công thức thay vì giá trị trong một ô trong Google Sheets.

Cách 1: Hiển thị công thức thay vì giá trị trong toàn bộ trang tính

Theo mặc định, Google Sheets có một phương pháp chuyển tiếp đơn giản để hiển thị tất cả các công thức có trong trang tính. Giả sử bạn có một tập dữ liệu như được hiển thị bên dưới, trong đó cột D là cột sử dụng công thức 

Hướng dẫn cách hiển thị công thức trong Google Sheets

Dưới đây là các bước để hiển thị tất cả các công thức trong cột D (thay vì kết quả công thức):

Bước 1: Truy cập vào menu Views trên thanh công cụ. 

Hướng dẫn cách hiển thị công thức trong Google Sheets

Bước 2: Trong menu xổ xuống chọn tùy chọn Show formulas.

Hướng dẫn cách hiển thị công thức trong Google Sheets

Bước 3: Các bước trên sẽ hiển thị ngay lập tức tất cả các công thức trong toàn bộ trang tính.

Tùy chọn này hoạt động như một công cụ chuyển đổi. Nếu bạn lặp lại các bước tương tự và kích lại vào tùy chọn Show formulas, nó sẽ ẩn các công thức và hiển thị các giá trị kết quả.

Hướng dẫn cách hiển thị công thức trong Google Sheets

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt Control + ` để hiển thị tất cả các công thức (giữ phím Control và sau đó nhấn phím`). Tổ hợp phím này hoạt động như một nút chuyển đổi, vì vậy khi bấm lần đầu nó sẽ hiển thị tất cả các công thức và nếu bấm lại lần 2 nó sẽ ẩn công thức và hiển thị các giá trị.

Một điều cần nhớ khi sử dụng phương pháp này là sẽ hiển thị các công thức trong tất cả các ô trong trang tính. Nếu bạn chỉ muốn hiển thị các công thức trong một vài ô, hãy sử dụng phương pháp tiếp theo.

Cách 2: Hiển thị công thức thay vì giá trị trong các ô cụ thể

Nếu bạn chỉ muốn công thức trong một vài ô được hiển thị dưới dạng văn bản (thay vì toàn bộ trang tính), bạn cần thay đổi nội dung của ô theo cách thủ công. Chỉ cần thêm dấu nháy đơn ngay trước công thức (dấu bằng).

Khi bạn thêm dấu nháy đơn ở đầu ô của mỗi công thức thì Google Sheets sẽ coi toàn bộ nội dung ô là văn bản. Vì vậy, thay vì tính toán giá trị nó chỉ hiển thị công thức.

Ngoài ra, lưu ý rằng biểu tượng dấu nháy đơn sẽ bị ẩn, vì vậy bạn chỉ nhìn thấy công thức hiển thị trong ô.

Trong bảng dữ liệu dưới đây, ba ô đầu tiên trong cột D có dấu nháy đơn ở đầu (bạn có thể thấy trong thanh công thức nhưng không thấy trong chính ô đó).

Hướng dẫn cách hiển thị công thức trong Google Sheets

Nếu bạn muốn ẩn công thức trong các ô này và hiển thị lại kết quả công thức, chỉ cần xóa ký hiệu dấu nháy đơn ở đầu công thức đi là xong.

Trên đây Gitiho vừa giới thiệu với các bạn hai phương pháp để có thể sử dụng để hiển thị công thức thay vì giá trị trong Google Sheets.

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM

Hướng dẫn cách chuyển văn bản thành số trong Google Sheets
Cách sao chép định dạng có điều kiện trong Google Sheets
Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Cuối cùng, đừng quên tham khảo khóa học Google Sheets của Gitiho bạn nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo. 

Google sheets - công cụ thay thế hoàn hảo cho Excel có lẽ đã quá quen thuộc với hầu hết chúng ta, đặc biệt là dân văn phòng. Nhưng bạn có biết, Google Sheets có khoảng 900 triệu người dùng, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng thành thạo những tính năng hữu ích từ những cái cơ bản nhất.

Để giúp đỡ bạn trên hành trình chinh phục công cụ làm việc “quốc dân” này, Gitiho đã cho ra mắt khóa học Google Sheets từ Cơ bản đến Nâng cao, công cụ thay thế Excel chỉ với 45 bài giảng và 9 giờ học, bạn đã hòan toàn có thể làm chủ công cụ này.

Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể tự tin phân tích và xử lý dữ liệu trên Google Sheet, lập bảng biểu, báo cáo trực quan và hơn thế nữa. Và chắc chắn rằng, bạn sẽ được sếp và đồng nghiệp “yêu” hơn đấy!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông