Hướng dẫn cách thêm thời gian với sự gia tăng về giờ/phút/giây trong Excel

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Excel là một trong những ứng dụng tin học văn phòng căn bản của Microsoft Office. Dầu vậy Excel vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra những quyết định kinh doanh. Excel giúp chúng ta ghi lại và trình bày các thông tin xử lý dưới dạng bảng. Từ đó người dùng có thể thực hiện tính toán và xây dựng các số liệu thống kê trực quan có trong bảng từ Excel. Bất cứ ai cũng có thể cần đến công cụ này từ những người trong ngành kế toán, nhân sự, hành chính, giáo viên và ngay cả học sinh sinh viên,... Biết rằng Excel vô cùng thiết yếu nhưng liệu bạn đã thực sự tận dụng hết các chức năng của công cụ này chưa? 

Hãy giả sử như bạn là một chuyên viên tư vấn đầu tư chứng khoán và bạn muốn lưu lại sự đa dạng về giá thành của một số loại chứng khoán khác nhau sau mỗi 20 phút, vậy thì bạn cần phải làm sao? Chắc hẳn nhiều bạn nghĩ đây là một vấn đề đơn giản do chỉ cần nhập số giờ và số phút rồi lặp lại thao tác đó thôi đúng không? Tuy nhiên việc thực hiện một cách thủ công rất tốn thời gian và chưa kể đây là một việc bạn cần phải thực hiện hằng ngày. Vậy cách tiết kiệm thời gian là gì? Trong bài viết này, Gitiho sẽ hướng dẫn cho bạn cách giải quyết việc đó, cụ thể là 2 cách tạo một bảng dữ liệu về thời gian với sự gia tăng từng giờ, từng phút hay từng giây với công thức và Fill Handle trong Excel.

Cách thêm thời gian với sự gia tăng từng giờ, phút, giây với công thức

Để thêm thời gian với sự gia tăng từng từng giờ, từng phút hay từng giây với công thức thì bạn làm như sau: 

Đầu tiên là bạn hãy nhập mốc thời gian bắt đầu vào một cell trống (chẳng hạn như cell A1), sau đó chọn các cell kế tiếp mà bạn cần phải thêm sự gia tăng về thời gian vào. Trong trường hợp này, tôi chọn phạm vi cell từ A2:A15.

Đối với trường hợp sự gia tăng về thời gian là 20 phút: 

Chúng ta sẽ nhập công thức sau vào cell A2: =A1+TIME(0,20,0).Sau đó nhấn và giữ 2 phím CTRL+ENTER cùng một lúc. Bạn sẽ thấy mỗi cell tiếp theo sẽ được cộng thêm 20 phút so với cell trước đó và một danh sách được hoàn thành ngay lập tức trong phạm vi cell bạn chọn.

Hướng dẫn cách thêm thời gian với sự gia tăng về giờ/phút/giây trong Excel

Hình 1: Hoàn thành bảng dữ liệu với sự gia tăng 20 phút về thời gian giữa các cell 

Đối với trường hợp sự gia tăng về thời gian là 20 giây: 

Đối với trường hợp này thì chúng ta sẽ thay đổi công thức trong cell A2 như sau: A1+TIME(0,0,20).Sau đó nhấn và giữ 2 phím CTRL+ENTER cùng một lúc. Và một danh sách với sự gia tăng về thời gian là 20 giây được tạo ra trong phạm vi bạn chọn. Ảnh minh họa: 

Hướng dẫn cách thêm thời gian với sự gia tăng về giờ/phút/giây trong Excel

Hình 2: Bảng dữ liệu với cell sau được thêm 20 giây so với cell trước đó

Đối với trường hợp sự gia tăng về thời gian là 1 giờ: 

Đối với trường hợp này thì chúng ta sẽ thay đổi công thức trong cell A2 như sau: A1+TIME(1,0,0).Sau đó nhấn và giữ 2 phím CTRL+ENTER cùng một lúc. Và một danh sách với sự gia tăng về thời gian là 1 giờ sẽ được tạo ra trong phạm vi bạn chọn. Ảnh minh họa: 

Hướng dẫn cách thêm thời gian với sự gia tăng về giờ/phút/giây trong Excel

Hình 3: Bảng dữ liệu với cell tiếp theo được thêm vào 1 tiếng đồng hồ so với cell trước đó

Lưu ý:  Trong công thức =A1+TIME(0,20,0), con số đầu tiên trong dấu ngoặc thể hiện cho số giờ, con số thứ 2 thể hiện cho số phút và con số cuối cùng thể hiện cho số giây. Bạn có thể thay đổi để đáp ứng từng trường hợp thực tế của bạn. 

Cách thêm thời gian với sự gia tăng từng giờ, phút, giây với Fill Handle

Chức năng Fill Handle cũng có thể giúp bạn hoàn thành việc thêm thời gian với sự gia tăng về giờ/phút/giây trong Excel. Cách làm của chúng ta như sau: 

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy nhập mốc thời gian bắt đầu và mốc thời gian đã được tăng thêm vào 2 cell đầu tiên, chẳng hạn như cell A1 và A2, như ảnh minh họa dưới đây: 

Hướng dẫn cách thêm thời gian với sự gia tăng về giờ/phút/giây trong Excel

Hình 4: Nhập 2 mốc thời gian vào 2 cell A1 và A2 trong trang tính 

Bước 2: Tiếp theo là bạn nhấn chọn 2 cell A1 và A2 rồi sau đó nhấn giữ và kéo biểu tượng Fill Handle xuống các cell với khoảng thời gian mà bạn cần. Ảnh minh họa: 

Hướng dẫn cách thêm thời gian với sự gia tăng về giờ/phút/giây trong Excel

Hình 5: Sử dụng Fill Handle để hoàn thành bảng dữ liệu với sự gia tăng về thời gian

Vậy trong bài viết này, bạn đã biết thêm một chút về ứng dụng Excel trong Microsoft Office rồi, cụ thể là 2 cách tạo một bảng dữ liệu về thời gian với sự gia tăng từng giờ, từng phút hay từng giây với công thức và Fill Handle. Để tìm hiểu thêm về Excel cũng như có các khóa học hấp dẫn về những chức năng nâng cao hơn trong Excel như VBA, bạn hãy trang gitiho.com nhé

Bạn cũng có thêm các bài viết về các chức năng trong Excel dưới đây: 

Hướng dẫn cách kết hợp văn bản từ nhiều cell thành một trong Excel

Hướng dẫn cách thêm một chữ ký số (digital signature) trong Excel

Hướng dẫn cách sử dụng định dạng có điều kiện để tạo biểu đồ thanh trong Excel

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông