Hướng dẫn làm Infographic trên Powerpoint - Phần 3: Dạng Chu trình

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Tiếp tục với chuỗi bài viết về cách làm Infographic trên PowerPoint, ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện một dạng Infographic nữa cũng được sử dụng phổ biến trong các bản báo cáo và thuyết trình. Đó là Infographic dạng chu trình. Tải ngay bản mẫu được đính kèm cuối bài viết này để cùng thực hành ngay với Gitiho.com nhé.

Infographic dạng chu trình trong PowerPoint

Trong số các loại Infographic, biểu đồ,... được sử dụng trong PowerPoint, dạng chu trình là một dạng rất thường xuyên được sử dụng trong các bản thuyết trình, báo cáo, đặc biệt là những bản báo cáo về tiến độ công việc, kế hoạch dự án.

Bởi tính chất của Infographic dạng chu trình là để biểu hiện quá trình, dòng thời gian của công việc nên dạng Infographic này có rất nhiều cách thiết kế thú vị và bắt mắt. Mỗi kiểu thiết kế sẽ đều giúp người xem nắm rõ được quy trình làm việc hoặc tiến độ của công việc.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thực hành làm một mẫu Infographic mà chúng mình đã chuẩn bị sẵn cho các bạn, từ đó, khi các bạn đã biết cách để tạo nên một Infographic dạng chu trình, bạn sẽ hoàn toàn có thể tự sáng tạo và thiết kế nên những Infographic của riêng mình mà vẫn đảm bảo được tính logic và thẩm mỹ.

Phần 2 tại đây: Hướng dẫn làm Infographic trên Powerpoint - Phần 2: Dạng So sánh - Liệt Kê

Cách tạo Infographic dạng chu trình trong PowerPoint

Để thực hành tạo Infographic dạng chu trình trên Powerpoint, các bạn hãy tải bản mẫu được đính kèm ở cuối bài về để thực hành ngay nhé.

Đây là một mẫu Infographic dạng chu trình được tạo bằng PowerPoint, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thực hành làm mẫu này nhé. 

- Đầu tiên các bạn hãy mở slide của mình lên, chọn một màu nền cho trang slide đó. Trong ví dụ trên chúng ta sẽ dùng màu xanh đậm cho slide nhé.
- Các bạn vào thẻ Insert, chọn mục Shape, tại đây chúng ta sẽ chọn hình có tên Block Arc

- Sau đó, các bạn nhấn giữ phím Ctrl + Shift và kéo chuột để vẽ hình này vào slide. Việc nhấn giữ phím Ctrl + Shift sẽ giúp bạn cố định được tỷ lệ đúng của hình dù bạn phóng to hay thu nhỏ hình. Nếu bạn không nhấn giữ tổ hợp phím này, hình mà bạn vẽ sẽ bị méo và lệch đi so với hình bạn muốn. Sau khi đã vẽ được hình lên slide, bạn hãy đổ màu cho hình này nhé.

- Như các bạn thấy trên hình mẫu, Infographic dạng chu trình của chúng ta được tạo bởi bốn hình 3/4 đường tròn ghép lại. Nghĩa là bốn hình tròn bị cắt một góc vuông. Để tạo ra được hình tròn 3/4 này, chúng ta sẽ sử dụng đường kẻ Guides để làm chuẩn.
- Các bạn chọn thẻ View, tại đây các bạn bấm chọn vào ô Guides, lúc này trên slide của các bạn sẽ xuất hiện đường kẻ để đối chiếu và căn chỉnh. Bạn hãy kéo hình Block Arc vừa tạo sao cho đầu bên phải của hình trùng với đường kẻ ngang. Sau đó bạn chọn chuột vào điểm tròn màu vàng của đầu bên kia, tiến hành kéo hình này cho đến khi đầu còn lại trùng với đường kẻ dọc.

Lưu ý: Điểm tròn màu trắng dùng để thay đổi hình dạng toàn bộ hình, điểm tròn màu vàng dùng để co kéo độ dày mảnh, dài ngắn của hình.

Xem thêm: Cách sử dụng phím SHIFT để tối ưu thao tác trong PowerPoint

- Như vậy là bạn đã vẽ xong 3/4 hình tròn một cách chính xác rồi đó. Giờ bạn chỉ cần bỏ chọn mục Guides để ẩn các đường kẻ đi là xong nhé.
- Chúng ta sẽ thu nhỏ hình này lại theo kích thước phù hợp bằng cách giữ phím Shift và co kéo điểm tròn màu trắng. Sau đó tại điểm tròn vàng phía trong, các bạn thay đổi độ dày của hình cho mỏng bớt lại như hình mẫu nhé.
- Sao chép hình vừa tạo và dán ra 3 hình nữa để có thể ghép lại thành biểu đồ.

- Các bạn có thể thấy ở mỗi hình chúng ta có một mũi tên vòng tròn như thế này, các bạn chọn chuột vào mũi tên này để xoay hình. Ghép các hình lại đến khi được hình như thế này nhé.Hướng dẫn làm Infographic trên Powerpoint - Phần 3: Dạng Chu trình

- Tiếp theo, vào Insert, chọn Shapes, chọn hình Oval để tiến hành vẽ các hình tròn bên trong biểu đồ.
- Các bạn ấn giữ phím Ctrl + Shift để giữ tỷ lệ hình tròn nhé. Các bạn hãy đổ màu và kéo hình tròn cho gần sát các hình đã vẽ bên trên.Hướng dẫn làm Infographic trên Powerpoint - Phần 3: Dạng Chu trình

- Giờ các bạn hãy thay đổi màu cho giống mẫu trên hoặc phối màu theo sở thích của bạn nhé. Cuối cùng bạn chỉ cần điền thêm các thông tin, dữ liệu của bạn vào là xong.

Tương tự như vậy, các bạn hoàn toàn có thể tạo ra những Infographic dạng chu trình theo bất cứ mẫu nào mà bạn muốn, chỉ cần bạn phân tích được cần dùng những hình khối nào là bạn hoàn toàn có thể chủ động sáng tạo rồi.

Qua bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau thực hành tạo một Infographic trên PowerPoint dạng chu trình, chúc các bạn thực hành và áp dụng hiệu quả trong công việc. Đừng quên theo dõi chúng mình thường xuyên để cập nhật những bài viết bổ ích nhé.

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông