Hyperlink là gì? Cách sử dụng Hyperlink để liên kết dữ liệu trong Excel

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Bạn đã bao giờ đọc một trang web hoặc một tài liệu, mà trong đó có những đường link khi chúng ta bấm vào, sẽ dẫn bạn đến một trang web khác có nội dung liên quan chưa? Những liên kết đó được gọi là Hyperlink, được sử dụng như một đường tắt để liên kết các trang hay văn bản lại với nhau một cách có hệ thống. 

Trong bài viết này, Gitiho.com sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo và sử dụng liên kết Hyperlink này nhé.

Hyperlink là gì?

Hyperlink là một thuật ngữ tiếng Anh được hiểu là "Siêu liên kết". Đó là một đường liên kết của một trang web hay văn bản nào đó được gắn trong một trang web hoặc một văn bản khác, giúp 2 trang web này liên kết với nhau tại một vị trí nào đó trên nội dung được gắn link. 

Hyperlink giúp các trang có thể liên kết với nhau một cách có hệ thống, hỗ trợ điều hướng người đọc tới một nguồn thông tin khác mà bạn muốn. Điều này cũng hỗ trợ người đọc tìm kiếm các thông tin liên quan một cách nhanh chóng hơn chỉ bằng việc nhấp chuột vào Hyperlink.

Việc tạo Hyperlink cũng sẽ giúp bạn giữ người xem ở lại trang web của mình lâu hơn với việc người xem mở thêm các liên kết khác tới trang của bạn từ Hyperlink của trang ban đầu.

Xem thêm: Cách tạo liên kết giữa các trang trong Word bằng Hyperlink

Để có thể tạo được những siêu liên kết Hyperlink này, bạn có thể sao chép link của trang web đó trên thanh địa chỉ và dán thẳng vào một ô bất kỳ trong Excel. Tuy nhiên việc này sẽ khiến cho liên kết bị dài và rối mắt, không thân thiện với người xem, các bạn có thể làm theo những cách dưới đây.  

Để có thể tạo liên kết Hyperlink tới một trang web bất kỳ, đầu tiên, bạn hãy mở trang web mà bạn cần liên kết lên, sao chép link của trang web đó tại thanh địa chỉ.

Hyperlink là gì? Cách sử dụng Hyperlink để liên kết dữ liệu trong Excel

Sau đó bạn mở file dữ liệu Excel của bạn lên. Chọn thẻ Insert, sau đó chọn mục Hyperlink. Lúc này bạn sẽ thấy bảng tùy chọn Insert Hyperlink hiện lên.

Hyperlink là gì? Cách sử dụng Hyperlink để liên kết dữ liệu trong Excel

Tại mục Existing File or Web Page, bạn sẽ thấy ô dưới cùng Address, đây chính là nơi để bạn dán link của trang web bạn vừa sao chép vào. Và tại ô Text to display trên cùng, bạn hãy nhập nội dung mà bạn muốn gắn link vào nhé. Lúc này link của bạn sẽ được hiển thị dưới dòng text mà bạn chọn chứ không hiển thị toàn bộ đường link nữa.

Giờ bạn chỉ cần nhấn OK, bạn sẽ thấy dòng nội dung bạn vừa nhập vào được tô màu xanh, đây là màu thể hiện đoạn text đã được gắn Hyperlink. Khi bạn đưa chuột đến đoạn text đó, chuột sẽ đổi thành hình bàn tay và bạn chỉ cần bấm vào, một của sổ mới chính là trang web mà bạn cần gắn sẽ mở ra.

Bên cạnh việc tạo Hyperlink để liên kết các trang web bên ngoài, bạn cũng có thể tạo Hyperlink để liên kết đến một file có sẵn trong máy tính của bạn. Ví dụ mình sẽ tạo Hyperlink để liên kết một file Word vào trang Excel, khi đó bạn có thể dễ dàng truy cập và mở file Word này chỉ bằng cách nhấn vào link trong Excel.

Đầu tiên bạn cũng mở trang Excel lên vào chọn Insert > Hyperlink.

Lúc này ở ô Look in, bạn sẽ thấy các file trong máy tính của bạn được hiển thị. Bạn hãy chọn vào file mà mình cần, hoặc bấm vào biểu tượng file để truy cập vào dữ liệu máy tính và đi tới đúng file mà bạn muốn.

Hyperlink là gì? Cách sử dụng Hyperlink để liên kết dữ liệu trong Excel

Bạn vẫn có thể tự điền phần văn bản bạn muốn hiển thị cho Hyperlink này tại ô Text to display như cách trên nhé.

Xem thêm: Cách tự động gửi email với Hyperlink trong Excel

Nếu bạn chưa có sẵn file trong máy tính để có thể gắn Hyperlink, bạn hoàn toàn có thể tạo ngay một workbook mới và gắn link luôn tới workbook mới tạo này. Để làm được điều này, bạn hãy thao tác theo các bước sau:

Vậy là bạn đã liên kết thành công một file mới tạo vào bản Excel hiện có, khi bạn chỉnh sửa file này, đường link này cũng sẽ tự động cập nhật bản mới nhất và bạn sẽ luôn mở được bản mới nhất của file.

Ngoài việc liên kết tới các trang web và file tài liệu, Hyperlink cũng giúp bạn liên kết tới một địa chỉ thư điện tử (email) cụ thể. Vì vậy khi bạn chọn vào đường link này, đường liên kết sẽ mở trang email của bạn ra và mở sẵn mục tạo thư mới với phần người nhận và phần tiêu đề thư đã được điền sẵn.

Sau khi đã tạo liên kết Hyperlink thành công, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa Hyperlink này hoặc xóa đi mà không ảnh hưởng gì đến nội dung trang web cũng như nội dung của tài liệu mà bạn gắn link. 

Để chỉnh sửa Hyperlink, bạn bấm chuột phải vào đoạn text được gắn link đó. Chọn Edit Hyperlink và chỉnh sửa lại các thông tin mà bạn muốn.

Hyperlink là gì? Cách sử dụng Hyperlink để liên kết dữ liệu trong Excel

Để xóa Hyperlink mà bạn đã tạo, bạn cũng chọn chuột phải vào đường link đó, chọn mục Remove Hyperlink là liên kết của bạn sẽ được xóa ngay.Hyperlink là gì? Cách sử dụng Hyperlink để liên kết dữ liệu trong Excel

Xem thêm: Cách tạo Hyperlink trong Excel để di chuyển giữa các trang tính

Tổng kết

Vậy là qua bài viết này, Gitiho.com đã chia sẻ đến bạn những kiến thức cơ bản về siêu liên kết Hyperlink cũng như cách tạo và sử dụng chúng trong nhiều trường hợp như: liên kết tới trang 1 trang web, liên kết tới tệp có sẵn trong máy tính, liên kết tới 1 trang tính Excel khác... Chúc các bạn thực hành thành công!

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông