Top 7 khóa học kỹ năng mềm tổ chức nên đào tạo cho đội ngũ nhân sự

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Trong một nghiên cứu từ Đại học Harvard, Quỹ Carnegie và Trung tâm nghiên cứu Stanford cho thấy 85% kỹ năng mềm quyết định đến thành công trong sự nghiệp, trong khi đó các kỹ năng chuyên môn chỉ chiếm 15%. Vì vậy, để tạo nên một đội ngũ nhân viên giỏi và có tính cạnh tranh trên thị trường thì việc thực hiện đào tạo kỹ năng mềm là rất quan trọng. Một phân tích của Linkedin cũng chỉ ra rằng củng cố kỹ năng mềm là một trong những khoản đầu tư tốt nhất vì chúng chẳng bao giờ lỗi thời. 

Vậy có những khóa học kỹ năng mềm nào tổ chức cần cung cấp và đào tạo cho nhân viên của mình để đạt hiệu quả cao, đồng thời tiết kiệm thời gian cũng như chi phí? Theo dõi bài viết dưới đây của Gitiho để biết thêm chi tiết!

Điểm danh 7 khóa học kỹ năng mềm dẫn lối thành công cho nhân viên

Kỹ năng cứng là kiến thức, kinh nghiệm, chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể giúp nhân viên thực hiện công việc, đảm bảo được chất lượng cũng như sự hiệu quả. Tuy nhiên nếu chỉ vững về chuyên môn thì rất khó để đi nhanh, đi xa hơn và tạo ra những bứt phá trong sự nghiệp. Bởi lẽ ở những vị trí cao hơn sẽ yêu cầu các kỹ năng mềm hơn là kỹ năng cứng, vì công việc lúc này chủ yếu tập trung vào việc quản lý và điều hành.

Những tổ chức quan tâm đến lộ trình phát triển của nhân viên và muốn nhân viên có nhiều cơ hội để cải thiện, nâng cao thường rất chú trọng đào tạo kỹ năng mềm. Dưới đây là top 7 khóa học được đánh giá là giúp nhân viên phát triển bản thân cũng như thăng tiến trong công việc nhanh hơn bất kỳ ai. 

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên có khả năng tạo lập được mối quan hệ với đồng nghiệp, quản lý và cấp trên hiệu quả, khi đó làm việc với bất kỳ ai cũng rất thuận lợi và mang lại sự hài lòng trong chính công việc. Không những vậy việc hiểu và vận dụng các kỹ năng trong giao tiếp còn có thể giúp nhân viên trình bày ý kiến, thuyết phục người khác, giải quyết xung đột và tạo nên môi trường làm việc tích cực.  

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng hàng đầu mà nhân viên nên có
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng hàng đầu mà nhân viên nên có

Để thực hiện đào tạo cho nhân viên, bạn có thể tham khảo một số khóa học Kỹ năng giao tiếp trên nền tảng giáo dục Gitiho được giảng dạy bởi những chuyên gia hàng đầu như Phạm Thùy linh, Nguyên Thắng, Thái Vân Linh… Khóa học sẽ cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết mà nhân viên chưa từng được học trước đây để từng bước cải thiện khả năng giao tiếp và trở thành một người giao tiếp xuất sắc. 

Khóa học kết nối và giao tiếp hiệu quả nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ học viên
Khóa học kết nối và giao tiếp hiệu quả nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ học viên

2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong công việc hay cuộc sống có rất nhiều vấn đề và các tình huống phát sinh yêu cầu mỗi người phải biết cách đưa ra giải pháp, hướng đi để giải quyết một cách nhanh chóng và ít có rủi ro nhất. 

Để làm được điều này, trước hết đòi hỏi nhân viên phải có kiến thức và tư duy nhanh nhạy, sau đó áp dụng những kỹ năng giải quyết vấn đề như phân tích, xác định vấn đề, lên kế hoạch, thử nghiệm, đánh giá… Và kết quả cuối cùng là vấn đề được giải quyết một cách triệt để mà không làm ảnh hưởng đến công việc. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nhân viên biết cách xử lý tình huống một cách linh hoạt và bình tĩnh
Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nhân viên biết cách xử lý tình huống một cách linh hoạt và bình tĩnh

2 khóa học Năng lực tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đềKỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp nhân viên phát triển khả năng tư duy, thoát ra khỏi vùng an toàn để có thể hình thành phản ứng khi đứng trước các vấn đề cần giải quyết. 

Chỉ với 2-3 giờ học tập, nhân viên sẽ được lĩnh hội kiến thức và kỹ năng để biết cách xác định vấn đề, tự bản thân đưa ra những giải pháp hiệu quả, thông minh, khéo léo nhằm thay đổi tình thế. 

Nội dung khóa học trên nền tảng Gitiho được chia nhỏ theo các mô-đun nên rất dễ học và dễ nhớ, dễ áp dụng
Nội dung khóa học trên nền tảng Gitiho được chia nhỏ theo các mô-đun nên rất dễ học và dễ nhớ, dễ áp dụng

3. Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo trong công việc nói đến tư duy, góc nhìn của nhân viên khi thực hiện công việc, ví dụ như thay vì thực hiện theo cách truyền thống thì họ có những ý tưởng mới đầy độc đáo và khác biệt tạo ra những giá trị tích cực công ty. 

Nếu nhân viên có khả năng tư duy sáng tạo, họ có thể tìm ra các giải pháp, cách làm mới khác với những cách làm trước đây để bứt phá công việc, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Khi kết hợp với những yếu tố, phòng ban khác có khả năng cao sẽ tăng hiệu suất làm việc và cải thiện quy trình công việc. 

Hơn nữa, sự sáng tạo còn giúp cho nhân viên dễ dàng thích nghi với những biến động, sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời đại mới và tận dụng được những cơ hội đầy tiềm năng. 

Bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần những nhân viên sáng tạo
Bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần những nhân viên sáng tạo

Khả năng sáng tạo thuộc về tư duy, góc nhìn của mỗi người và có thể rèn luyện được thông qua quá trình làm việc, học tập. Nếu bạn muốn nhân viên hình thành tư duy sáng tạo, luôn là người tiên phong trong những cách làm mới hay muốn đóng góp ý tưởng cho sự phát triển của tổ chức thì khóa học Kỹ năng tư duy sáng tạo hoàn toàn phù hợp với tổ chức của bạn. 

Với sự dẫn dắt của chuyên gia Lê Vân, Giám đốc nhân sự Tập đoàn Casper Việt Nam người học sẽ biết cách vận dụng các phương pháp tư duy sáng tạo để đổi mới cách làm việc và từ đó tăng chất lượng công việc của mình. 

Khóa học Kỹ năng tư duy sáng tạo rất cần thiết để đào tạo đội ngũ nhân sự
Khóa học Kỹ năng tư duy sáng tạo rất cần thiết để đào tạo đội ngũ nhân sự

4. Kỹ năng đặt mục tiêu

Kỹ năng xác định mục tiêu là cách mà mỗi người đặt ra những mục tiêu mà họ khao khát thực hiện được trong công việc cũng như cuộc sống. Điều quan trọng là những mục tiêu này cần phải được xác định cụ thể, đo lường được và có thời hạn hoàn thành.

Sau khi xác định mục tiêu, cần phải có kế hoạch hành động để đạt được, đây là những bước chuẩn bị và thực hiện như thế nào để đạt được mục tiêu đó. Khi hoàn thành được mục tiêu đề ra, nhân viên sẽ có thêm niềm tin và tinh thần để tiếp tục đặt những mục tiêu khác lớn hơn. Đây có lẽ chính là bí quyết của những người thành công, bởi họ luôn là người biết cách xác định mục tiêu trong mọi việc. 

Nếu xác định được mục tiêu của mình thì nhân viên sẽ rất dễ phát triển bản thân
Nếu xác định được mục tiêu của mình thì nhân viên sẽ rất dễ phát triển bản thân

5. Kỹ năng quản lý thời gian

Đây là một trong những kỹ năng giúp bất kỳ nhân viên nào cũng có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất mà không bị chậm deadline hay trì trệ trong công việc. 

Quản lý thời gian tốt giúp nhân viên có sự tập trung vào công việc quan trọng nhất và ưu tiên các nhiệm vụ theo các mức độ quan trọng. Tức là họ sẽ làm công việc một cách tuần tự, đáp ứng được những yêu cầu công việc gấp mà không bị sao nhãng hay quá lo lắng.

Khi nhân viên biết quản lý thời gian, họ thường tránh được tình trạng bị áp lực thời gian và hoàn thành công việc một cách thoải mái hơn. Khi đó họ sẽ giảm căng thẳng và có sự thăng tiến trong công việc. 

Cung cấp cho nhân viên những khóa học quản lý thời gian sẽ cho phép nhân viên biết cách sắp xếp công việc và có thời gian dành cho việc học hỏi và phát triển cá nhân. Họ có thời gian để tham gia các khóa đào tạo, học tập trực tuyến nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. 

Kỹ năng quản lý thời gian giúp nhân viên làm việc tối ưu, hiệu quả
Kỹ năng quản lý thời gian giúp nhân viên làm việc tối ưu, hiệu quả

Tại Gitiho, có rất nhiều khóa học Quản lý thời gian mà doanh nghiệp có thể tham khảo để đào tạo cho nhân viên. Dù đặc trưng của những khóa kỹ năng mềm thường sẽ thiên về lý thuyết, giảng giải nhưng đó đều là những kiến thức, kinh nghiệm của những người đi trước đã áp dụng và đạt được những thành công nhất định. 

Vì vậy, nếu biết cách tiếp thu và vận dụng vào công việc, nhân viên sẽ có tự mình thay đổi cách làm việc, cách quản lý thời gian để 8 tiếng làm việc trở nên có ý nghĩa cũng như không phải mang việc về nhà. 

Một số khóa học Quản lý thời gian trên nền tảng Gitiho
Một số khóa học Quản lý thời gian trên nền tảng Gitiho

6. Kỹ năng nâng cao sự tự tin và nội lực

Đây là một trong những kỹ năng rất hay và hữu ích dành cho người đi làm, giúp mỗi người không còn tự ti, không tự cho bản thân mình yếu kém hay vô dụng. Nếu nhân viên nào cũng nghĩ là mình không làm được và thường áp đặt, so sánh bản thân với những người khác thì rất khó để họ mở lòng và phát triển trong tương lai. 

Nếu hiểu rõ về bản thân mình, đánh giá được ưu/nhược điểm và có tư duy cởi mở để “không dậm chân tại chỗ” mà chủ động học hỏi, phấn đấu trong công việc thì họ sẽ trở nên tự tin và làm được rất nhiều việc mà trước đây họ nghĩ rằng mình không thể làm được. 

Nếu như muốn thành công thì tự tin là một kỹ năng bạn nên học cách cải thiện
Nếu như muốn thành công thì tự tin là một kỹ năng bạn nên học cách cải thiện

Khóa học Nâng cao sự Tự tin và Nội lực được giảng dạy bởi chuyên gia Vũ Hạnh Hoa sẽ mang đến cho người học những trải nghiệm độc đáo để nâng cao sự tự tin và nội lực của mình. Khi đó nhân viên sẽ tự mình khai phá tiềm năng bản thân và có được động lực để phát triển, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. 

Profile giảng viên “xịn sò” trên nền tảng giáo dục Gitiho
Profile giảng viên “xịn sò” trên nền tảng giáo dục Gitiho

7. Kỹ năng thuyết phục

Trở thành một người thuyết phục giỏi là điều không hề đơn giản, nó bao gồm trong đó rất nhiều khả năng như sử dụng lời nói, tư duy, phân tích vấn đề, quản trị cảm xúc để đưa ra những lời lập luận thiết thực, chặt chẽ từ đó làm thay đổi tư duy, suy nghĩ, thái độ và niềm tin của người khác theo hướng tích cực hơn. 

Đặc biệt, đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với nhân viên sale, nhân viên kinh doanh… nếu thành thạo kỹ năng này nhân viên sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của mình mà không tốn quá nhiều thời gian hay công sức. 

Kỹ năng thuyết phục là một trong những kỹ năng khó mà không phải ai cũng đạt được
Kỹ năng thuyết phục là một trong những kỹ năng khó mà không phải ai cũng đạt được

Tầm quan trọng của việc thực hiện đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên? 

Trong nghiên cứu của Đại học Harvard, họ đã phát hiện ra rằng ngay cả trong ngành công nghệ dường như chỉ tập trung vào kỹ năng chuyên môn như ngành kỹ sư, cũng cần phải có những kỹ năng mềm để phục vụ giao tiếp trong công việc. 

Khi được hỏi về “những yếu tố quan trọng nhất để xác định khả năng thành công hoặc thất bại trong ngành kỹ thuật”, các phẩm chất cá nhân được đề cập nhiều hơn gấp 7 lần so với kiến thức kỹ thuật. Theo Harvard Business Review, khi tự động hóa và trí tuệ nhân tạo ngày càng hiện đại và phát triển, những kỹ năng mềm và những điều mà máy móc không thể thực hiện được trở nên quý giá hơn bao giờ hết. 

Nghiên cứu này không phải là duy nhất, theo báo cáo Xu hướng Nhân tài toàn cầu 2019 của Linkedin cho biết 92% chuyên gia cho biết kỹ năng mềm quan trọng ngang bằng hoặc hơn kỹ năng cứng

Thực hiện các hoạt động đào tạo nên được chú trọng trong tổ chức
Thực hiện các hoạt động đào tạo nên được chú trọng trong tổ chức

Vì vậy ngoài việc đào tạo và phát triển kỹ năng chuyên môn cho nhân viên, tổ chức cần chú trọng đào tạo kỹ năng mềm để có thể tạo ra lực lượng lao động toàn diện, xuất sắc và mang những dấu ấn, bản sắc riêng. Thậm chí, cho dù trí tuệ nhân tạo AI đang ngày càng phát triển như vũ bão thì cũng không bao giờ thay thế được con người. 

Làm thế nào để nhân viên có thể phát triển hoặc củng cố các kỹ năng mềm?

Như đã đề cập ở trên, kỹ năng mềm là một trong những kỹ năng nhân viên bắt buộc phải có để có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc, nhiệm vụ được giao cũng như có những bước phát triển trong sự nghiệp. Nhưng làm thế nào để nhân viên được phát triển và củng cố các kỹ năng mềm của mình? 

Một trong những cách hiệu quả nhất đang được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới áp dụng đó là sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS để thực hiện hoạt động đào tạo doanh nghiệp. 

Gitiho for Leading Business được biết đến là hệ thống LMS có nhiều tính năng hiện đại và tích hợp đa dạng hơn 500+ khóa học giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động đào tạo, phát triển nhân viên và nâng cao hiệu suất một cách hiệu quả. 

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

LMS là hệ thống học tập cho phép bạn tải lên các khóa học nội bộ hoặc các khóa học trực tuyến từ đơn vị khác để cung cấp học tập cho nhân viên của mình. Nhân viên sẽ có quyền truy cập vào để học tập theo nhu cầu hoặc sở thích với mục đích là mở rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng phục vụ cho công việc. 

Giao diện hệ thống quản lý đào tạo nội bộ của Gitiho
Giao diện hệ thống quản lý đào tạo nội bộ của Gitiho

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp thường đào tạo theo cách truyền thống như tổ chức các buổi training, gửi video cho nhân viên tự học, gửi tài liệu học tập… và sau đó quản lý rất khó để biết được là nhân viên có dành thời gian để học tập không, họ có biết áp dụng vào công việc không. 

Nhưng với hệ thống quản lý học tập LMS lại khác, bạn không chỉ cung cấp cho nhân viên khóa học mà bạn còn có thể đo lường hoạt động học tập và đánh giá được thông qua các chỉ số như: thời gian học, tỷ lệ % hoàn thành khóa học, tổng khóa đã học, kết quả bài kiểm tra sau khóa học… một cách tự động và dễ dàng. 

Hệ thống LMS đưa ra các báo cáo tự động về hoạt động học tập của nhân viên
Hệ thống LMS đưa ra các báo cáo tự động về hoạt động học tập của nhân viên

Ngoài việc thực hiện đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên, bạn có thể tích hợp các khóa học về văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nội bộ hay những khóa chuyên môn liên quan đến các lĩnh vực như kế toán, hành chính nhân sự, marketing, dữ liệu, lập trình, sale… để từng bước xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp và đạt được những mục tiêu kinh doanh trong tương lai gần. 

Hơn nữa, việc được học tập tại nơi làm việc cũng là một trong những nhu cầu lớn nhất của nhân viên. Theo một báo cáo gần đây của Harvard Business Publishing cho biết có 54% lực lượng lao động sẽ cần nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng vào năm 2025. Trong cùng một báo cáo, 85% nhân viên cho biết họ biết mình có những lỗ hổng về kỹ năng nhưng chỉ có 41% tin rằng người quản lý của họ hiểu được điều đó. Và khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 22 của PWC cho biết các CEO hiểu tình trạng thiếu hụt kỹ năng đang cản trở sự đổi mới và phát triển cũng như hạn chế những cơ hội cạnh tranh trên thị trường. 

Các khóa về kỹ năng mềm luôn được nhân viên học tập tích cực
Các khóa về kỹ năng mềm luôn được nhân viên học tập tích cực

Không khó nếu doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa học tập và chuyển hóa đội ngũ nhân viên ngày càng hiểu biết hơn, giỏi hơn để bứt phá và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Đăng ký dùng thử hệ thống LMS tại đây để khám phá những tính năng công nghệ hiện đại bạn nhé!

Trên đây là 7 khóa học kỹ năng mềm cần thiết cho sự phát triển nghề nghiệp của nhân sự, hy vọng sẽ giúp cho tổ chức trong việc đào tạo nhân viên. Xa hơn nữa là xây dựng được văn hóa học tập, cách để phát triển tổ chức và đảm bảo sự nâng cao liên tục trong hiệu suất làm việc và chuyên môn toàn diện của nhân viên. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông