Kiến thức cơ bản về chiến lược đầu tư cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Khi một công ty có ý định đầu tư vào bất kì lĩnh vực nào thì đều cần có một mục tiêu chiến lược rõ ràng để không chỉ đạt lợi nhuận tối đa mà còn làm tăng mức độ chiếm lĩnh thị trường. Các nhà đầu tư có thể phân tích các yếu tố rủi ro liên quan đến chiến lược đầu tư và đặt ra mục tiêu của mình để có thể định hướng đúng đắn hướng đầu tư. Vậy hãy cùng Gitiho tìm hiểu về những kiến thức cơ bản về chiến lược đầu tư như ưu, nhược điểm và các loại chiến lược đầu tư nhé!

Phân tích Báo cáo tài chính toàn tập

Chiến lược đầu tư là gì?

Chiến lược đầu tư là những chiến lược giúp doanh nghiệp chọn được cách thức và các giải pháp phù hợp về đầu tư theo lợi nhuận mong muốn, mức độ rủi ro mà doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận, giai đoạn dài hạn hay ngắn hạn, sự lựa chọn thị trường, v.v. Từ đó, các doanh nghiệp coi chiến lược đầu tư như một vũ khí giúp họ giành được thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Vì trong thời gian chuẩn bị chiến lược đầu tư sẽ phát sinh các loại chi phí khác nhau nên các doanh nghiệp cũng cần thận trọng về số khoản đầu tư mà họ có thể thực hiện.

Kiến thức cơ bản về chiến lược đầu tư cho doanh nghiệp

7 loại chiến lược đầu tư hàng đầu

Chiến lược thụ động và chủ động

Chiến lược thụ động là chiến lược liên quan đến việc mua cũng như nắm giữ cổ phiếu và không thường xuyên giao dịch trong đó để tối thiểu chi phí giao dịch và hạn chế rủi ro. Các nhà đầu tư tin rằng họ không thể kiếm lời trên thị trường do sự biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu; do đó các chiến lược thụ động có xu hướng ít rủi ro hơn. Mặt khác, các chiến lược chủ động liên quan đến việc giao dịch mua và bán thường xuyên. Nhà đầu tư tin rằng họ có thể dự đoán tốt được những biến động trong thị trường và có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn một nhà đầu tư bình thường.

Đầu tư tăng trưởng (Đầu tư ngắn hạn và dài hạn)

Đầu tư tăng trưởng đề cập đến việc phân bổ vốn vào các công ty có khả năng thu nhập cao như công ty có vốn hóa nhỏ, công ty khởi nghiệp, công ty phát triển nhanh hơn nhiều so với toàn ngành hoặc các công ty trưởng thành. Vì các nhà đầu tư tin rằng một công ty sẽ phát triển trong những năm tới và giá trị nội tại của cổ phiếu sẽ tăng lên, họ sẽ đầu tư vào những công ty đó để tăng giá trị doanh nghiệp của họ. Khi lợi nhuận từ khoản đầu tư như vậy cao, rủi ro mà các nhà đầu tư đó phải đối mặt cũng cao hơn. Mặt khác, nếu các nhà đầu tư tin rằng một công ty sẽ mang lại giá trị tốt trong một hoặc hai năm, họ sẽ nắm giữ cổ phiếu trong ngắn hạn. Thời gian nắm giữ cũng tùy thuộc vào sở thích của nhà đầu tư. Ví dụ, họ muốn có tiền sớm bao lâu để phục vụ các nhu cầu cá nhân như mua nhà, cho con cái đi học, kế hoạch nghỉ hưu, v.v.

Xem thêm: Hướng dẫn tìm hiểu về các loại rủi ro tài chính thường gặp

Đầu tư giá trị

Chiến lược đầu tư giá trị liên quan đến việc đầu tư vào công ty bằng cách xem xét giá trị hiện tại của nó bởi vì những công ty như vậy thường được thị trường chứng khoán định giá thấp. Đằng sau việc đầu tư vào các công ty như vậy là khi thị trường chứng khoán điều chỉnh giá của các chỉ số, cổ phiếu, hàng hóa,vv.., nó sẽ điều chỉnh giá trị cho các công ty bị định giá thấp. Như vậy, giá cổ phiếu của các công ty sau đó sẽ tăng lên, giúp các nhà đầu tư đạt lợi nhuận cao khi họ bán. 

Đầu tư thu nhập

Loại chiến lược này tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận tiền mặt từ cổ phiếu hơn là đầu tư vào những cổ phiếu chỉ làm tăng giá trị danh mục đầu tư của bạn. Đó là các khoản tiền nhận được từ các khoản thanh toán lãi suất, cổ tức, lãi vốn thu từ việc bán cổ phiếu hoặc các tài sản và bất kỳ khoản lợi nhuận nào khác thông qua một công cụ đầu tư (tiền gửi, cổ phiếu, trái phiếu,..). Tiền lãi thu được từ tài khoản ngân hàng, cổ tức nhận được từ cổ phiếu thuộc sở hữu của quỹ tương hỗ, và lợi nhuận từ việc bán tiền vàng đều được coi là đầu tư thu thập. 

Đầu tư tăng trưởng cổ tức

Trong loại chiến lược đầu tư này, nhà đầu tư tìm kiếm các công ty luôn trả cổ tức hàng năm. Các công ty được chọn phải có thời gian chi trả cổ tức luôn ổn định và ít biến động so với các công ty khác và đặt mục tiêu tăng mức chi trả cổ tức hàng năm. Các công ty rót vốn để tái đầu tư cổ tức đó và hưởng lợi từ lãi kép trong thời gian dài hạn.

Đầu tư trái ngược

Đầu tư trái người là một loại chiến lược trong đó các nhà đầu tư có mục đích đi ngược lại các xu hướng đang thịnh hành của thị trường bằng cách bán khi những người khác đang mua và mua khi hầu hết các nhà đầu tư đang bán. Chiến lược này tập trung vào việc mua ở mức thấp và bán ở mức cao. Họ mua cổ phiếu khi các công ty vào thời điểm thị trường đi xuống. Thời gian chết trong thị trường chứng khoán thường là vào thời điểm suy thoái, thời chiến, thiên tai,… Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên chỉ mua cổ phiếu của bất kỳ công ty nào trong thời gian ngừng hoạt động. Họ nên tìm kiếm các công ty có khả năng xây dựng giá trị và có thương hiệu nhằm ngăn cản việc tiếp cận đối thủ cạnh tranh của họ.

Đầu tư theo chỉ số

Đầu tư theo chỉ số là một kỹ thuật đầu tư thụ động cố gắng tạo ra lợi nhuận tương tự như một chỉ số thị trường rộng. Các nhà đầu tư sử dụng chiến lược mua và giữ này để tái tạo hiệu suất của một chỉ số cụ thể (thường là chỉ số vốn chủ sở hữu hoặc chỉ số lợi nhuận cố định) bằng cách mua chứng khoán thành phần hoặc đầu tư vào chỉ số của quỹ tương hỗ hoặc quỹ giao dịch hối đoái (ETF). Thực tế cho thấy lợi ích của đầu tư theo chỉ số là có chi phí thấp hơn quản lí tích cự các danh mục đầu tư trong một khung thời gian dài. Ngoài ra, đầu tư theo chỉ số cũng tượng tự như các chiến lược thụ động khác và có thể trái ngược với đầu tư chủ động.

Kiến thức cơ bản về chiến lược đầu tư cho doanh nghiệp

Mẹo đầu tư cho người mới bắt đầu

Dưới đây là một số mẹo đầu tư cho người mới bắt đầu, bạn nên ghi nhớ trước khi đầu tư:

  • Đặt mục tiêu: Đặt mục tiêu về số vốn bạn cần trong giai đoạn tới. Điều này sẽ cho phép bạn xác định rõ ràng rằng bạn cần đầu tư dài hạn hay đầu tư ngắn hạn và lợi nhuận dự kiến ​​là bao nhiêu.
  • Nghiên cứu và phân tích xu hướng: Bạn nên bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu các thông tin căn bản như thị trường chứng khoán và các loại công cụ khác nhau hoạt động như thế nào (cổ phiếu, trái phiếu, phái sinh, hợp đông quyền chọn, quỹ tương hỗ, v.v.). Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên theo dõi xu hướng giá và lợi nhuận của cổ phiếu bạn đã chọn đầu tư.
  • Tối ưu hóa danh mục đầu tư: Chọn danh mục đầu tư tốt nhất trong số các danh mục đầu tư đáp ứng mục tiêu của bạn. Danh mục đầu tư mang lại lợi nhuận tối đa với rủi ro thấp nhất sẽ là một danh mục đầu tư lý tưởng.
  • Cố vấn: Bạn nên tìm cho mình một công ty tư vấn đầu tư hoặc công ty môi giới tốt. Họ sẽ hướng dẫn và đưa ra lời khuyên về cách thức đầu tư để bạn đạt được các mục tiêu đầu tư mong muốn
  • Phân tán rủi ro: Là quá trình đầu tư vào nhiều ngành và danh mục trong một danh mục đầu tư. Điều này đảm bảo rằng ngay cả khi một số tài sản hoạt động kém, các tài sản khác của danh mục đầu tư liên quan đến các lĩnh vực khác nhau vẫn có thể bù đắp khoản lỗ. Bạn nên tạo một danh mục đầu tư kết hợp giữa nợ, vốn chủ sở hữu và công cụ phái sinh để giảm thiểu được rủi ro. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra để chắc chắn rằng hai chứng khoán mà bạn đầu tư không tương quan hoàn hảo với nhau.

Xem thêm: Các bước phân tích hiệu quả Báo cáo tài chính cho doanh nghiệp

Ưu điểm của chiến lược đầu tư

  • Chiến lược đầu tư cho phép đa dạng hóa rủi ro trong danh mục đầu tư bằng cách đầu tư vào các loại đầu tư khác nhau và ngành dựa trên thời gian và lợi nhuận kỳ vọng.
  • Một danh mục đầu tư có thể được lập bằng một chiến lược duy nhất hoặc kết hợp các chiến lược khác nhau để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.
  • Đầu tư có chiến lược cho phép các nhà đầu tư thu được lợi nhuận tối đa từ các khoản đầu tư của họ. Nó giúp bảo vệ tài sản của các nhà đầu tư
  • Chiến lược đầu tư giúp giảm chi phí giao dịch và trả ít thuế hơn.
  • Nhà đầu tư cũng có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu vốn trong tương lai vì trong chiến lược đầu tư chú trọng đến việc đánh giá cao nguồn vốn của nhà đầu tư.
Kiến thức cơ bản về chiến lược đầu tư cho doanh nghiệp

Hạn chế của chiến lược đầu tư

  • Các nhà đầu tư mới bắt đầu hoặc mức trung bình sẽ gặp khó khăn để vượt qua thị trường. Để kiếm được lợi nhuận ổn định từ các khoản đầu tư, họ có thể mất nhiều năm, trong khi các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ kiếm được lợi nhuận tương tự trong vài tuần hoặc vài tháng.
  • Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu, phân tích và dữ liệu lịch sử được xem xét trước khi đầu tư, nhưng hầu hết các quyết định đều được đưa ra dựa trên cơ sở dự đoán. Đôi khi, kết quả và lợi nhuận có thể không như dự đoán và khiến nhà đầu tư không đạt được mục tiêu của mình.
  • Cách tiếp cận của chiến lược đầu tư có thể bị hạn chế. Sự biến động của thị trường chứng khoán không được xem xét trong khi hoạch định chiến lược đầu tư. Ví dụ, các nhà đầu tư có ý định đầu tư ngắn hạn nhưng trên thực tế, thị trường chứng khoán có thể thay đổi bất cứ lúc nào nên có thể đưa ra quyết định sai lầm.

Kết luận

Trên đây là một vài những thông tin cơ bản về chiến lược đầu tư như các loại hình đầu tư, mẹo đầu tư, ưu và nhược điểm của chiến lược đầu tư. Chúng ta có thể thấy chiến lược đầu tư sẽ giúp bạn loại bỏ những danh mục đầu tư kém và tăng cơ hội thành công. Bạn càng rõ ràng về mục tiêu của mình, bạn càng đưa ra quyết định tốt hơn về khoản đầu tư của mình. Bên cạnh đó, hãy luôn tìm kiếm những cơ hội tốt và chọn cho mình chiến lược đầu tư phù hợp.

Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích về chiến lược đầu tư đúng đắn cho các nhà đầu tư. Nếu bạn cần thêm thông tin về tài chính - đầu tư thì hay theo dõi các bài viết trên trang Gitiho nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông