Hướng dẫn tìm hiểu về các loại rủi ro tài chính thường gặp

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Rủi ro tài chính có mặt ở khắp mọi nơi và có nhiều quy mô khác nhau, ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Do vậy, chúng ta phải luôn đề phòng mọi rủi ro tài chính. Mặc dù hiểu được sự hiện diện của các mối nguy hiểm sẽ không loại bỏ được hoàn toàn rủi ro, nhưng nó có thể giúp bạn đưa ra những chiến lược hiệu quả và giảm thiểu các tác động không mong muốn đến kế hoạch tài chính của bạn. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về những rủi ro tài chính thường gặp trong bài viết này nhé!

Phân tích Báo cáo tài chính toàn tập

Rủi ro tài chính là gì?

Rủi ro tài chính có thể được hiểu là xác suất xảy ra những tổn thất gắn liền với hoạt động tài chính do sự thay đổi của thị trường.

Rủi ro tài chính có thể dẫn đến mất tài sản, nguồn vốn. Đối với Nhà nước, điều này thể hiện một chính sách tiền tệ không hiệu quả và bị vỡ nợ đối với trái phiếu hoặc các khoản nợ khác. Đối với các doanh nghiệp, đó là khả năng không thể hoàn thành trách nhiệm với các khoản nợ hoặc phương án kinh doanh thất bại, gây ra các gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Những rủi ro này có thể xảy ra vì những lý do khác nhau như:

  • Hệ thống quản lý không chặt chẽ

  • Tỷ lệ nợ cao

  • Thay đổi về tỷ giá hối đoái hoặc lãi suất

  • Các giao dịch hoặc đầu tư trên thị trường dễ bị tổn thương

  • Thiếu thông tin về thị trường

Hướng dẫn tìm hiểu về các loại rủi ro tài chính thường gặp

Các loại rủi ro tài chính thường gặp

Rủi ro thị trường

Trong số các loại rủi ro tài chính, một trong những loại rủi ro quan trọng nhất là rủi ro thị trường. Loại rủi ro này có phạm vi rất rộng vì nó xuất hiện do động lực của cung và cầu.

Rủi ro thị trường phần lớn do những bất ổn kinh tế gây ra, nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các doanh nghiệp chứ không chỉ một cá nhân. Bên cạnh đó, nguyên nhân của rủi ro này còn bắt nguồn từ các biến động về giá của tài sản, nợ phải trả và các tài sản phái sinh.

Ví dụ: Một doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro thị trường khi nhập khẩu hàng hóa bằng ngoại tệ và sau đó bán lại sản phẩm bằng nội tệ. Trong trường hợp đồng tiền nội tệ mất giá, doanh nghiệp đó có thể bị lỗ và không thể hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình. 

Điều này cũng áp dụng cho những thay đổi trên thị trường. Một ví dụ là lĩnh vực thương mại. Các doanh nghiệp thích ứng với thị trường kỹ thuật số với việc mở rộng bán hàng trực tuyến sẽ ghi nhận doanh thu tăng trưởng. Trong khi đó, những doanh nghiệp chống lại những chuyển đổi này cho thấy khả năng cạnh tranh tụt hậu.

Rủi ro tín dụng

Trong quản lý rủi ro tài chính, rủi ro tín dụng vô cùng quan trọng. Rủi ro này đề cập đến khả năng khách hàng vay không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản vay hoặc thanh toán trễ hạn. Do đó, rủi ro tín dụng là một cách xác định khả năng thực hiện nghĩa vụ thanh toán của người vay.

Có hai loại rủi ro tín dụng: bán lẻ và bán buôn. Loại rủi ro tín dụng đầu tiên liên quan đến việc cấp vốn cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Mặt khác, tín dụng bán buôn phát sinh từ các khoản đầu tư của chính tổ chức, dưới các hình thức như bán tài sản tài chính, sáp nhập hoặc mua lại công ty.

Xem thêm: Các bước phân tích hiệu quả Báo cáo tài chính cho doanh nghiệp

Rủi ro thanh khoản

Quản lý rủi ro tài chính còn phải xem xét đến tính thanh khoản của một doanh nghiệp, vì mọi tổ chức phải đảm bảo rằng họ có đủ dòng tiền để thanh toán các khoản nợ của mình. Thất bại trong việc này có thể hủy hoại niềm tin của nhà đầu tư.

Rủi ro thanh khoản chỉ có vậy. Đó là khả năng một công ty sẽ không thể thực hiện các cam kết của mình. Một trong những nguyên nhân có thể là do sự quản lý dòng tiền yếu kém.

Một công ty với vốn chủ sở hữu đáng kể cũng có thể phải đối mặt với rủi ro thanh khoản cao. Điều này là do họ không thể chuyển đổi tài sản thành tiền để đáp ứng các nhu cầu đột ngột, đáng kể về dòng tiền bổ sung.

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp thanh khoản có thể đến từ dòng tiền hàng ngày của vận hành doanh nghiệp. Do đó, sự sụt giảm doanh thu chung hoặc theo mùa có thể gây ra rủi ro lớn nếu công ty đột nhiên thấy mình không có đủ tiền mặt để thanh toán các chi phí cơ bản cần thiết để tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp. Đây là lý do tại sao việc quản lý dòng tiền rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp - và tại sao các nhà phân tích và nhà đầu tư xem xét các chỉ số như dòng tiền tự do khi đánh giá các công ty.

Rủi ro hoạt động

Cuối cùng, trong số các loại rủi ro tài chính còn có rủi ro hoạt động. Những rủi ro này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như quản lý yếu kém, gian lận, rủi ro về công nghệ hoặc các vấn đề về nhân sự. Các rủi ro này hầu như luôn dẫn đến tổn thất tài chính cho doanh nghiệp.

Rủi ro hoạt động là một trong những rủi ro khó đo lường một cách khách quan nhất. Để có thể tính toán chính xác, công ty phải tạo ra một bản ghi chép với các lỗi kiểu này và nhận ra mối liên hệ có thể có giữa chúng.


Hướng dẫn tìm hiểu về các loại rủi ro tài chính thường gặp

Ưu và nhược điểm của rủi ro tài chính

Rủi ro tài chính tự bản thân nó không phải là tốt hay xấu mà chỉ tồn tại ở những mức độ khác nhau. Việc hiểu được khả năng xảy ra rủi ro tài chính có thể dẫn đến các quyết định đầu tư hoặc kinh doanh tốt hơn, sáng suốt hơn. Đánh giá mức độ rủi ro tài chính liên quan đến một chứng khoán hoặc tài sản giúp xác định giá trị của khoản đầu tư đó. Như vậy, chúng ta có thể hiểu rủi ro là mặt trái của lợi nhuận và thị trường sẽ không hoạt động hiệu quả hay tăng trưởng nếu không có khái niệm về rủi ro. Cuối cùng, mặc dù không thể hoàn toàn loại trừ nó xảy ra, rủi ro tài chính vẫn có thể được hạn chế và quản lý. 

Ưu điểm

  • Khuyến khích các quyết định sáng suốt hơn
  • Giúp đánh giá quyết định đầu tư (rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn)
  • Có thể được xác định bằng cách sử dụng các công cụ phân tích

Nhược điểm

  • Có thể phát sinh từ cá yếu tố bên ngoài mà không thể kiểm soát hay dự đoán.
  • Rủi ro có thể khó vượt qua
  • Khả năng lan rộng và ảnh hưởng đến toàn bộ lĩnh vực hoặc thị trường

Xem thêm: Cách lập báo cáo tài chính giữa niên độ

Kết luận

Như vậy, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu về các loại rủi ro tài chính thường gặp. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư tốt hơn và sáng suốt hơn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bài viết này hoặc về bất kỳ chủ đề tài chính, kế toán nào khác hãy cho chúng mình biết trong phần bình luận bên dưới nhé! 

Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về Tài chính và Đầu tư. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông