Quy trình lô hàng Container trong xuất nhập khẩu

Nội dung được viết bởi Lực td

Trong bài viết này, ta sẽ khái quát chung về các khái niệm, quy trình và các chi phí cơ bản liên quan đến việc vận chuyển hàng hoá. Trước tiên, chúng ta hiểu trong logistics sẽ bao gồm: vận chuyển, cung cầu hàng hoá, kho và hàng tồn kho, hải quan và đóng gói, nguyên liệu. Những mảng này sẽ tạo nên chuỗi cung ứng từ Shipper đến tay CNEE 

Phần Freight Fowarder (FWD) là thuật ngữ chỉ người (hoặc công ty) làm nghề giao nhận vận tải (Forwarding) - tập trung vào các mảng chính gồm vận chuyển quốc tế (air, sea), dich vụ thông quan hàng hoá, vận chuyển nội địa trong nước (xe cont, xe tải)... Hay tóm tắt lại, công ty FWD sẽ tập trung vào hai mảng chính gồm vận chuyển và thủ tục hải quan
Quy trình lô hàng Container trong xuất nhập khẩu

Hình ảnh trên đây minh hoạ cho chúng ta Shipper là người xuất khẩu, CNEE là người nhập khẩu, POL (cảng đi), POD (cảng đến). Ở hai bên có hải quan xuất khẩu (HQXK) và hải quan nhập khẩu (HQNK). FWD sẽ có nhiệm vụ kết nối, thay mặt cho Shipper và CNEE (ở hai bên bờ đều có FWD). FWD 1 và FWD 2 là hai đại lý của nhau, có thể đơn giản hiểu hai đại lý này là phòng vé kết nối hãng tàu để bán booking, bán chỗ, bán phí vận chuyển,... cho cả Shipper lẫn CNEE. Bên FWD 1 phải có FWD 2 làm đại lý của mình để xử lý việc bên kia bờ đại dương cho FWD.

Quy trình vận chuyển một lô hàng Cont

Theo như tư duy về xuất nhập khẩu thì chỉ cần Shipper (phụ trách sản xuất hàng hoá) vận chuyển đến tay của CNEE là xong. Nhưng tư duy của logistics sẽ khác đi  và phức tạp hơn.

Xem thêm: Quy trình xuất nhập khẩu lô hàng Container trên đường biển

Đầu tiên ta sẽ cần một Cont rỗng ở cảng POL, sau đó kéo Cont rỗng này về chỗ của Shipper đóng hàng. Sau khi đã xếp đầy Cont thì sẽ vận chuyển đến cảng POL rồi làm thủ tục hải quan rồi cho lên tàu lênh đênh trên biển. Tới khi cập bến POD thì làm thủ tục hải quan và vận chuyển đến kho của CNEE để dỡ hàng. CNEE dỡ hàng xong phải trả ngược lại vỏ Cont rỗng cho POD  để chuẩn bị cho lô hàng tiếp theo xuất khẩu. Vậy là xong một vòng tròng xuất nhập khẩu.

Quy trình lô hàng Container trong xuất nhập khẩu

Phân tích chi tiết các quy trình xuất nhập khẩu

Đầu tiên ta vẫn sẽ bắt đầu từ Shipper:

1. Shipper sẽ ký với CNEE một hợp đồng quốc tế. Sau đó Shipper sẽ gom hàng và gửi hàng, CNEE thì có nhiệm vụ chuẩn bị tiền. 

2. Shipper sẽ đặt booking với FWD 1 để lấy vỏ công rỗng, cùng với đó FWD 1 sẽ đặt booking lấy vỏ Cont rỗng từ hãng tàu

3. Shipper khi đã có vỏ Cont rỗng thì sẽ kéo vỏ Cont này từ POL về đến kho của mình. Lợi ích của việc kéo Cont về đóng hàng đó là tiết kiệm chi phí.

4. Sau khi Shipper đóng hàng xong thì sẽ thực hiện Trucking (vận chuyển nội địa) Cont hàng của mình đến POL để chuẩn bị xuất khẩu hàng hoá để làm thủ tục hải quan xuất khẩu

5. Hoàn thành thủ tục hải quan thì hàng sẽ được lên tàu, lênh đênh trên. biển và chuyển sang đến cảng đích là POD.

6. Trong khi hàng đang lênh đênh trên biển thì Shipper sẽ hoàn thiện bộ chứng từ tài tính, bộ chứng từ thương mại để gửi cho CNEE để CNEE thanh toán (việc thanh toán sẽ phụ thuộc vào hợp đồng yêu cầu thanh toán ngay hoặc thanh toán chậm từ 30-45 ngày)

7. Khi tàu đã cập bến POD, CNEE sẽ làm thủ tục hải quan nhập khẩu hoặc nhờ FWD 2 làm hải quan nhập khẩu rồi kéo Cont chứa hàng về kho của CNEE 

8. CNEE kéo về kho, dỡ hàng rồi trả ngược lại vỏ Cont rỗng cho POD 

Xem thêm: Quy trình xuất nhập khẩu hàng không (Air) tại sân bay Nội Bài

Kết luận

Trên đây là quy trình xuất nhập khẩu từ tay người xuất khẩu đến tay của người nhập khẩu đang diễn ra tại mọi cảng biển trên thế giới. Gitiho.com mong rằng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu hơn về công việc của các thành phần trong chuỗi xuất nhập khẩu và logistics.

Hẹn gặp lại các bạn tại các bài viết về nội dung xuất nhập khẩu sau! 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông