Bật mí kinh nghiệm làm sale đảm bảo đường sự nghiệp rộng mở

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Kinh nghiệm làm sale sẽ giúp bạn chốt đơn nhanh chóng, tăng doanh thu hiệu quả. Tuy nhiên, việc này cần thực hiện như thế nào để mang lại kết quả như mong đợi?

Bạn muốn tìm hiểu cách làm sale hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Toàn bộ thông tin chi tiết sẽ được Gitiho phân tích chuyên sâu và hé lộ chi tiết. Từ đó, bạn sẽ tìm thấy nhiều kinh nghiệm hay trong lĩnh vực này.

Sale là gì?

Sale được biết đến là công việc bán hàng, tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với người tiêu dùng. Nhiệm vụ của bạn chính là thuyết phục họ mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. Từ đó, góp phần nâng cao doanh thu, mang lại nhiều giá trị cho công ty.

Nhân viên sale cần làm gì?

Trước khi tìm hiểu về kinh nghiệm sale bạn nên hiểu rõ những việc cần làm. Điển hình là các vấn đề quan trọng như sau:

kinh-nghiem-lam-sale-1
Nhân viên sale cần đảm nhận nhiều công việc khác nhau để thúc đẩy doanh số cho công ty
  • Nhân viên bán hàng cần nắm chắc những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ như ưu, nhược điểm, nguồn gốc xuất xứ, các thuộc tính tiêu biểu, cách dùng. Việc này sẽ giúp bạn thêm tự tin và dễ dàng tư vấn cho khách.
  • Thực hiện tiếp cận với khách hàng bằng nhiều hình thức như trực tiếp, qua điện thoại hoặc công cụ online. Nhờ đó bạn sẽ tìm hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, tạo dựng sự tin tưởng. 
  • Liên tục tìm kiếm và mở rộng danh sách những người có khả năng mua hàng. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Thực hiện thương thuyết về giá cả của sản phẩm, dịch vụ với khách hàng cũng như đối tác.
  • Kiểm kê hàng hoá, nắm chắc về mặt số lượng, chất lượng.
  • Thành thạo sử dụng các công cụ hỗ trợ trong kinh doanh.

Như vậy, công việc của một nhân viên sale bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đây cũng là lực lượng quan trọng của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Xem thêm: Những kỹ năng mà nhân viên bán hàng nhất định phải có

Nhân viên sale cần có những tố chất nào?

Muốn trở thành một nhân viên sale – nhân viên bán hàng thực thụ bạn cần có cho mình nhiều tố chất quan trọng. Điển hình như sau:

kinh-nghiem-lam-sale-2
Muốn trở thành nhân viên bán hàng giỏi bạn cần tích lũy những tố chất tốt

Đam mê và hoài bão: Bất cứ công việc nào muốn theo đuổi lâu dài cần có sự đam mê và hoài bão. Bạn hãy đặt ra cho mình đích đến từ công việc này như mức lương bao nhiêu, chỉ tiêu của tháng này như thế nào. Từ đó tạo nguồn động lực để liên tục phát triển.

Kiên trì, nhẫn nại: Công việc bán hàng tưởng chừng đơn giản nhưng cũng có những khó khăn nhất định. Như Vince Lombardi - Giám đốc điều hành National Football League từng chia sẻ: “Sự khác biệt giữa người thành công và những người khác là không phải là thiếu kỹ năng, thiếu kiến thức mà đó là thiếu ý chí”. Vì thế, bạn nhẫn nại để học hỏi, trau dồi bản thân mỗi ngày. 

Làm việc độc lập: Một nhân viên sale sẽ biết cách làm việc độc lập, có tinh thần trách nhiệm cao. Họ sẽ không phụ thuộc vào người khác, tự giác làm đúng chức trách của mình. 

Luôn suy nghĩ tích cực: Có suy nghĩ tích cực bạn làm việc gì cũng cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. 

Chịu đựng mọi áp lực: Áp lực là thứ không thể tránh khỏi trong công việc nói chung và lĩnh vực bán hàng nói riêng. Tốt hơn hết, bạn nên xác định rõ tinh thần để đón nhận mọi khó khăn cũng như tìm cách giải quyết tốt nhất. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng chia sẻ về vấn đề này như sau: “Bạn phải chịu được áp lực. Nếu không chịu được áp lực, bạn không thể trở thành một doanh nhân lớn, thành đạt”.

Khi có đủ những tố chất kể trên cũng là lúc bạn thành công 50% đối với lĩnh vực này. Hơn hết, đó cũng là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân trở nên tiến bộ, làm việc hiệu quả hơn.

Bật mí kinh nghiệm làm sale “xương máu” của các cao thủ trong nghề

Kinh nghiệm làm sale tưởng chừng là những điều xa vời nhưng vô cùng gần gũi trong đời sống. Bạn muốn phát triển tốt trong lĩnh vực này, trở thành nhân viên bán hàng ưu tú chớ nên bỏ qua.

Hiểu sâu về sản phẩm mình bán – kinh nghiệm làm sale “sống còn”

Kinh nghiệm làm sale đầu tiên bạn nên lưu tâm chính là hiểu rõ về sản phẩm đang bán. Như vậy, bạn mới có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin quan trọng. Điển hình như công dụng, thành phần, mức giá cụ thể.

kinh-nghiem-lam-sale-3
Khi làm sale cần phải hiểu rõ về sản phẩm mình đang bán

Bạn sẽ thất bại nếu như không hiểu gì về dịch vụ đang triển khai đến khách hàng. Khi đó, bạn không có thông tin để tư vấn khiến cho người tiêu dùng nghi ngại về chất lượng của sản phẩm. Ví dụ: Khách hàng muốn mua mỹ phẩm dành cho da dầu mụn, nhưng bạn không hiểu rõ từng thành phần chính của sản phẩm nên tư vấn hời hợt, không thuyết phục được khách. Vì thế họ chỉ xem qua mà không chốt mua.

Cốt lõi khi làm sale – hiểu khách hàng

Mỗi khách hàng sẽ có một nhu cầu riêng nên bạn cần nắm chắc những điều họ đang cần là gì. Từ đó, bạn mới dễ dàng đưa ra giải pháp cũng như sản phẩm cụ thể. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi để hiểu rõ những vướng mắc của người tiêu dùng.

kinh-nghiem-lam-sale-4
Kinh nghiệm làm sale quan trọng chính là hiểu rõ về khách hàng

Với một người luôn biết cố gắng chắc chắn sẽ thành công trong việc này. Bạn hãy nhẹ nhàng thăm hỏi khách hàng của mình như một người bạn. Sau đó mới tiếp tục nhắc đến mối quan tâm của họ hiện tại là gì.

Kinh nghiệm làm sale dành cho bạn để hiểu khách hàng chính là xác định rõ đối tượng sẽ tư vấn. Ngoài ra, bạn hãy tương tác với họ bằng cách trò chuyện trực tiếp hoặc thông qua các kênh xã hội. Việc này đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên trì mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu.

Kinh nghiệm sale không bao giờ sai: Bán giải pháp thay vì bán sản phẩm

Rất nhiều nhân viên bán hàng chỉ cố gắng giới thiệu sản phẩm của họ tốt. Điều này khiến cho người mua cảm giác không thoải mái, dường như đang bị bắt ép. Khi đó, bạn đã thất bại trong việc phân phối dịch vụ của doanh nghiệp ra thị trường.

kinh-nghiem-lam-sale-5
Muốn bán được nhiều sản phẩm bạn nên mang lại thứ khách hàng đang cần

Kinh nghiệm làm sale quan trọng bạn cần nhớ chính là việc đưa ra giải pháp. Bạn hãy cố gắng để khách hàng thấy rõ được lợi ích của sản phẩm sắp mua. Làm sao để người dùng thấy rằng họ cần phải sở hữu dịch vụ đó vì chính họ.

Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ bán thứ khách hàng cần thay vì bán thứ bạn đang có. Điều này được nhiều người đi trước chia sẻ và nhận lại những lợi ích thiết thực khi áp dụng.

Không “ép” khách

Trên thực tế có rất nhiều nhân viên hoạt động trong lĩnh vực bán hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thuyết phục khéo léo hoặc đủ kiên nhẫn để chờ đợi. Vì thế, họ nóng lòng chốt đơn, thôi thúc người dùng chọn sản phẩm khiến cho họ cảm thấy đang bị ép buộc.

kinh-nghiem-lam-sale-6
Không nên ép khách hàng chính là kinh nghiệm xương máu khi làm sale

Tất nhiên sẽ không ai chấp nhận mua hàng khi tâm lý của họ không được thoải mái. Hơn hết, họ sẽ cảm thấy phiền, nhanh chóng bỏ đi chỗ khác. Lúc này, bạn đã chính thức mất đi người tiêu dùng tiềm năng và khó để níu chân họ quay lại.

Kinh nghiệm làm sale dành cho bạn chính là việc thông cảm thấu hiểu, đặt mình vào vị trí của người mua. Bạn hãy tiếp thị một cách nhẹ nhàng, khéo léo nhất. Cho dù khách hàng không đồng ý mua cũng không sao, bạn luôn phục vụ tận tình.

Không sợ lời từ chối

Nghề bán hàng mang đến nhiều căng thẳng về doanh số, khách hàng. Không phải người mua nào cũng nhẹ nhàng, dễ tính và thấu hiểu cho những người lao động. Do thế, bạn phải xác định rõ tinh thần trong việc gánh chịu áp lực thường ngày.

kinh-nghiem-lam-sale-7
Kinh nghiệm làm sale chính là không sợ lời từ chối

Tuy nhiên, nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai”? Nếu bạn làm bất cứ việc gì cũng sợ đủ thứ sẽ chẳng thể thành công. Vì thế, bạn hãy kiên trì với mục tiêu đã đặt ra và nỗ lực cho kết quả cuối cùng.

Kinh nghiệm làm sale dành cho bạn chính là không sợ bị từ chối. Nếu như khách hàng tỏ vẻ chưa hài lòng bạn có thể giới thiệu sản phẩm khác. Biết đâu, nhờ vào thái độ tích cực này họ sẽ thay đổi quyết định của mình.

Luôn mỉm cười, sẵn sàng hỗ trợ

Jeff Bezos - Nhà sáng lập trang thương mại điện tử Amazon từng chia sẻ: “Nếu bạn xây dựng được trải nghiệm tốt thì khách hàng sẽ kể cho nhau nghe về điều đó. Tin truyền miệng là thứ lan tỏa rất nhanh”. 

Một nụ cười luôn hé trên môi chính là kinh nghiệm làm sale tiếp theo bạn nhất định phải nhớ. Bởi trong bất cứ lĩnh vực nào thái độ cũng được đánh giá cao hơn trình độ. Nhìn vào nhân viên bán hàng luôn vui tươi, hứng khởi bất cứ khách hàng nào cũng cảm thấy thoải mái hơn.

kinh-nghiem-lam-sale-8
Một nhân viên bán hàng ưu tú sẽ luôn mỉm cười và hỗ trợ khách hàng bất cứ khi nào

Đặc biệt, sẽ không ai mong muốn bản thân sẽ nói chuyện với một người cau có. Thậm chí, chỉ cần nhìn qua thái độ khó chịu của bạn họ sẽ nhanh chóng rời đi. Khi đó, chẳng cần bạn phải nói gì thêm, sản phẩm chẳng bán được và bạn sẽ mãi mãi mất khách.

Mặt khác, bất cứ khi nào khách hàng cần tư vấn hoặc biết thêm thông tin bạn hãy nhanh chóng hỗ trợ. Công việc này đôi khi rất bận nhưng bạn hãy cân bằng cảm xúc để tránh cáu gắt. Như vậy, bạn cũng sẽ không bị mệt mỏi vì phải gồng mình trước quá nhiều nhiệm vụ.

Làm chủ trong mọi tình huống

Kinh nghiệm làm sale chính là việc làm chủ trong mọi tình huống. Nếu như bạn không thể dẫn dắt khách hàng thì làm sao có thể giới thiệu đến họ sản phẩm. Vì thế, đây chính là thông tin hay bạn nhất định phải “ghi lòng, tạc dạ”.

kinh-nghiem-lam-sale-9
Nhân viên bán hàng cần làm chủ trong mọi tình huống

Một nhân viên ưu tú sẽ có được bản lĩnh riêng, phong thái chuyên nghiệp để mang đến cho khách hàng thông tin hữu ích. Từ đó, họ cũng tạo dựng niềm tin cho người mua, kích thích nhu cầu muốn sở hữu.

Biết bán mình trước

Kinh nghiệm làm sale ít người biết đến chính là việc bán mình trước. Bạn nên cố gắng tạo dựng niềm tin cho khách hàng bằng sự yêu mến. Khi đó, họ sẽ sẵn sàng rút ví và chi trả cho sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu.

kinh-nghiem-lam-sale-10
Tạo dựng niềm tin cho khách hàng chính là kinh nghiệm làm sale bạn nhất định phải biết

Rất nhiều người cho rằng, làm sale cần giới thiệu sản phẩm sao cho tốt. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Thực tế, tâm lý của người mua sẽ luôn muốn lựa chọn dịch vụ từ người họ tin tưởng.

Muốn làm tốt điều này bạn cần phải tích cực rèn luyện kỹ năng, kiến thức. Nhờ vậy, bạn mới có thể trở thành một nhân viên ưu tú, mang lại vô số lợi nhuận cho công ty.

Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt

Một nhân viên bán hàng giỏi nhất định phải có khả năng giao tiếp tốt. Ngoài ra, bạn cần đàm phán, thương lượng tốt khi người mua muốn giảm giá của sản phẩm chẳng hạn.

kinh-nghiem-lam-sale-11
Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt

Mặt khác, khi giao tiếp tốt bạn sẽ dễ dàng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Điều này sẽ mang tới hiệu quả cao trong công việc, nâng cao sự tự tin. Đó cũng là kinh nghiệm làm sale hay được nhiều chuyên gia chia sẻ và áp dụng.

Trên đây là toàn bộ phân tích chi tiết của Gitiho về kinh nghiệm làm sale. Hi vọng bạn đã tìm thấy kiến thức hữu ích và nâng cao kỹ năng cho bản thân trong lĩnh vực bán hàng.

Xem thêm: Cách bán hàng b2b hiệu quả cho dân Sale

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông