Kỹ năng của nhân viên bán hàng nhất định phải có là gì? Xem ngay!

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Kỹ năng của nhân viên bán hàng là sự tổng hòa về giao tiếp, thuyết phục và đàm phán. Tuy nhiên, bạn cần làm gì để trở thành nhân lực ưu tú, nâng cao doanh số?

Trong bài viết dưới đây Gitiho sẽ mang đến độc giả phân tích cụ thể, kiến thức chuyên sâu. Nhờ vậy, bạn sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hay trong cuộc sống, trau dồi tốt cho công việc.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-2
Nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm đón tiếp người tiêu dùng, tư vấn và bán hàng

Hiểu rõ về kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng chính là việc thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm do mình cung cấp. Việc này còn thể hiện ở cách tiếp cận với người tiêu dùng tiềm năng ngay cả khi họ chưa biết đến dịch vụ.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-1
Kỹ năng bán hàng là việc thuyết phục người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm do mình cung cấp

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, có rất nhiều cách để bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Điển hình như tận dụng thế mạnh của nền tảng online, điện thoại, mạng xã hội,… Dù áp dụng bất cứ hình thức bán hàng nào cũng phải có kỹ năng nhất định.

Bật mí kỹ năng của nhân viên bán hàng cần có

Kỹ năng của nhân viên bán hàng cần có những gì? Tất cả sẽ được chuyên trang tổng hợp và hé lộ thông tin chi tiết ngay sau đây:

Mong muốn được giúp đỡ người khác

Mục tiêu cuối cùng của bạn chính là mang tới người dùng sản phẩm, dịch vụ hữu ích. Từ đó, góp phần kiến tạo cuộc sống thêm thoải mái, tốt đẹp hơn.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-3
Nhân viên bán hàng cần làm việc trên tinh thần muốn giúp đỡ người khác

Một nhân viên bán hàng tốt cần phải quan tâm những gì người mua muốn. Đồng thời, bạn cần làm thế nào để họ có thể tin dùng sản phẩm của mình.

Xem thêm: Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Sự đồng cảm với người mua hàng

Kỹ năng tiếp theo của người bán hàng chính là sự đồng cảm. Theo đó, bạn cần sẵn sàng đặt bản thân mình vào người mua để biết khách hàng đang cần gì. Việc này cũng giúp cho họ thấu hiểu sâu sắc, hướng tới việc tư vấn, chia sẻ hiệu quả hơn.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-4
Kỹ năng của nhân viên bán hàng cần có là sự đồng cảm với người mua

Ngoài ra, sự đồng cảm chính là nền tảng quan trọng để bạn có thể lắng nghe khách hàng tích cực nhất. Đây đã trở thành yếu tố quan trọng, giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực phân phối hàng hóa.

Kiên nhẫn

Kiên nhẫn là một trong những kỹ năng bạn nhất định phải có. Đừng bao giờ nóng lòng bán được hàng mà tỏ ra vội vàng trong việc tư vấn. Đồng thời, tuyệt đối không ép khách hàng mua sẽ khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-5
Kiên nhẫn là kỹ năng nhân viên bán hàng cần có

Trên thực tế, khi làm việc với khách hàng bạn sẽ gặp phải những đối tượng thao tác chậm. Họ cần nhiều thời gian băn khoăn, suy nghĩ mới có thể “xuống tiền”. Thậm chí, người mua còn “nâng lên, đặt xuống” vô số lần nhưng kết quả vẫn là không mua.

Mặt khác, nhân viên cũng phải chạy đi chạy lại để tìm đúng sản phẩm khách hàng ưng ý. Khi gặp trường hợp này cách tốt nhất bạn có thể làm là kiên nhẫn, vẫn giữ thái độ nhiệt tình, vui vẻ. Đôi lúc nhận thấy sự chân thành đó người mua sẽ “cảm” được và nhanh chóng chốt đơn.

Kiến thức về sản phẩm

Kiến thức về sản phẩm chính là việc tìm hiểu về công dụng, tính chất của từng sản phẩm. Khi nắm chắc tất cả điều này bạn sẽ tư vấn chính xác nhu cầu của khách hàng, gia tăng khả năng chốt đơn.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-6
Nhân viên bán hàng cần tích cực trau dồi kiến thức để tư vấn tự tin, chính xác

Ngoài ra, một nhân viên có đầy đủ kiến thức, sự hiểu biết sẽ trở nên tự tin hơn. Đặc biệt, đây cũng là cách để bạn cung cấp chính xác những thông tin khách hàng yêu cầu. Nhờ đó, người tiêu dùng tăng thêm niềm tin cho sản phẩm cũng như đơn vị cung cấp.

Một nhân viên bán hàng có hiểu biết sâu về sản phẩm sẽ gia tăng uy tín cá nhân và cơ hội hợp tác lâu dài với người mua. Đặc biệt, bạn sẽ sở hữu đội ngũ khách hàng trung thành, sẵn sàng giới thiệu sản phẩm với người thân, bạn bè và đồng nghiệp của họ.

Thân thiện

Đơn giản bạn chỉ cần trở thành một người thân thiện, luôn nở nụ cười trên môi. Như vậy, bạn đã có thể trở thành một nhân viên ưu tú, người tử tế.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-7
Thái độ thân thiện là kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

Hơn hết, thân thiện được xem là nền tảng thiết yếu có tất cả kỹ năng bán hàng. Khi bạn tạo ra không khí dễ chịu, thoải mái người mua sẽ muốn nán lại lâu hơn, đánh giá cao về sự chuyên nghiệp. Thậm chí, họ sẽ chẳng tiếc lời khen dành cho những cá nhân nhiệt tình, vui vẻ.

Học hỏi nhanh

Đối với những nhân viên bán hàng mới vào nghề có quá nhiều điều phải ghi nhớ. Điển hình như việc làm thế nào để bán hàng, tiếp người mua chu đáo, nắm chắc các đặc tính của sản phẩm,… Sẽ không có nhiều thời gian để bạn “dò dẫm” học từng thứ một.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-8
Kỹ năng của nhân viên bán hàng cần có chính là tinh thần học hỏi và tiếp thu nhanh

Tốt hơn hết, bạn cần phải rèn luyện trí nhớ thật nhanh, không bao giờ ngừng học hỏi. Bởi các thông tin về hàng hóa sẽ liên tục thay đổi, cửa hàng cũng thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mại. Muốn tư vấn cho người dùng tốt nhất bạn phải nằm lòng những thông tin chuyên sâu đó.

Khả năng đa nhiệm

Kỹ năng quan trọng của nhân viên bán hàng chính là một người có thể đảm nhận được nhiều việc cùng lúc. Theo đó, bạn cần tiếp xúc với đông đảo người mua nhưng vẫn đảm bảo sự chu đáo, tận tình. Đặc biệt, bạn phải biết đâu là công việc cần ưu tiên để hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhất.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-9
Nhân viên bán hàng cần có khả năng đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc

Không những vậy, trong quá trình bán hàng sẽ xảy ra những tình huống bất ngờ. Lúc này, bạn phải bình tĩnh xử trí, khéo léo để làm hài lòng khách hàng.

Kỹ năng bán hàng có thể rèn luyện như thế nào?

Rèn luyện kỹ năng bán hàng cần quá trình dài học tập và rèn luyện. Bạn muốn đảm nhận tốt công việc này cần lưu tâm tới những vấn đề sau:

Tích cực nghiên cứu và học hỏi mỗi ngày

Kỹ năng của nhân viên bán hàng ưu tú chính là việc nghiên cứu và học hỏi mỗi ngày. Bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định để đọc và tìm kiếm tài liệu liên quan đến lĩnh vực kể trên. Các thông tin hữu ích thường được đăng tải trên blog, website hoặc sách,…

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-10
Nhân viên cần tích cực nghiên cứu các tài liệu cũng như học hỏi về kỹ năng bán hàng

Thông qua quá trình tìm hiểu bạn sẽ nắm bắt thêm các kiến thức mới của thị trường. Đồng thời, việc nâng cao kỹ năng của nhân viên bán hàng cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Biết cách đánh giá hiệu suất công việc của bản thân

Nhân viên bán hàng khi có sự nghiêm túc với công việc của mình sẽ biết cách lập danh sách số liệu, doanh số của bản thân. Nhờ vậy, bạn dễ dàng theo dõi được sự thay đổi của bản thân, nắm rõ mình đã làm tốt nhiệm vụ được giao hay chưa.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-11
Nhân viên bán hàng cần biết đánh giá hiệu suất công việc của chính bản thân

Kỹ năng của nhân viên bán hàng chính là việc xem xét, sắp xếp và thay đổi kế hoạch. Căn cứ vào đó để phát huy thế mạnh, hạn chế khuyết điểm chưa đạt được. Tất cả nhằm mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

Đặt ra được mục tiêu ngắn hạn

Trên thực tế, bất kỳ một ngành nghề nào đó cần một mục tiêu rõ ràng. Thông qua đó, bạn sẽ định hướng bản thân đạt được trong một thời gian nhất định.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-12
Nhân viên bán hàng cần đặt ra được mục tiêu ngắn hạn cho bản thân

Đối với nhân viên bán hàng cần có mục tiêu ngắn hàng, hàng tháng. Nhờ vậy, bạn mới nâng cao doanh số của mình, hướng tới mức lương đáng mơ ước.

Bạn hãy hoạch định cho bản thân về việc trong tháng tới sẽ bán được bao nhiêu sản phẩm. Điều này giúp bạn tự thúc đẩy chính mình, vượt qua các giới hạn.

Rèn luyện bằng các học hỏi từ đồng nghiệp hoặc chính khách hàng

Kỹ năng của nhân viên bán hàng có thể được học hỏi từ chính đồng nghiệp của mình. Bạn hãy quan sát cách họ làm việc, thao tác, sự dẫn dắt để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

ky-nang-cua-nhan-vien-ban-hang-13
Kỹ năng của nhân viên bán hàng có thể học hỏi từ đồng nghiệp hoặc khách hàng

Với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi bạn sẽ rèn luyện được các xử lý tình huống nhanh chóng. Hơn hết, những kiến thức này hoàn toàn miễn phí, có tính ứng dụng cao trong quá trình làm việc.

Mặt khác, bạn hãy mạnh dạn hỏi ý kiến của khách hàng để biết bản thân đã làm tốt hay chưa. Bạn nên thẳng thắn lắng nghe trải nghiệm của họ khi mua hàng, cảm nhận khi làm việc với bạn như thế nào. Tin rằng, bạn sẽ sớm tìm ra được những kinh nghiệm hay trong quá trình làm việc của mình.

Trên đây là những phân tích chuyên sâu và hé lộ chi tiết về kỹ năng của nhân viên bán hàng. Gitiho tin rằng, bạn đã cập nhật được nhiều kinh nghiệm hay trong lĩnh vực này. Hãy tiếp tục theo dõi Gitiho để không bỏ lỡ những nội dung hấp dẫn khác.

Xem thêm: Cách làm việc hiệu quả giúp bạn nhanh đến thành công

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông