Làm thế nào để nâng cao hiệu suất làm việc nhân sự

Nội dung được viết bởi Nguyễn Xuân Bách

Peter Drucker – Bậc thầy về quản trị hiện đại từng nói:
Every enterprise is learning and teaching institution. Training and development must be built into it on all levels, training and development that never stop


Tạm dịch: Mỗi doanh nghiệp là một trung tâm đào tạo. Việc đào tạo và phát triển con người phải được xây dựng chi tiết tới từng cá nhân, đội nhóm và việc này không bao giờ được dừng lại. 
Điều này có nghĩa rằng việc đào tạo và phát triển của con người là hoạt động bắt buộc là hoạt động xương sống của doanh nghiệp bởi thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng thực thi của đội ngũ.

Trong một lần nói chuyện với một người bạn, mình đặt câu hỏi: "Đâu là điểm có thể giúp công ty tăng trưởng được ngay?" Câu trả lời quý giá mình nhận được: "Giúp anh em bớt sai sót trong quá trình làm việc là cách có thể làm được ngay để tăng trưởng". Các sai sót có thể là: Sai về quy trình làm việc, sai về quy cách làm sản phẩm, sai về việc không hiểu mục tiêu, sai về việc thiếu kỹ năng đàm phán, sai về việc thiếu kỹ năng đối thoại…

Về tầm quan trọng của đào tạo thì mình tin hầu hết các CEO đều nhìn nhận ra, đều mong muốn anh em trong Cty bớt sai sót, có hiệu suất làm việc cao nhưng có thể chưa biết nên bắt đầu như thế nào?

Ở Gitiho, mỗi một người làm leader là một LnD của Công ty, tức là người trực tiếp thực hiện công việc đào tạo và phát triển đội ngũ bằng sự bổ trợ của chính sản phẩm của Công ty.
Gitiho đã chuẩn bị sẵn một khung lộ trình đào tạo cùng các chương trình được số hoá kết hợp với các đề thi sẵn sàng cho đào tạo, bắt đầu bằng các chương trình nền tảng, rồi đến các chương trình chuyên môn, rồi đến các chương trình bổ trợ và đến các chương trình quản lý.

Các chương trình nền tảng bắt buộc như: Giới thiệu về Công ty; Giới thiệu về sản phẩm, thị trường, đối thủ; Văn hoá Công ty; Quy trình làm việc giữa các phòng ban; Quy chế ứng xử trong Công ty; OKRs… rồi đến các chương trình phát triển kỹ năng như: Giao tiếp; Đàm phán; Đối thoại; Team work; Phản biện; Quản lý thời gian; Lập kế hoạch… rồi đến các chương trình chuyên môn và bộ trợ (kỹ năng nâng cao hiệu suất) cho từng phòng ban, rồi đến các chương trình dành cho quản lý cấp trung, cấp cao như: Quản lý dự án; Phân tích dữ liệu; Thinking design; Slide Design; Thuyết trình bằng câu chuyện; Xây dựng chiến lược; Động viên và khuyến khích nhân viên; Coaching; Tư duy nền tảng của nhà lãnh đạo đắc nhân tâm; Kiềm chế cảm xúc cá nhân; Tiếng Anh giao tiếp và rất nhiều các chương trình khác.

Cách đây vài ngày, mình từng chia sẻ một quan điểm rằng: "Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả nhất là nên đúng thời điểm" và thực tế đây là kinh nghiệm mình đúc rút ra trong quá trình thử nhiều cách đào tạo ở Công ty.

Trước đây, mình từng nghĩ rằng giao chỉ tiêu học tập thì anh em sẽ chủ động học tập, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại vì chẳng ai muốn học; nhưng bây giờ mình không ra chỉ tiêu học thì anh em lại học rất chăm chỉ và ứng dụng ngay được vào công việc, vậy điều thần kỳ gì đã xảy ra?

Đầu tiên đó sự cấp thiết của việc học. Trước đây, mọi người học theo yêu cầu, không có tính cấp thiết nên việc học không được hào hứng, nếu học thì cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, học cho biết. Nhưng khi có sự cấp thiết, thì việc học có sự chủ động, học ứng dụng ngay nên thấy ngay được sự thay đổi sau khi học, điều đó khiến việc học thực sự hiệu quả và tạo ra sự hứng thú.
Để tạo ra sự cấp thiết cho việc học đòi hỏi các team lead trong Cty phải nắm được những điểm then chốt tại từng bài toán phải giải từ đó khuyến nghị nhân viên của mình nên học để giải bài toán đó.

Ví dụ: Có một bạn sales chia sẻ là hiện giờ gọi cho khách hàng hay bị dập máy thì sales leader lập tức giúp đỡ bằng cách giới thiệu 1 khoá học về Telesales, mục tiêu kết thúc khoá học là xây dựng được 5 kịch bản tiếp cận khách hàng, từ đó đã giúp sales tìm ngay được cách giải quyết vấn đề.
Ví dụ khác: Một ngày mình thấy có hai bạn đang có khục khặc với nhau về việc không tìm được tiếng nói chung thì mình liền gợi ý để hai bạn cùng học về khoá học Phát triển kỹ năng đàm phán và đối thoại sau đó cùng nhau brainstorm về nội dung đã học.

Thứ hai là sự sẵn sàng cho đào tạo. Trước đây khi chưa có sẵn các chương trình đào tạo được số hoá, thì việc đào tạo tại Công ty mình khá khó khăn, vì không phải kỹ năng nào anh em trong Công ty cũng đào tạo được, nếu đào tạo được thì cũng nhiều thời gian; bên cạnh đó những kỹ năng anh em không tự đào tạo được thì cũng không đủ ngân sách thuê chuyên gia về đào tạo, do vậy mà việc dào tạo không được hiệu quả. Nhưng khi ra mắt Gitiho for Leading Business, Gitiho đã có thư viện nội dung đào tạo chất lượng, việc tổ chức đào tạo thay vì tập trung như trước đây thì được chuyển sang đúng thời điểm, các bạn hoàn toàn chủ động trong quá trình học, học lúc rảnh rỗi, học lúc nghỉ xả hơi, học lúc cần giải quyết ngay công việc.

Làm thế nào để nâng cao hiệu suất làm việc nhân sự
Nền tảng đào tạo nội bộ Gitiho for Leading Business



Bên cạnh việc áp dụng số hoá vào đào tạo, thì Gitiho kết hợp đào tạo workshop tập trung; hàng tháng Công ty vẫn duy trì các buổi workshop theo nhóm hoặc toàn Công ty. Đây là mô hình mình học tập từ Tập đoàn FPT là kết hợp học tập online với workshop offline; toàn bộ nội dung lý thuyết anh em phải học online trước, sau đó là các buổi workshop, tại các buổi workshop chúng ta chỉ tập trung vào việc tổ chức các buổi chia sẻ và thảo luận, hoặc cùng giải quyết 1 vấn đề bằng kiến thức đã học, việc này vừa là giúp các bạn nhớ kiến thức vừa là giúp các bạn làm rõ những nội dung còn nghi vấn.

Làm thế nào để nâng cao hiệu suất làm việc nhân sự
Các buổi workshop tại Gitiho



Đến nay Gitiho đã trải qua hơn 4 tháng áp dụng số hoá vào đào tạo, để đánh giá hiệu quả đào tạo thay vì đo lường bằng số khoá học tham gia, đo số giờ đã học, đo điểm bài thi thì Gitiho bắt đầu chuyển sang đo lường bằng việc hiệu quả áp dụng vào công việc; bằng những phản hồi sự hiệu quả của khoá học vào công việc.

Việc thực hiện đào tạo tại doanh nghiệp mình biết không hề dễ dàng gì, ngay cả ở Gitiho bọn mình cũng vậy, bên cạnh những thành tựu đã có thì cũng tồn tại rất nhiều điểm mà team cần khắc phục (những điểm này mình sẽ chia sẻ lại ở những post chia sẻ sắp tới đây); nhưng mình luôn có một niềm tin bản chất con người là tốt, ai cũng mong muốn bản thân mình tốt lên từng ngày, ai cũng muốn điều tốt cho tổ chức; nếu chúng ta làm chưa tốt thì lỗi là ở những người làm lãnh đạo mà thôi.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông