Lời xin lỗi chân thành – Chìa khóa mở cánh cửa cho mối quan hệ tốt hơn

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Mỗi con người chúng ta đều có những mối quan hệ khác nhau và trong những mối quan hệ đó không phải lúc nào cũng vui vẻ và hoàn hảo, sẽ có những lúc vấp phải những lỗi lầm và cần phải xin lỗi một cách chân thành. Lời xin lỗi chính là cách thể hiện sự hối hận về lỗi lầm của mình. Đây cũng chính là biểu hiện của việc ứng xử văn minh và lịch sự. Tuy vậy một số người vẫn chưa biết cách thể hiện lời xin lỗi một cách hiệu quả, cụ thể là chưa biết nói lời xin lỗi như thế nào. 

Trong bài viết này, Gitiho sẽ phân tích, đưa ra lời khuyên cũng như cách giải quyết giúp bạn có thể tham khảo. Từ đó rút ra kinh nghiệm nếu không may bạn có gây ra lỗi và biết cách nói lời xin lỗi một cách hiệu quả nhất.

Tại sao phải nói lời xin lỗi?

Giá trị của lời xin lỗi đúng cách

Trước khi tìm hiểu về cách xin lỗi, thì chúng ta cần tìm hiểu về ý nghĩa và tầm quan trọng của lời xin lỗi trong mối quan hệ cũng như trong đời sống hay công việc. Khi chúng ta gây ra một lỗi lầm nào đó, lời xin lỗi là cách chúng ta thể hiện ra sự ăn năn, hối hận, tôn trọng với người mà mình gây ra lỗi lầm, mỗi lời xin lỗi sẽ giúp cho mối quan hệ của chúng ta tốt hơn, hiểu nhau hơn và tránh được việc lặp lại những sai lầm đó. 

Hơn hết, khi bạn làm sai một việc nào đó hay làm cho ai đó tổn thương thì lời xin lỗi sẽ giúp bạn thoải mái và nhẹ nhõm hơn. Ngược lại nếu bạn không xin lỗi thì có thể bạn sẽ luôn day dứt vì điều đó còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn. Mỗi lời xin lỗi sẽ giúp cho người khác thấy được bạn đã nhận ra lỗi và bạn sẽ sửa đổi trong thời gian tới. Nói chung, “lời xin lỗi” mang ý nghĩa và tầm quan trọng đến các mối quan hệ xung quanh của bạn.

Một lời xin lỗi giúp cứu vớt tâm trạng khỏi sự day dứt
Một lời xin lỗi giúp cứu vớt tâm trạng khỏi sự day dứt

Tác động tích cực của việc xin lỗi

Một lời xin lỗi nói ra sẽ giúp bạn giải quyết được nhiều vấn đề. Khi mắc phải sai lầm, đôi khi chỉ cần 1 lời xin lỗi nó cũng giúp cho mối quan hệ của bạn bớt căng thẳng, làm nguôi ngoai đi cơn giận của đối phương với người mắc sai lầm. Ngoài ra có thể giúp ngăn chặn những hiểu lầm không đáng có trong tương lai. 

Có thể, lời xin lỗi lúc đó không hoàn toàn xóa bỏ được những gì bạn đã gây ra cho đối phương, nhưng cũng phần nào giúp giảm bớt căng thẳng, sự tức giận và hơn hết cũng thể hiện sự tôn trọng, chân thành hối lỗi với những gì đã xảy ra. 

Ngược lại, nếu mắc lỗi mà không đưa ra bất kì lời xin lỗi nào thì chúng ta có thể sẽ gây ra một số hậu quả tiêu cực cho mối quan hệ đó. Làm cho mối quan hệ trở nên áp lực hơn, căng thẳng hơn và sẽ tạo ra nhiều sự hiểu lầm giữa đôi bên. Như vậy sẽ làm đối phương mất đi sự tôn trọng đối với người gây ra cho họ những tổn thương hay điều gì đó.

Làm thế nào để nói lời xin lỗi đúng cách? 

Hãy bắt đầu bằng lời xin lỗi chân thành

Để có thể nhận được sự tha thứ từ đối phương, bạn phải có một lời xin lỗi hết sức chân thành. Hãy đặt mình vào vị trí của đối phương để nhìn nhận và đồng cảm cũng như thấu hiểu những gì họ đang trải qua. Bạn hãy cho người đó thấy và cảm nhận được bạn đã nhận ra lỗi sai của mình, đã hối hận về những việc bạn đã gây ra với họ, bạn rất tôn trọng và mong muốn sự tha thứ từ họ cũng như để bạn có thể sửa sai. 

Hãy nói lời xin lỗi chân thành nhưng đừng để cảm xúc áp đảo
Hãy nói lời xin lỗi chân thành nhưng đừng để cảm xúc áp đảo

Thừa nhận lỗi lầm của mình

Thừa nhận mình đã sai và nói ra lời xin lỗi có thể là rất khó, nhưng đó là điều chắc chắn bạn phải làm khi đã mắc lỗi. Sau khi bạn đưa ra lời xin lỗi chân thành với ai đó, thì tiếp theo đó bạn hãy thừa nhận lỗi lầm của bản thân một cách trung thực và hãy thể hiện cho người đó thấy được sự tự trách của bạn về những lỗi lầm mà bạn đã gây ra. Hãy nhận trách nhiệm về những việc bạn đã gây ra cho người khác. 

Nhưng trước đó, bạn hãy nghiêm túc suy nghĩ về những việc mình đã làm và hiểu rõ được những việc bạn đã gây ra tránh gây thêm những việc hiểu lầm không đáng có cũng như gây tổn thương thêm cho người khác. Điều này là một trong những yếu tố giúp bạn có thể đưa ra lời xin lỗi đến người khác một cách hiệu quả.

Không lên án người khác

Khi xin lỗi, bạn hãy tránh đưa ra những lí do không cần thiết hay những điều mà gây thêm cho họ sự khó chịu. Hãy tập trung vào việc xin lỗi và tìm cách cải thiện mối quan hệ giữa hai bên. 

 Hãy bày tỏ tình cảm của mình đối với người khác và tôn trọng quyết định của đối phương
 Hãy bày tỏ tình cảm của mình đối với người khác và tôn trọng quyết định của đối phương

Nếu có thể, hãy hứa với người khác rằng bạn sẽ cố gắng khắc phục những sai lầm của mình và đảm bảo không tái diễn trong tương lai. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể duy trì lời hứa của mình.

Tôn trọng người đối diện

 Khi xin lỗi, hãy tôn trọng quyền lợi của người bị ảnh hưởng và chấp nhận bất kỳ hậu quả nào mà họ quyết định. Nếu người bị ảnh hưởng không muốn tiếp tục quan hệ với bạn, hãy tôn trọng quyết định đó và không cố gắng ép buộc họ.

Kết luận

Việc xin lỗi là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Bằng cách nói lời xin lỗi một cách chân thành, chúng ta có thể giải quyết một số vấn đề thường gặp và cải thiện mối quan hệ giữa các bên. Hãy nhớ tuân thủ các quy tắc cơ bản và tôn trọng quyền lợi của người bị ảnh hưởng để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình xin lỗi nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông