Marketing tổng thể - Giải pháp thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh trên thị trường không thể bỏ qua yếu tố Marketing tổng thể. Chiến lược Marketing tổng thể giống như đòn bẩy thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy Marketing tổng thể là gì? Những thành phần nào tạo nên một chiến lược Marketing tổng thể? Và làm thế nào để tạo nên một chiến lược Marketing tổng thể thành công. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Marketing tổng thể là gì?

Theo businessdictionary.com Chiến lược marketing tổng thể là một chiến lược marketing được phát triển bằng cách suy nghĩ về tổng thể toàn bộ doanh nghiệp, vị trí của doanh nghiệp trong nền kinh tế và xã hội rộng lớn; và trong cuộc sống của khách hàng. Chiến lược này nỗ lực phát triển và duy trì nhiều quan điểm về các hoạt động thương mại của công ty.

marketing-tong-the

Marketing tổng thể bao gồm Marketing Online và Marketing truyền thống, tuy vậy giữa thời đại công nghệ hiện nay thì Marketing Online dần trở nên phổ biến và thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với Marketing truyền thống.

Đăng ký khóa học Marketing Foundation - Marketing căn bản cho người mới bắt đầu

Lợi ích của Marketing tổng thể đối với doanh nghiệp

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng: Hành vi khách hàng ngày càng trở nên phức tạp, vì vậy các doanh nghiệp cần kế hoạch Marketing tổng thể để tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Một khi khách hàng đã có những trải nghiệm tích cực, chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết được mong muốn của khách hàng từ đó lập được kế hoạch tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Tối ưu nguồn chi phí và đem lại doanh thu cao: Xây dựng được kế hoạch Marketing tổng thể ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí. Việc loại bỏ đi những chiến dịch không phù hợp để tập trung chi phí vào các kênh marketing sẽ giúp đem lại hiệu quả lan tỏa thương hiệu.
marketing-tong-the
  • Lan tỏa sức mạnh thương hiệu tốt hơn: Sự hiện diện của doanh nghiệp trên các nền tảng online sẽ giúp khách hàng có nhận thức sâu sắc về thương hiệu. 
  • Tăng hiệu quả từ truyền thông đa kênh: chiến lược Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp đánh giá được kênh nào phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó lựa chọn các phương pháp tối ưu hiệu quả.

Tìm hiểu về sức mạnh của thương hiệu trong doanh nghiệp

Marketing tổng thể gồm những thành phần nào?

Marketing tích hợp

Marketing tích hợp tức là tích hợp các hoạt động Marketing bao gồm: Quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp, hoạt động quảng cáo, Marketing truyền thông xã hội và truyền thông trực tuyến,  mục tiêu của việc đồng bộ các hoạt động này là để các đối tác kinh doanh và khách hàng đều có nhận thức rõ ràng và tích cực đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Marketing xã hội

Marketing xã hội là những hoạt động có trách nhiệm đối với xã hội. Ngoài mục tiêu chính là tăng doanh thu doanh nghiệp cần qua tâm những hoạt động của doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và phục vụ được nhu cầu của xã hội không. 

marketing-tong-the

Marketing quan hệ

Marketing quan hệ là tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng ngoài việc bán sản phẩm chất lượng đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng thì cần phải tập trung chăm sóc, làm hài lòng khách hàng, mục tiêu là để giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

Marketing nội bộ

Marketing nội bộ là làm mọi việc quan tâm đến nội bộ doanh nghiệp, từ nhân viên, cộng tác viên đến các nhà thầu, đối tác của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đảm bảo mọi nhân viên đều hài lòng với công việc và có sự yêu thích đối với môi trường làm việc mà doanh nghiệp tạo ra. Vì khi nhân viên cảm thấy thoải mái và yêu thích công việc mình đang làm sẽ làm việc hết mình để mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Tóm lại Marketing nội bộ là việc làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng thông qua việc gia tăng sự hài lòng của nhân viên.

Phân tích hành vi khách hàng - Các yếu tố quyết định hành vi mua hàng của khách hàng

Các bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể từ A-Z

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược Marketing tổng thể

Bất kỳ một kế hoạch nào lập ra cùng đều có mục tiêu hướng tới, kế hoạch Marketing tổng thể cũng thế. Xác định mục tiêu cụ thể giúp chiến lược Marketing tổng thể luôn đi đúng hướng từ đầu đến cuối. 

Một số mục tiêu của kế hoạch Marketing tổng thể bạn có thể tham khảo: 

  • Với doanh nghiệp đang gặp vấn đề khủng hoảng doanh số có thể đặt mục tiêu cải thiện doanh số.
  • Với doanh nghiệp mới thành lập có thể đặt mục tiêu quảng bá thương hiệu để tăng nhận diện thương hiệu.
  • Ngoài ra bạn có thể đặt mục tiêu khác như: tăng lượng truy cập vào website, giúp website lọt top cao trên vị trí google, cải thiện và tối ưu website để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng,…

Bước 2: Xác định ngân sách thực hiện chiến lược Marketing tổng thể

Xác định ngân sách là việc cần thiết khi lập kế hoạch, có một ngân sách cụ thể giúp chúng ta định hướng các bước rõ ràng, tránh việc chi quá “lố” mà không mang lại hiệu quả cao. Mỗi kế hoạch Marketing đều có ý nghĩa ở những thời điểm riêng, vì vậy bạn cần xác định tính toán ngân sách sao cho phù hợp. 

Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Không có một kế hoạch nào thành công nếu không hiểu thị trường. Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp xác định được vị trí của mình đang ở đâu, sản phẩm của doanh nghiệp hướng tới phân khúc thị trường nào, từ đó nhìn ra những cơ hội mới và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong tương lai

marketing-tong-the

Bước 4: Lập kế hoạch Marketing tổng thể

Sau khi xác định mục tiêu, ngân sách, và phân tích thị trường lúc này chúng ta bắt đầu lập kế hoạch. Để lập mọt kế hoạch Marketing tổng thể hiệu quả chúng ta cần xác định rõ chân dung khách hàng, họ là ai, họ có nhu cầu gì, họ bao nhiêu tuổi, giới tính của họ là gì, họ có những sở thích gì,… Xác định chân dung khách hàng càng rõ thì phương án tiếp cận khách hàng càng đạt hiệu quả cao. 

Sau khi vẽ ra chân dung khách hàng chi tiết bạn cần lựa chọn kênh triển khai phù hợp, một số kênh thường được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn như: PR báo chí, SEO, social media marketing,…

Bước 5: Triển khai công việc theo kế hoạch

Khi triển khai kế hoạch cần đảm bảo công việc được phân công hợp lý để đảm bảo kế hoạch diễn ra đúng tiến độ theo kế hoạch đặt ra. Bên cạnh đó cần giám sát các bộ phận liên quan để kịp thời xử lý nếu có vấn đề ngoài ý muốn xảy ra.

Bước 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược Marketing tổng thể

Sau khi triển khai kế hoạch Marketing tổng thể cần tiến hành đo lường và đánh giá hiệu quả đã đạt được, cần xem xét chiến lược đã mang lại những gì, chưa làm được những gì, rút ra những bài học kinh nghiệm để từ đó có kế hoạch thay đổi trong tương lai.

Những công cụ nào thường được sử dụng để tạo nên chiến lược Marketing tổng thể?

Quảng cáo Google 

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Đa số mọi người đều nghĩ tới Google đầu tiên khi có thắc mắc về một vấn đề gì đó, đặc biệt là trước khi mua hàng. Người dùng thường tìm kiếm các thông tin liên quan đến sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Vì vậy tận dụng quảng cáo google để dễ dàng tiếp cận người dùng nhằm quảng bá doanh nghiệp, nâng cao mức độ nhận biết và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của doanh nghiệp.

Tạo và phát triển một website chuẩn SEO

Doanh nghiệp không thể thực hiện quảng cáo google nếu không có website, tạo và phát triển website chuẩn SEO là hoạt động vô cùng cần thiết trong việc hỗ trợ quảng cáo Google hiệu quả và đưa website lọt top dễ nhìn trên Google.

Quảng cáo Facebook ads

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay, có lượng ngươi dùng vô cùng lớn, tại Việt Nam có hơn 10 triệu tài khoản facebook. Người dùng mỗi ngày đều dành ra vài giờ để sử dụng facebook, vì vậy doanh nghiệp nên tận dụng đặc điểm này để lập kế hoạch quảng cáo facebook hiệu quả. Trước tiên thực hiện quảng cáo facebook thì doanh nghiệp phải có fanpage với nhiều lượt like.

marketing-tong-the

Viral Content

Viral Content là công cụ hữu ích đang trở thành xu hướng Marketing. Tạo ra những nội dung lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội là cách để truyền đạt thông điệp hiệu quả. Đây là công cụ vô cùng hữu ích và là thành phần quan trọng tạo nên một chiến dịch Marketing tổng thể.

Tối ưu hóa SEO/SEM

  • SEO (Search Engine Optimization): là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm miễn phí, là quá trình nhận lượng truy cập và website từ kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • SEM (Search Engine Marketing): là hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm có trả phí, là quá trình gia tăng lưu lượng vào website bằng cách mua quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. 

Trọn bộ kiến thức Digital Marketing tích hợp đa kênh cho người mới bắt đầu

Kết luận

Như vậy chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu về kế hoạch Marketing tổng thể và sự quan trọng của Marketing tổng thế trong doanh nghiệp. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích bạn trong việc nghiên cứu và lập kế hoạch Marketing tổng thể. Nếu bạn muốn tìm hiểu các kiến thức nền tảng về Marketing thì hãy tham gia ngay khóa học Marketing Foundation của chúng mình nhé. Tham gia khóa học này bạn sẽ nhìn ra được bức tranh tổng thể của ngành Marketing từ đó biết cách lập chiến lược và kế hoach Marketing cho một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Ngoài ra trong quá trình học bạn sẽ được các giảng viên nổi tiếng hàng đầu hỗ trợ giải đáp mỗi khi có thắc mắc, các bạn yên tâm là sẽ được giải đáp kịp thời để đảm bảo việc học tập trở nên hiệu quả. 

Gitiho chân thành cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

5/5 - (5 bình chọn)

5/5 - (5 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông