Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Trình chiếu PowerPoint đóng góp một phần lớn trong sự thành công của một bài giảng, một chương trình đào tạo, đặc biệt trong thời kì dịch Covid, phải giãn cách xã hội và đẩy mạnh các chương trình học trực tuyến như hiện nay. Thiết kế bài giảng bằng trình chiếu PowerPoint  giúp cho bài giảng thêm trực quan, hấp dẫn, từ đó giúp người học dễ dàng lưu lại kiến thức. Trong bài viết này, Gitiho sẽ chia sẻ cho bạn các mẹo sử dụng trình chiếu PowerPoint để thiết kế bài giảng điện tử đẹp và lôi cuốn nhất nhé!

Xem ngay: Khóa học thiết kế bài giảng điện tử trên Powerpoint từ A-Z

Tại sao cần thiết kế bài giảng điện tử bằng PowerPoint?

Việc áp dụng trình chiếu PowerPoint từ lâu đã được đánh giá cao trong công tác giảng dạy, đào tạo, giúp bài học thêm trực quan và hấp dẫn. Trong thời kỳ dịch Covid đang hoành hành, các trường học phải học online, nhiều công ty phải làm việc tại nhà thì trình chiếu PowerPoint càng đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc truyền tải kiến thức tới người học. Điều này đòi hỏi người đào tạo, giáo viên phải thiết kế bài giảng vừa dễ hiểu, đầy đủ kiến thức nhưng cũng phải hấp dẫn, lôi cuốn để người học dễ dàng tiếp thu.

Thiết kế bài giảng bằng PowerPoint không khó, nhưng làm thế nào để bài giảng gây đươc ấn tượng, giúp người học nhớ bài được thì không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những mẹo dưới đây khi thiết kế bài giảng điện tử bằng PowerPoint, giúp bạn có được những bài giảng điện tử hiệu quả nhất!

Mẹo thiết kế bài giảng điện tử bằng PowerPoint

Sử dụng màu sắc đơn giản

Khi thiết kế bài giảng điện tử, điều quan trọng nhất là phải làm cho người học tập trung được vào các kiến thức muốn truyền tải. Việc sử dụng quá nhiều màu sắc trên slide bài giảng sẽ làm người học bị phân tâm, đồng thời thiếu sự đồng bộ và liên kết giữa các nội dung. Bên cạnh đó, nếu sử dụng các màu sắc quá sáng hoặc chói sẽ gây nhức mắt và đau mắt cho người học. Vì vậy, hãy lựa chọn những màu sắc đơn giản như đen, trắng, xanh dương đậm, và chỉ nên sử dụng tối đa 2-3 màu cho toàn bộ slide. Giải pháp tốt nhất cho thiết kế bài giảng đó là sử dụng nền trắng và chữ đen, đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng đó!

Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint

Tuân theo quy tắc 6x6

Một trong những lỗi phổ biến nhất khi thiết kế bài giảng điện tử trên PowerPoint đó là cố gắng nhồi nhét nhiều đối tượng lên cùng một trang slide, đặc biệt là các đối tượng văn bản. Thử tưởng tượng, nếu bạn nhìn thấy một trang slide dày đặc chữ và có quá nhiều hình ảnh, bạn có thấy rối mắt và khó nhận biết đâu là ý chính hay không? Hãy để cho slide có những khoảng trắng, những khoảng nghỉ cho mắt để người học có thể tập trung tốt nhất vào những kiến thức chính bạn muốn truyền đạt, đồng thời nhớ được những ý chính đó dễ dàng hơn. Hãy thử áp dụng quy tắc  6x6 khi thiết kế bài giảng điện tử trên PowerPoint: Tối đa 6 dòng trên 1 trang slide, mỗi dòng tối đa 6 từ để slide được gọn gàng và hiệu quả hơn nhé!

Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint

Xem thêm: 5 điều giáo viên cần biết khi thiết kế bài giảng PowerPoint

Kích cỡ font cỡ chữ phù hợp

Dù slide được trình chiếu trên máy chiếu, TV khi giảng dạy và đào tạo trực tiếp hay trình chiếu trên bài giảng điện tử thì kích cỡ của font chữ vẫn luôn cần được lưu ý đặc biệt. Các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng kích cỡ font chữ từ 24 - 30pt là hiệu quả nhất trong thiết kế bài giảng điện tử nói riêng và thiết kế slide nói chung. Cỡ chữ to giúp người học dễ dàng đọc và theo dõi theo bài giảng. Tránh sử dụng chữ có kích cỡ dưới 18pt.

Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint

Sắp xếp bố cục (layout) hợp lý

Bố cục có vai trò điều hướng mắt người xem đi theo những nội dung của bài giảng theo dụng ý của người thiết kế. Vì vậy, bố cục càng tốt, rõ ràng thì người học càng dễ dàng bị lôi cuốn và đi theo đúng mạch nội dung của bài giảng. Bạn có thể tham khảo các nguyên tắc sắp xếp bố cục khi thiết kế slide để tự tạo được cho mình bố cục slide tốt nhất khi thiết kế bài giảng, hoặc sử dụng những bố cục mà PowerPoint cung cấp sẵn cho người dùng bằng cách vào thẻ Home, ở nhóm Slides, chọn Layout.

Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint

Xem thêm: 4 nguyên tắc sắp xếp bố cục (layout) cần biết khi thiết kế slide

Sử dụng Infographic

Hãy nói lời tạm biệt với những bảng số liệu, những tài liệu khô khan, khó tiếp thu bằng cách sử dụng infographic bạn nhé! Việc trực quan hóa những kiến thức có nhiều mối quan hệ chồng chéo nhau, khó nhớ, hay những bảng số liệu nhàm chán bằng infographic giúp bài giảng của bạn thêm phần thú vị, đồng thời giúp người học không cần đọc nhiều nhưng vẫn dễ dàng nắm bắt được kiến thức và có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề đó!

Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint

Sử dụng hình ảnh minh họa

Con người dễ dàng tiếp thu kiến thức và nhớ được kiến thức lâu thông qua hình ảnh hơn là thông qua con chữ. Vì vậy, việc thêm vào slide những hình ảnh minh họa liên quan tới nội dung khi thiết kế bài giảng giúp slide không chỉ thêm đẹp, sinh động và còn tăng khả năng tập trung và ghi nhớ kiến thức của người học đó! Tuy nhiên, không nên lạm dụng và sử dụng quá nhiều hình ảnh. Đồng thời, cần có những bước xử lý hình ảnh cẩn thận để hình ảnh đạt được hiệu quả cao hơn trên trang slide nhé!

Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint
Mẹo thiết kế bài giảng điện tử đẹp và hấp dẫn bằng PowerPoint

Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn ảnh vào PowerPoint chi tiết, dễ thực hiện

Sử dụng nhưng đừng lạm dụng các hiệu ứng

Thêm hiệu ứng cho các đối tượng trên slide hoặc hiệu ứng chuyển trang giữa các slide làm cho slide thêm thú vị và phân cấp được rõ ràng các mục với nhau. Tuy nhiên, việc lạm dụng các hiệu ứng này khi thiết kế bài giảng sẽ gây  ra phản ứng ngược, làm cho slide bị rối mắt, gây phân tâm cho người học. Vì vậy, hãy sử dụng nhưng đừng lạm dụng các hiệu ứng bạn nhé!

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên, Gitiho đã bật mí cho bạn 7 mẹo nhỏ "nâng tầm" slide bài giảng của bạn, giúp công việc thiết kế bài giảng điện tử bằng PowerPoint trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Chúc bạn áp dụng thành công và có được những bài giảng điện tử bổ ích và lôi cuốn nhất nhé!

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông