Mô hình DISC - Công cụ đánh giá con người trong tuyển dụng (Phần 3)

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Tiếp tục chuỗi series ứng dụng mô hình DISC để đánh giá con người trong tuyển dụng. Trong bài viết này chúng mình sẽ chia sẽ cách ứng dụng mô hình DISC để tuyến đúng người và chiến lược để giao tiếp hiệu quả với từng nhóm tính cách trong mô hình DISC. Hãy cũng chúng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ứng dụng mô hình DISC như thế nào để tuyển đúng người?

Nếu đã đọc bài viết mô hình DISC phần 2 thì chắc chắn bạn đã nắm được trong mô hình DISC có 4 nhóm tính cách đó là: nhóm D, nhóm I, nhóm S và nhóm C. Vì mỗi nhóm tính cách đều có ưu nhược điểm riêng, nên nếu bạn làm tuyển dụng mà biết tận dụng những ưu điểm này thì việc tuyển đúng người không còn là khó khăn nữa. Cùng tìm hiểu mỗi nhóm tính cách sẽ phù hợp với công việc gì trong phần dưới đây. 

  • Người nhóm D: đây là người coi trọng hiệu quả công việc, theo đuổi mục tiêu đến cùng nên họ sẽ phù hợp với những công việc như: sales, quản lý. Có rất nhiều người nhóm D làm việc ở vị trí này đã phát huy hết khả năng và đạt hiệu suất cao trong công việc. Người nhóm D có 1 tố chất đó là năng lực thực thi nên việc gì họ cũng có thể làm được, chỉ cần có lí do chính đáng họ sẽ lao vào làm. 
  • Người nhóm I: kiểu người này tập trung rất nhiều vào con người, vào sự sáng tạo, thích làm những công việc có tính năng động sáng tạo cao như: marketing, truyền thông, thiết kế, tổ chức sự kiện,… 
mo-hinh-disc
  • Người nhóm S: những người thuộc nhóm này cũng tập trung rất nhiều vào con người nhưng là người cảm xúc và hướng nội nên họ thường sẽ thích làm những công việc giúp đỡ người khác như: hành chính nhân sự, chăm sóc khách hàng, điều dưỡng viên, y tá,… những công việc liên quan đến chăm sóc, hỗ trợ người khác, tư vấn và tham vấn tâm lý.
  • Người nhóm C: những người thuộc nhóm C đều thích nghiên cứu và xử lý dữ liệu nên những công việc liên quan đến con số sẽ phù hợp với họ. Họ có tư duy logic cao nên sẽ phù hợp liên quan đến số liệu, toán học như: tài chính, kế toán, kiểm toán,… hoặc các công việc thiên về nghiên cứu, giảng dạy. Những chuyên gia, tiến sĩ đều là những người có tính cách nhóm C cao

=> Thực tế, trong mỗi người đều tồn tại cả 4 nhóm tính cách này, có rất ít người sở hữu 1 nhóm tính cách đặc trưng. Thường mỗi người sẽ có 2 nhóm tính cách cao xấp xỉ nhau, 2 nhóm còn lại thì thấp hơn.

Mô hình DISC - Công cụ đánh giá con người trong tuyển dụng (Phần 1)

Chiến lược giao tiếp với 4 nhóm trong mô hình DISC

  • Người nhóm D: tính cách của người nhóm D là trực tiếp, hiệu quả và nhanh. Vì vậy chiến lược giao tiếp với nhóm người này là đánh nhanh - thắng nhanh, đi trực  tiếp vào vấn đề, không nên trình bày vòng vo, rườm rà.
  • Người nhóm I: nhóm người này thích sự chân thành, vui vẻ, thoải mái. Vì vậy khi giao tiếp với người nhóm I chúng ta nên hoạt bát cởi mở để dễ dàng chia sẽ với nhau nhiều câu chuyện hơn. Những người nhóm này rất ghét giao tiếp theo kiểu bản thân mình thì cởi mở còn đối phương thì khép kín, không nói gì.
mo-hinh-disc
  • Người nhóm S: những người nhóm này thích kiểu giao tiếp nhẹ nhàng, chân thành, kiểu mưa dầm thấm lâu, thích xây dựng những mối quan hệ lâu dài và bền vững hơn là những mối quan hệ chớp nhoáng.
  • Người nhóm C: người nhóm C là kiểu người rất lý trí. Vì vậy để giao tiếp hiệu quả với nhóm người này thì hãy áp dụng chiến lược nói có sách mách có chứng thì mới có thể thuyết phục họ.

Làm sao để nhận diện ứng viên thông qua mô hình DISC?

Trước khi nhận diện một người dựa trên mô hình DISC bạn cần phải đặt ra 2 câu hỏi:

  • Đối phương là người thiên về hướng nội hay hướng ngoại?

Câu hỏi này cũng rất dễ để nhận biết. Trong tuyển dụng nếu bạn muốn biết chính xác ứng viên là người hướng nội hay hướng ngoại có thể đặt câu hỏi này: "Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại? Tại sao bạn lại nghĩ như vậy?

mo-hinh-disc
  • Đối phương là người thiên về lý trí hay cảm xúc?

Bạn cũng có thể đặt câu hỏi trực tiếp tương tự câu hỏi trên trong lúc phỏng vấn. Có thể ứng viên sẽ nhận định sai về bản thân mình, nhưng dựa vào cách mà ứng viên trả lời bạn sẽ nhận biết được họ thuộc nhóm tính cách nào, với điều kiện bạn phải nắm vững 4 nhóm tính cách trong mô hình DISC 

Kết luận

Trên đây là cách ứng dụng mô hình DISC vào trong tuyển dụng. Hi vọng thông qua chuỗi bài mô hình DISC của chúng mình bạn đã nắm được phần nào DISC là gì, và cách sử dụng mô hình DISC để đọc vị ứng viên.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về vấn đề đọc vị tính cách con người cùng như tính cách ứng viên thì hãy tham khảo ngay khóa học Đánh giá con người trong tuyển dụng nhân sự của chúng mình nhé. Tham gia khóa học ngay để nắm vững bí quyết tuyển đúng ứng viên có khả năng thể hiện, dồn hết sức vào công việc, giúp cải thiện năng suất công ty bạn nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông