Moodboard là gì? Cách lên moodboard thiết kế slide Powerpoint?

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Trong thiết kế nói chung và trong thiết kế slide Powerpoint nói riêng, việc tạo nên sự nhất quán trong concept hình ảnh và thông điệp truyền tải là vô cùng quan trọng. Và moodboard chính là công cụ giúp chúng ta làm được điều đó dễ dàng, đặc biệt là khi làm slide proposal (bản đề xuất ý tưởng). Vậy moodboard là gì và cách thực hiện moodboard cho slide Powerpoint ra sao? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Moodboard là gì?

Moodboard là gì? Cách lên moodboard thiết kế slide Powerpoint?

Moodboard có nghĩa là các bảng tâm trạng (kỹ thuật số hoặc tài liệu), được kết hợp bởi các hình ảnh, kết cấu khác nhau, giúp người dùng có thể tạo được nội dung ý tưởng và concept hoàn chỉnh nhất. Hiểu một cách đơn giản, moodboard chính là một tấm bảng thể hiện một cách bao quát và rõ ràng nhất về ý tưởng thiết kế slide của người thực hiện cũng như cảm xúc chủ đạo mà họ muốn mang lại, thông qua bảng màu sắc, các tấm ảnh sample, font chữ sử dụng,...

Xem thêm: 4 nguyên tắc sắp xếp bố cục (layout) cần biết khi thiết kế slide

Moodboard có tác dụng thế nào?

Khi muốn nâng cấp bài thuyết trình bằng cách trình bày những slide Powerpoint một cách thật ấn tượng và đầu tư nhiều hàm lượng sáng tạo, bạn sẽ cần lên trước khung ý tưởng thay vì chỉ lần lượt bày vẽ vào từng slide một cách riêng rẽ. Đặc biệt là khi làm slide proposal (bản đề xuất ý tưởng) cho các dự án hay các sản phẩm sáng tạo để trình bày với khách hàng, moodboard sẽ là thứ không thể thiếu để giúp truyền tải trọn vẹn và rõ ràng nhất về ý tưởng của bạn cho người xem hiểu được.

Sau đây là một số lợi ích nổi bật của việc dùng moodboard khi thiết kế slide:

Tiết kiệm thời gian và công sức

Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất của moodboard là nó không đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành. Nó chỉ mất một vài giờ, hoặc ít hơn để các nhà thiết kế có thể tạo ra một hướng dẫn trực quan nhằm trình bày ý tưởng cho khách hàng. Moodboard cho thiết kế silde proposal có thể dễ dàng chỉnh sửa để tiết kiệm cả thời gian và công sức.

Tìm kiếm cảm hứng

Các nhà thiết kế không thể trông chờ vào cảm hứng bởi vì họ cần đảm bảo tiến độ công việc. Tuy vậy, mọi thứ sẽ được thực hiện hiệu quả hơn khi người làm slide được truyền cảm hứng. Moodboard là một cách tốt để tìm ý tưởng và khơi dậy niềm hứng khởi khi thiết kế slide. Hình ảnh, màu sắc, font chữ và các thành phần họa tiết minh họa đẹp giúp chúng ta tìm đúng tâm trạng và phong cách. Ngoài ra, nếu bạn có thể, hãy cố gắng tạo một moodboard với chất liệu từ những đồ vật, con người, phong cảnh,… xung quanh bạn. Điều này sẽ tác động mạnh đến tư duy thiết kế sáng tạo của bạn đó!

Giao tiếp hiệu quả với khách hàng

Khi một sản phẩm, một dự án đang ở giai đoạn tìm kiếm ý tưởng, rất khó để bên thực hiện và khách hàng hiểu nhau trong lúc thảo luận. Tài liệu trực quan như Moodboard sẽ là cầu nối để khách hàng hiểu hơn về những gì người làm sáng tạo muốn truyền tải.

Dễ dàng tìm kiếm phong cách thiết kế

Nếu một nhóm sáng tạo chưa nhận được chỉ thị từ khách hàng về phong cách thiết kế, thì nhiệm vụ đó sẽ đặt lên vai người thực hiện proposal. Khi thực hiện moodboard chung có các kết cấu, hình minh họa, font chữ và màu sắc khác nhau sẽ giúp chúng ta tìm kiếm ý tưởng nhanh và thuận tiện hơn là dành thời gian tìm từng cái khi làm từng slide.

Truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng nhất

Từ ngữ có thể thất bại trong việc định hình một bức tranh trong đầu của khách hàng, nhưng tài liệu trực quan là một phương tiện hữu ích, giúp khách hàng có thể nhìn sâu hơn, chi tiết hơn và hiểu chính xác ý tưởng của bạn. Đó chính là lí do vì sao Moodboard được ra đời. Bên cạnh việc truyền đạt cho khách hàng, thì moodboard cũng sẽ giúp các thành viên trong nhóm cùng nắm được phong cách và cảm xúc chủ đạo chung của dự án, của sản phẩm đang thực hiện. Từ đó dễ dàng tạo nên sự đồng nhất trong quá trình cùng nhau thực hiện.

Xem thêm: 7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu slide bắt mắt

Các cách tạo moodboard thiết kế slide

Sử dụng bảng mẫu

Moodboard là gì? Cách lên moodboard thiết kế slide Powerpoint?

Những moodboard này giống như prototype và wireframe. Mục tiêu của nó là để hiển thị cấu trúc và phân cấp hình ảnh của một sản phẩm sáng tạo. Sự khác biệt là các phần tử giao diện người dùng trên một bảng mẫu không được mô tả chi tiết như trong các prototype hoặc sơ đồ như trong các wireframe. 

Các thành phần được hiển thị thông qua hình ảnh minh họa ngẫu nhiên và hình ảnh trình bày bố cục của một sản phẩm kỹ thuật số. Ngoài ra, hình ảnh có thể được chọn theo cách đó để dễ dàng nhận ra bảng màu tương ứng. Phương pháp này nhanh hơn prototype bởi vì nó không yêu cầu chi tiết.

Tham khảo các bộ sưu tập có sẵn

Moodboard là gì? Cách lên moodboard thiết kế slide Powerpoint?

Tham khảo các bộ sưu tập là một nguồn cảm hứng khác và một phương pháp hiệu quả cho nhà thiết kế để hiển thị ý tưởng. Có rất nhiều tài nguyên như Behance và Dribbble, nơi các nhà thiết kế có thể tìm thấy các concept đầy cảm hứng. Bộ sưu tập các tác phẩm thiết kế được thống nhất bởi một phong cách chung hoặc bất kỳ tính năng nào khác có thể dễ dàng minh họa ý tưởng cho một dự án mới. Hơn nữa, moodboard như vậy giúp khách hàng dễ dàng hiểu một concept bởi vì họ có thể thấy các tài liệu tham khảo các sản phẩm tương tự.

Cắt ghép tự do

Moodboard là gì? Cách lên moodboard thiết kế slide Powerpoint?

Nhiều người thường thu thập ảnh có độ phân giải cao miễn phí để họ có thể sử dụng tài liệu trong các dự án hay các sản phẩm dự định thực hiện hoặc ở nơi khác. Những bộ sưu tập này có thể khá hữu ích cho việc tạo moodboard. Ảnh ghép miễn phí bao gồm các bức ảnh đẹp là một cách hiệu quả để thể hiện mood, style thông qua chúng.

Ngoài ra, ảnh ghép có thể được làm đầy với các ví dụ minh hoạ, phông chữ và màu sắc. Đây là loại moodboard nhanh nhất và dễ nhất. Tuy nhiên, khi khách hàng cần một định hướng chi tiết, họ có thể sẽ không hài lòng với 1 moodboard chỉ có các bức ảnh ghép miễn phí làm ví dụ minh họa cho dự án hay sản phẩm của họ.

Xem thêm: Top 30 slide Powerpoint miễn phí cực chất ai cũng phải có

Tổng kết

Đối với nhu cầu làm slide powerpoint ở mức cơ bản, vừa đủ chỉn chu và  chuyên nghiệp thì bạn có thể không nhất thiết phải lên moodboard. Nhưng với người làm sáng tạo, những người cần làm các bản đề xuất ý tưởng cho khách hàng hay cho chính công ty, doanh nghiệp mình đang làm việc, thì sẽ cần đầu tư vào việc thiết kế slide trình bày cũng như lên moodboard chi tiết để truyền tải ý tưởng một cách trọn vẹn và trực quan nhất. 

Việc thường xuyên dựng moodboard trước khi làm slide hay thực hiện bất kỳ sản phẩm thiết kế sáng tạo nào cũng sẽ giúp bạn phát triển tư duy hình ảnh, tư duy sáng tạo hơn. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn có những hiểu biết tổng quan nhất về moodboard.




KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông