7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt

Nội dung được viết bởi Trần Văn Huệ

Bất kỳ ai cũng có thể tạo bản trình chiếu trong PowerPoint dễ dàng. Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người đều có thể khởi động phần mềm của mình và tạo ra những bản trình chiếu với thiết kế bắt mắt. Thực tế thì đại đa số người dùng sẽ chỉ sao chép và dán một số văn bản vào các slide của họ, thêm một số hình ảnh và đồ họa để 'thêm gia vị' cho bản trình chiếu thế là hoàn tất. 

Tuy nhiên rõ ràng những bản trình chiếu đó đang thiếu “sức sống” và không tạo được sự chú ý của hầu hết người nghe. Trong bài viết này, Gitiho sẽ giúp bạn tìm hiểu 7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu trong thực tế để giúp bạn tạo các slide ấn tượng, nổi bật theo cách của riêng mình. 

Ý tưởng số 1 - Xác định đối tượng của bạn

Trước khi bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng thiết kế bài thuyết trình, bạn cần biết khán giả của mình là ai để có thể lập kế hoạch phù hợp. Nếu bạn đang thuyết trình cho thanh thiếu niên, thì phải thiết kế bản trình chiếu của mình theo cách phù hợp với lứa tuổi đó.

7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt
 

Nếu bạn đang thuyết trình trước các chuyên gia, thì cần thiết kế bài thuyết trình của mình cho phù hợp. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ thất bại vì nội dung không đúng và phù hợp với đối tượng khán giả của mình.

Ý tưởng số 2 - Lập dàn ý cho bài thuyết trình của bạn

Khi bạn đã tìm ra đối tượng của mình, đã đến lúc lập dàn ý cho bài thuyết trình của bạn. Khi viết dàn bài, hãy đảm bảo hệ thống phân cấp rõ ràng và các chủ đề dễ dàng chuyển từ trang trình chiếu này sang trang trình chiếu khác. 

7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt

Bạn cũng chỉ nên nói về một chủ đề duy nhất trên mỗi slide. Ví dụ đối với Slide 1 bạn sẽ nói về Chủ đề 1. Đối với Slide 2, bạn sẽ nói về Chủ đề phụ 1 và đối với Slide 3, bạn sẽ nói về Chủ đề phụ 2 … Phương pháp này giúp khán giả dễ dàng tiếp thu và hiểu các chủ đề bạn đang đề cập trước khi xử lý thiết kế bản trình chiếu.

Ý tưởng số 3 - Tìm ra chủ đề màu sắc của bạn

Hầu hết các chuyên gia thiết kế sẽ đề xuất việc sử dụng 2-3 màu trong toàn bộ thiết kế bài thuyết trình của bạn. Lời khuyên của họ là sử dụng một màu cho tổng thể nền trước, một màu khác cho nền khác và màu thứ ba cho điểm nhấn. 

7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt

Tất nhiên, không có quy tắc cứng về điều này, nhưng lời khuyên này là rất có lý. Chắc chắn bạn không muốn một bản thuyết trình với nhiều àu sắc trên các slide của mình vì nó có thể gây mất tập trung vào thông điệp chính mà bạn đang cố gắng truyền đạt cho khán giả của mình. Nếu cần ý tưởng về sự kết hợp màu sắc tốt nhất để sử dụng cho thiết kế bản trình chiếu của mình, bạn có thể tham khảo tại Adobe Color CC. 

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thực hiện nguyên tắc thiết kế tương đồng và tương phản. Sử dụng các màu tương tự hoặc các sắc thái của cùng một màu mang lại sự gắn kết cho bài thuyết trình của mình trong khi các màu tương phản sẽ bắt mắt và làm cho một đối tượng nổi bật.

Ý tưởng số 4 - Sử dụng hình ảnh chất lượng cao và bắt mắt

Hình ảnh đóng một vai trò rất lớn trong việc truyền tải thông điệp của bạn. Như câu nói, "Một bức tranh vẽ nên một nghìn từ". Nếu bạn đã có hình ảnh phù hợp trên trang trình chiếu của mình thì không cần phải giải thích nhiều. Bạn có thể thêm mô tả hai từ hoặc ba từ và thế là xong. 

7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt

Khán giả của bạn sẽ biết chính xác những gì bạn đang đề cập đến. Tìm và mua hình ảnh cao cấp chất lượng có thể tốn chi phí, vì vậy dưới đây là một số trang web nơi bạn có thể sử dụng hình ảnh đẹp miễn phí như: pexels.com, unsplash.com, pixabay.com.

Khi sử dụng hình ảnh, bạn có thể muốn thêm các bộ lọc để có giao diện nhất quán hơn với chủ đề màu sắc của bản trình chiếu. Rất may PowerPoint có tính năng Picture Tools mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng, vì vậy không cần phải mở Photoshop hoặc bất kỳ phần mềm đồ họa nào khác để chỉnh sửa ảnh của mình.

Ý tưởng số 5 - Sử dụng phông chữ phù hợp

Kiểu chữ là một khía cạnh rất quan trọng của thiết kế trình chiếu và thiết kế nói chung. Các phông chữ khác nhau gợi lên những cảm xúc khác nhau, một số phông chữ truyền tải sự vui vẻ, một số khác được sử dụng tốt nhất trong các bài thuyết trình nghiêm túc, một số phông chữ lại gọi lên sự ấm áp … Tùy thuộc vào thông điệp muốn truyền tải, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều phông chữ để lựa chọn.

7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt

Đừng choáng ngợp khi chọn phông chữ. Sans-serif thường là phông chữ được lựa chọn vì nó dễ đọc hơn. Phông chữ Serif cũng được sử dụng tốt mặc dù nó thường chỉ giới hạn trong các tiêu đề và tiêu đề phụ. Nếu bạn cần ý tưởng về phông chữ, có thể sử dụng công cụ tuyệt vời này để tìm kiếm các cặp phông chữ tốt nhất cho bản trình bày của mình: http://fontpair.co .

Ngoài việc chọn kiểu chữ phù hợp, bạn cũng cần quan tâm đến các cỡ chữ và màu chữ. Thông thường nên sử dụng kích thước phông chữ đủ lớn để mọi người ở phía sau cũng có thể đọc được. Khá chắc rằng tất cả chúng ta ít nhất cũng đã một vài lần ngồi nghe thuyết trình mà phải nheo mắt hoặc đeo kính thì mới có thể để được nội dung văn bản trong một bài thuyết trình đang trình chiếu. 

Cuối cùng, màu sắc phông chữ phải giúp bạn dễ dàng đọc văn bản. Mặt khác, việc có phông chữ lớn sẽ chẳng có ích gì nếu màu phông chữ không giúp khán giả của bạn dễ đọc, phông chữ lớn hay không.

Ý tưởng số 6 - Sử dụng biểu tượng Vector

Cũng giống như hình ảnh, các biểu tượng có thể truyền tải thông điệp mà không cần sử dụng quá nhiều nội dung trên trang trình chiếu của bạn. Các biểu tượng không chỉ giải phóng dung lượng mà chúng còn bổ sung vào thiết kế, đặc biệt nếu bạn sử dụng các biểu tượng được thiết kế tốt. Tốt nhất là nên sử dụng các biểu tượng từ cùng một gói biểu tượng vì chúng sẽ có giao diện giống nhau. Nó cũng sẽ thêm tính nhất quán cho thiết kế tổng thể của bạn.

7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt

Bạn cũng có thể tạo các biểu tượng của mình trên PowerPoint bằng cách hợp nhất các hình dạng khác nhau với nhau rồi nhóm chúng thành một biểu tượng. Nếu là người sáng tạo, bạn có thể tạo biểu tượng trong vài phút. Nếu không có thời gian cũng như không có ý tưởng nào để thiết kế, chỉ cần tải xuống các biểu tượng vector miễn phí từ một trong những địa chỉ uy tín như: flaticon.com; freepik.com/free-vectors/icons; iconfinder.com/free_icons

Ý tưởng số 7 - Sử dụng nhiều không gian 'Trắng'

Khoảng trắng không nhất thiết phải là màu trắng như bạn có thể thấy trong hình ảnh ví dụ ở trên. Nó chỉ đề cập đến việc có các phần tử cách đều nhau trong trang trình chiếu vì như bạn biết, một trang trình chiều nhiều nội dung sẽ không dễ nhìn. 

7 ý tưởng thiết kế bản trình chiếu cho các Slide bắt mắt

Nếu có quá nhiều văn bản, quá nhiều biểu tượng và hình ảnh trên một trang chiếu, người xem sẽ bị bối rối bởi thông điệp bạn đang cố gắng truyền tải. Nguyên tắc thiết kế “ít hơn là nhiều hơn” rất hữu ích trong các bài thuyết trình. 

Nó không chỉ giúp các bài thuyết trình của bạn đơn giản mà còn cho phép bạn hướng sự chú ý của khán giả đến phần hoặc chủ đề mà bạn muốn họ tập trung vào.

Bài học cuối cùng là gì?

Như vậy với sự kết hợp phù hợp của các yếu tố thiết kế, tự bạn cũng có thể tạo ra các bản trình chiếu nổi bật. Chỉ cần nhớ lý do bạn đang thuyết trình ngay từ đầu đó là vì bạn đang chia sẻ một thông điệp quan trọng với khán giả của mình. Nếu thực hiện theo các ý tưởng mà Gitiho đã giới thiệu trong bài viết này, bạn sẽ trên đường để lại ấn tượng lâu dài cho khán giả của mình.

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM

Hướng dẫn cách chèn Action Button trong PowerPoint

Sử dụng bảng (Tablet) trong PowerPoint một cách chuyên nghiệp

Hướng dẫn cách sử dụng hiệu ứng động (animations) trong PowerPoint

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông