Tuổi 35 đừng để bản thân "hết hạn sử dụng" - Thành công x20% lương nhờ điều này!

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Gần đây, Thu có được nghe chia sẻ về hành trình tìm việc của chị Hiền -  kế toán viên khi bất ngờ bị đưa vào diện cắt giảm nhân sự ở tuổi 35. Cùng Gitiho lắng nghe tâm sự của chị về những khó khăn khi tìm việc và câu chuyện truyền cảm hứng về những nỗ lực để không bị đào thải sau tuổi 30 nhé.

Tìm được công việc mới với mức lương tăng 20%, thành quả không nhỏ sau khi bị từ chối 10 lần

Chị Hiền: Thu ơi, sau 3 tháng thất nghiệp thì chị đã tìm được việc rồi nè. 

Thu: Tốt quá chị ơi! Chúc mừng chị ạ!

Chị Hiền: Cảm ơn tới em và Gitiho rất nhiều vì đã giúp chị vượt qua giai đoạn khó khăn này! Nhờ các khóa học của Gitiho mà 35 tuổi rồi chị còn được sếp mới khen “năng nổ và tích cực” trong công việc đấy. Cũng may là sau 3 tháng “ăn bám” chồng thì cuối cùng chị đã thoát nạn thất nghiệp rồi. Hehe

Thu: Dạ 🥰

Ngồi lắng nghe tâm sự của học viên, Gitiho rất vui vì đã được đồng hành và giúp đỡ chị Hiền trong quá trình tìm việc ở tuổi ngoài 30. Bản thân Thu là người đồng hành cùng chị 3 tháng, từ lúc thất nghiệp đến khi có công việc mới, Thu rất hiểu những khó khăn và rào cản khi tìm việc ở tuổi ngoài 30.

Độ tuổi phải đối mặt với nhiều nỗi lo, gánh nặng tài chính, sự tự ti, kém nhanh nhạy và ngại đổi mới so với giới trẻ. Một độ tuổi chênh vênh trong con đường phát triển sự nghiệp, mông lung về tương lai của bản thân,...

Sau đây, Thu xin phép được kể cụ thể hơn về hành trình gặt trái ngọt của chị Hiền sau 3 tháng thất nghiệp và bị hơn 10 công ty từ chối nhé.

“Thất nghiệp ở tuổi 35 tồi tệ hơn tôi nghĩ, tôi bị hơn 10 công ty từ chối” - Chị Hiền

Xuất phát điểm là một kế toán có 10 năm kinh nghiệm, công ty cũ của chị có quy mô lớn nên mỗi kế toán sẽ đảm nhiệm các phần hành riêng biệt. Chị từng trải qua các vị trí như kế toán kho, kế toán ngân hàng, kế thoán thuế.

Do ảnh hưởng của nền kinh tế, công ty thu nhỏ quy mô hoạt động, chị Hiền nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động và rơi vào tình cảnh thất nghiệp ở tuổi 35.

Sau khi kết thúc tháng làm việc cuối cùng tại công ty với tâm trạng nặng nề, áp lực tài chính khiến chị nhanh chóng bắt tay vào viết CV và chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn. Nhưng chị Hiền bị bất ngờ và khủng hoảng bởi trong suốt một tháng thất nghiệp, chị chưa nhận được một lời mời phỏng vấn nào.

Chị biết là mình không thể suy sụp quá lâu bởi vì còn có gia đình. Chị quyết tâm tìm hiểu lại căn nguyên từ đầu, đánh giá lại chính xác bản thân và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho hành trình tìm việc.

Thất nghiệp ở tuổi 35 tồi tệ hơn tôi nghĩ, tôi bị hơn 10 công ty từ chối

Hành trình nỗ lực chen chân vào đường đua tìm việc ở tuổi 35

Sau khi nhìn nhận lại một cách chân thật nhất, chị nhận thấy kế toán sau 30 tuổi thường phải đối mặt với các khó khăn khi xin việc như:

  • Phần lớn các doanh nghiệp chỉ muốn tuyển kế toán trên 30 khi các bạn có chuyên môn giỏi ở các vị trí kế toán tổng hợp, kế toán trưởng, kế toán phần hành thuế (chẳng hạn bạn đã giúp doanh nghiệp hoàn thuế thành công rất nhiều lần, tham gia bảo vệ chi phí trong các đợt quyết toán thuế với cơ quan thuế) hoặc doanh nghiệp đang cần một người rất am hiểu về sản phẩm của họ.
  • Nhưng chị tự nhận thấy trên 30 mà chị vẫn làng nhàng làm những công việc kế toán mà hầu như các kế toán trẻ đều có thể làm được như kế toán nội bộ, kế toán kho, kế toán ngân hàng mà không có gì nổi trội. 
  • Bên cạnh đó, bây giờ chị muốn nộp CV vào công ty vừa và nhỏ, mà đặc thù của các công ty này là kế toán cần có kinh nghiệm đảm đương nhiều nghiệp vụ kế toán tổng hợp. Đó là lí do chị bản thân bản thân chị bị các nhà tuyển dụng từ chối nhiều lần.

Do đó, chị dự định học lại một khóa kế toán tổng hợp, vừa để review lại kiến thức của bản thân, vừa cập nhật những thông tin mới và tạo nền tảng sau này học những kiến thức nâng cao hơn. 

Ngoài ra, chị còn muốn học lại Excel nâng cao để cải thiện hiệu suất thực hiện công việc. Tình cờ chị cũng được đồng nghiệp cũ khuyên học PowerBI và VBA phục vụ cho công việc kế toán. Theo chị tìm hiểu, học PowerBi để hiểu cách trích xuất dữ liệu và làm báo cáo hàng ngày, hàng tháng tự động nhàn tênh. 

Hơn nữa, PowerBi còn giúp kế toán phân tích sự biến động của doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các chỉ số tài chính quan trọng theo từng thời điểm, từ đó lập mô hình dự đoán trong tương lai để đề xuất mà tham mưu với ban quản trị.

Còn VBA thì chị Hiền chia sẻ đã muốn học từ lâu để làm kế toán tự động và nhanh hơn, nhưng lười và ngại code khó. 

Chị thấy mọi người dùng code VBA để tự động quy trình nhập dữ liệu với các hóa đơn cùng đơn vị phát hành (có tên công ty, mã số thuế giống hệt nhau), tạo macro để xử lý quy trình copy & paste lặp đi lặp lại để tiết kiệm thời gian thay vì ngồi làm thủ công. 

Đồng nghiệp của chị của biết dùng VBA để đối chiếu dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, hóa đơn, biên lai,... nhanh chóng chỉ bằng một nút bấm. Nên lần thất nghiệp này khiến chị quyết tâm học VBA bằng được.

Hành trình nỗ lực chen chân vào đường đua tìm việc ở tuổi 35

Chị Hiền đã học gì để nâng cấp bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn?

Đây là lúc Gitiho bắt đầu nhận được kết nối từ chị Hiền. Sau khi vạch ra kế hoạch học tập thần tốc, chị lên mạng tìm hiểu và được bạn bè giới thiệu học các khóa sau ở Gitiho:

Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp

EXG08 - Excel cho Tài chính, Kế toán và Phân tích tài chính

Tuyệt đỉnh VBA - Tự động hóa Excel với lập trình VBA

Khóa học Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu

Bạn chị cũng từng học những khóa này ở Gitiho và hiện tại đang áp dụng rất hiệu quả vào công việc. Bốn khóa học lẻ này là khoảng 2 triệu 2, nhưng hiện tại Gitiho đang có gói hội viên, chỉ với 199K/ tháng là có thể học được tất cả gần 600 khóa học

Do đó, chị Hiền không ngần ngại mà chốt mua gói hội viên của Gitiho. Ngay lập tức chị bắt tay vào quá trình học như mình đã vạch ra từ trước, và chị nhận ra mình đã thiếu sót nhiều điều.

Chị Hiền đã học gì để nâng cấp bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn

Chị chia sẻ suốt 10 năm qua, chị chỉ biết làm việc như cái máy, cách làm việc trì trệ và tư duy theo lối mòn. Có những thứ chị có thể làm nhanh hơn nhưng do không giỏi Excel nên làm rất tốn thời gian. 

Ngay cả đến báo cáo hàng tháng cũng khiến chị phải vật lộn nhiều ngày, nhiều giờ. Báo cáo cũ của chị vừa nhiều số liệu khô khan và vừa thiếu các biểu đồ minh họa. Giờ đây, chị rất mừng khi VBA và Power Bi có thể giúp chị giải quyết được điều đó.

Sau đó, chị còn học thêm khóa học viết CV chinh phục nhà tuyển dụng trong gói Hội viên của Gitiho. Học rồi mới biết lý do tại sao CV của chị bị các nhà tuyển dụng “phớt lờ”.

Chị bắt đầu chỉnh sửa lại từ những cái nhỏ nhất như giới thiệu bản thân, mục tiêu, cho đến kỹ năng, kinh nghiệm. Ngoài việc bổ sung những kỹ năng vừa học, chị còn viết thêm những thành tựu, những giá trị mà chị đã mang lại cho công ty.

Thành quả ngọt ngào sau 3 tháng nỗ lực

Không phụ công sức và sự quyết tâm của bản thân, sau khi cân nhắc và rải CV trong 6 nơi thì chị được 4/6 công ty gọi đến phỏng vấn. Trong đó, chị nhận được 3 offer khá ổn ngoài mong đợi của mình.

Kết thúc 3 tháng thất nghiệp với một vai trò mới - kế toán tổng hợp cho một công ty thương mại với mức lương tăng 20% so với lương cũ, chế độ tốt, và khá gần nhà. Đó là thành quả đáng tự hào mà chị Hiền nhận được sau những nỗ lực mình bỏ ra.

Giờ đây, chị đã tự tin phụ trách nghiệp vụ kế toán của cả một công ty, được sếp trọng dụng và đồng nghiệp yêu quý vì biết dùng VBA, PowerBI giúp mọi người hoàn thành công việc nhanh hơn.

Có lẽ, thất nghiệp ở tuổi 35 tuy đáng sợ, nhưng cũng dạy cho chúng ta nhiều bài học quý giá về sự thay đổi, nâng cấp bản thân liên tục, ngay cả khi bạn có công việc ổn định. Hy vọng câu chuyện của chị Hiền sẽ giúp bạn có thêm động lực nếu như không may rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi, hãy cố gắng lên nhé!

 

4.5/5 - (4 bình chọn)

4.5/5 - (4 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông