Những con số về sự biến động về mục tiêu và kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Sabrina

Kết thúc năm 2021, hơn 43% doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự. Bài viết này Gitiho sẽ điểm qua những con số về sự biến động về mục tiêu và kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo.

Những con số về sự biến động về mục tiêu và kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp

Trong đó, nhóm doanh nghiệp có quy mô từ 25 - 99 nhân sự và các doanh nghiệp trong lĩnh vực Bất động sản, Tài chính, IT - Phần mềm có tỷ lệ thiếu hụt nhân sự cao nhất.

Số lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng và Ứng viên chưa áp ứng ủ yêu cầu về kỹ năng chuyên môn là hai nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thiếu hụt nhân sự từ góc độ doanh nghiệp. Tình trạng thiếu hụt hồ sơ ứng viên trở nên đáng lo ngại hơn trong năm 2021 với hơn 70% nhà tuyển dụng lựa chọn. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng rõ ràng hơn với 44,6% doanh nghiệp cho rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nhân sự.

3 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2021 tiếp tục là những vị trí được săn đón trong năm 2022:

  • Kinh doanh / Bán hàng 
  • IT phần mềm 
  • Marketing / Truyền thông / Quảng cáo

Để bù đắp lượng nhân sự thiếu hụt trong năm 2021, gần 65% doanh nghiệp dự kiến tăng nhu cầu tuyển dụng trong năm 2022. Trong đó, Marketing / Truyền thông / Quảng cáo, Kế toán / Kiểm toán, Kinh doanh / Bán hàng, Tư vấn, Hành chính / Văn phòng, IT phần mềm dự báo là những ngành nghề có thị trường cung - cầu lao động sôi nổi nhất.

Với việc mang lại hiệu quả cao trong năm 2021, hơn 93% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục sử dụng các website tuyển dụng như TopCV, VietnamWorks... để tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là Nhân viên nhiều kinh nghiệm trong năm 2022.

Truyền thông thương hiệu tuyển dụng đã trở nên phổ biến và là một phần bắt buộc trong chiến lược nhân sự của các tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài. Hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quy mô lớn nhận thức được sự cần thiết và sử dụng nhiều kênh khác nhau để xây dựng và truyền thông thương hiệu tuyển dụng, phổ biến nhất là Mạng xã hội (Facebook, LinkedIn...) và các website tuyển dụng như TopCV.

Bước sang năm 2022, 55,7% doanh nghiệp dự định ứng dụng HRTech (Công nghệ nhân sự), gấp hơn 2 lần số doanh nghiệp ang ứng dụng HRTech hiện tại. Bên cạnh mong muốn ứng dụng HRTech trong toàn bộ quy trình quản trị nhân sự, Tuyển dụng, Hệ thống thông tin nhân sự và đánh giá nhân viên là 3 hoạt động được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất khi dự định ứng dụng HRTech trong năm 2022.

Có đến 86,6% doanh nghiệp gặp phải tình trạng tuyển dụng ứng viên không phù hợp (ứng viên trong quá trình tuyển dụng thể hiện tốt nhưng trong thực tế làm việc không phù hợp với yêu cầu của vị trí hoặc không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp). Để hạn chế tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công nghệ trong hoạt ộng test ứng viên với 48,6% sử dụng các bài test online qua các nền tảng đánh giá như TestCenter.vn hoặc kết hợp với hình thức kiểm tra trên giấy.

Trong năm 2021, hơn 83% người lao động chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở các mức độ khác nhau.

Tại thời điểm khảo sát, 71,5% người lao động cho biết đang chủ động tìm việc, 16,0% đang tham khảo để chuyển việc trong 3 tháng tới. Trong đó, đa phần người lao động có xu hướng rời bỏ công ty khi công việc hiện tại ít có khả năng phát triển.

Nhóm chủ động tìm việc chủ yếu là Gen Z, cấp bậc Nhân viên, Chưa có kinh nghiệm hoặc Dưới 1
năm kinh nghiệm, tập trung ở các ngành nghề Giáo dục / Đào tạo, Marketing / Truyền thông / Quảng cáo và Ngân hàng / Tài chính. Điều này mở ra một cơ hội tuyển dụng cực kỳ lớn cho các
doanh nghiệp đang thiếu hụt nhân sự trong giai đoạn đầu năm 2022.

Nhóm tham khảo để chuyển việc trong 3 tháng tới chủ yếu là Gen Y, cấp bậc Trưởng nhóm, Quản lý, Trưởng phòng, Có từ 3-5 năm kinh nghiệm và Trên 5 năm kinh nghiệm, tập trung ở các ngành nghề IT phần mềm, Nhân sự, Hành chính / Văn phòng. Điều này có thấy khả năng doanh nghiệp tuyển dụng được những ứng viên tiềm năng ở các cấp bậc này trong giai đoạn đầu năm 2022 là cực kỳ lớn.

Có 94,6% người lao động sẵn sàng đón nhận cơ hội việc làm mới ngay cả khi đang  có việc làm. Trong đó, 52,2% người lao động cập nhật thông tin việc làm mới ít nhất mỗi tuần 1 lần. Điều này đồng nghĩa với việc bên cạnh ứng viên chưa có việc làm thì các đối tượng đang có việc làm cũng là nguồn ứng viên doanh nghiệp có thể chiêu mộ cho vị trí đang khuyết thiếu trong công ty. Đây là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với doanh nghiệp khi luôn đối mặt nguy cơ mất người.

Đôi khi không phải mức lương thưởng hấp dẫn hay môi trường làm việc mà nội dung công việc phù hợp với vị trí tuyển dụng là điều thu hút ứng viên nhất trong nội dung tin tuyển dụng. Bởi ứng viên nhất là những ứng viên có kinh nghiệm luôn xác định ở lại vì tính phù hợp đối với công việc, trong trường hợp công việc không phù hợp việc ra đi chỉ là câu chuyện sớm hay muộn mà thôi.

Kết luận

Vậy là Gitiho đã giới thiệu đến các bạn về tình hình biến động nhân sự năm vừa qua trực quan bằng các con số cũng như dự báo hướng đi của thị trường lao động năm 2022. Hy vọng bạn đã có được định hướng cho vấn đề tuyển dụng của doanh nghiệp mình

Chúc các bạn thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông