Powerpoint và Canva: Đâu là phần mềm thiết kế slide dành cho bạn?

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Powerpoint và Canva hiện đang là hai phần mềm thiết kế slide phổ biến hàng đầu cho mọi đối tượng, mọi nhu cầu. Vậy hai phần mềm này có những ưu, nhược điểm riêng gì? Đâu mới là lựa chọn tốt hơn để làm slide thuyết trình hiệu quả? Hãy cùng Gitiho.com khám phá về những điểm nổi bật của Powerpoint và Canva để tìm ra được phần mềm phù hợp hơn và hỗ trợ tốt nhất cho mình nhé!

Xem thêm: Powerpoint và Google Slides: Công cụ nào phù hợp với bạn hơn?

Giới thiệu về Powerpoint và Canva

Powerpoint là gì?

Microsoft Powerpoint là phần mềm thiết kế slide cơ bản và quen thuộc nhất với người dùng. Mặc dù hiện nay đã có nhiều phần mềm, công cụ thiết kế slide hiện đại mới nhưng Powerpoint vẫn luôn được tin dùng bởi thiết kế thân thiện, tính năng đa dạng, dễ sử dụng.

Chương trình hỗ trợ làm slide PowerPoint là một phần của Microsoft 365 (tập hợp các phần mềm đa chức năng). Chúng thường được sử dụng trên nền tảng PC và laptop. Nhưng giờ đây bạn hoàn toàn có thể tải xuống PowerPoint trực tuyến miễn phí trên mọi thiết bị, kể cả trên thiết bị di động.

Powerpoint và Canva: Đâu là phần mềm thiết kế slide dành cho bạn?


 

Xem thêm: Tải miễn phí 20 template Powerpoint đơn giản mà đẹp

Canva là gì?

Canva là phần mềm làm slide đẹp, chuyên cung cấp ảnh và các thiết kế mẫu có sẵn phục vụ cho nhiều mục đích. Một trong những điểm nổi bật của chương trình là có hỗ trợ thiết kế các mẫu template thuyết trình.

Bạn có thể truy cập vào website hoặc ứng dụng của Canva thông qua máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác như điện thoại thông minh, máy tính bảng,...Hầu hết các hình ảnh và tính năng của chương trình này là miễn phí. Người dùng có thể đăng ký mua tài khoản Canva pro để trải nghiệm nhiều mẫu và thành phần thiết kế chuyên nghiệp, ấn tượng hơn.

Powerpoint và Canva: Đâu là phần mềm thiết kế slide dành cho bạn?

 

Điểm khác biệt giữa Powerpoint và Canva

Khác biệt rõ rệt nhất chính là việc Powerpoint chủ yếu làm việc trên nền tảng offline còn Canva làm việc chủ yếu trên nền tảng online. Để sử dụng Powerpoint, người dùng sẽ phải tải phần mềm và cài đặt vào máy. Tuy hiện tại Powerpoint cũng đã hỗ trợ thiết kế online nhưng nó vẫn hoạt động tối ưu nhất với nền tảng offline truyền thống. Người dùng Canva có thể truy cập và sử dụng trực tuyến thông qua website hoặc qua app điện thoại, máy tính bảng, pc, laptop có truy cập internet. Với Powerpoint, người dùng sẽ phải tự ấn lưu file, còn Canva sẽ luôn tự động lưu file online.

Xem thêm: 5 cách giảm dung lượng file Powerpoint không phải ai cũng biết

Ưu, nhược điểm của Powerpoint và Canva

Ưu, nhược điểm của Powerpoint

Một số ưu điểm nổi bật của Powerpoint có thể kể đến là:

- Ứng dụng được thiết kế với một giao diện đơn giản, dễ sử dụng với thanh công cụ đầy đủ các chức năng bạn cần để bắt đầu làm slide. Ngoài việc chèn ảnh hay video thông thường, Powerpoint phiên bản mới nhất đã có thể giúp người dùng tạo các hiệu ứng hoặc animation (hiệu ứng hoạt hình) một cách dễ dàng.

- Doanh nghiệp, cá nhân, sinh viên, giáo viên và bất kỳ ai sử dụng hệ điều hành Windows đã cài đặt phần mềm đều có thể sử dụng. PowerPoint cũng đều phù hợp cho những người muốn tạo các bản trình bày đơn giản, đẹp mắt.

- Powerpoint cung cấp cho bạn đa dạng các mẫu tùy chọn. Từ phiên bản 2016 Powerpoint đã xây dựng sẵn cho người dùng kho slide thuyết trình có sẵn. Để sử dụng, bạn chỉ cần click chọn và nhập nội dung mong muốn.

- Video và GIF có thể được tải lên từ máy tính của bạn. Bạn cũng có thể chèn video từ YouTube và các nguồn trực tuyến khác. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có sẵn cho người dùng Windows.

Ngoài những ưu điểm nổi bật nêu trên, phần mềm thuyết trình Powerpoint còn có sẵn tính năng bảo vệ quyền riêng tư. Bạn có thể tùy chỉnh bản trình bày của mình là Read Only để ngăn người dùng chỉnh sửa tệp.

Powerpoint và Canva: Đâu là phần mềm thiết kế slide dành cho bạn?

 

Về nhược điểm, Powerpoint có 1 số hạn chế như sau:

- Bài thuyết trình có thể bị lỗi font, lỗi định dạng và hiệu ứng, bố cục khi chuyển sang máy khác.

- Không tự động lưu file, nếu máy tính gặp trục trặc trước khi bạn ấn save thì sẽ có thể mất sạch file hoặc chỉ lưu được một phiên bản không đầy đủ.

- Powerpoint cũng khiến người dùng khó khăn trong việc cộng tác cùng chỉnh sửa 1 file, sẽ phải gửi file qua lại, tải xuống và upload lại nhiều lần, nhiều phiên bản.

Ưu, nhược điểm của Canva

Canva là công cụ miễn phí mang lại sự đơn giản cho quá trình thiết kế với những chức năng ưu việt đảm bảo rằng bất cứ người dùng nào cũng có một trải nghiệm tuyệt vời.

Một số những ưu điểm khi bạn sử dụng Canva để tạo slide thuyết trình: 

Powerpoint và Canva: Đâu là phần mềm thiết kế slide dành cho bạn?

- Kho template đa dạng: Canva sở hữu kho template đa dạng, phù hợp mọi phong cách, mọi nhu cầu. Bạn cũng có thể tùy chỉnh màu sắc, kích thước và thành phần tùy ý. Không chỉ slide thuyết trình, Canva còn cung cấp mẫu thiết kế cho hàng loạt loại ấn phẩm khác, giúp bạn thiết kế mọi thứ.

- Sở hữu hơn 500 loại font chữ: Với hơn 500 loại phông chữ đa dạng trên Canva, bạn có thể dễ dàng chèn câu mô tả hình ảnh hay đoạn văn bản. Đặc biệt Canva cũng hỗ trợ hiệu ứng chữ và những mẫu kết hợp phông chữ cực kì bắt mắt.

- Thư viện hình ảnh đồ sộ, chất lượng cao: Canva có hàng triệu ảnh miễn phí và ảnh cao cấp có chất lượng cao để bạn thỏa sức tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp. 

- Thiết kế với thao tác đơn giản: Khi thực hiện thiết kế slide trên Canva với template sẵn hay thậm chí là tự tạo template riêng, người dùng gần như chỉ xoay quanh các thao tác đơn giản như thêm đối tượng, xóa đối tượng, di chuyển đối tượng hay thay đổi màu sắc, font chữ,... Chính vì gần như không đòi hỏi thao tác phức tạp nâng cao nào nên Canva mới trở thành phần mềm thiết kế slide dễ dàng cho tất cả mọi người.

- Chèn Video và Gif và cả âm thanh vào slide: Với Canva, bạn có thể chèn video, gif có sẵn từ ứng dụng hoặc chèn trực tiếp video và gif online. Bạn có thể thêm nhạc vào bản trình bày của mình bằng các tùy chọn có sẵn. Như vậy sẽ tiện hơn rất nhiều so với việc phải tải về máy tính rồi upload lại và chèn vào slide.

- Chia sẻ và cộng tác chỉnh sửa: Điểm khác biệt lớn nhất giữa Canva và Powerpoint đó là khả năng tương tác giữa các nhóm cá nhân. Bản slide thuyết trình của bạn có thể được chia sẻ để chỉnh sửa với các thành viên trong nhóm. Bạn có thể chia sẻ thiết kế của mình thông qua mạng xã hội. Bạn cũng có thể trình chiếu slide online qua Canva mà không cần tải về.

- Tự động lưu file online: Đây là ưu điểm chung khi thiết kế trên nền tảng online, thiết kế của bạn sẽ luôn được tự động lưu. Bạn có thể mở lại file và tiếp tục chỉnh sửa bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, Canva cũng có một số nhược điểm như sau: 

- Chức năng khá hạn chế đối với những nhà thiết kế chuyên nghiệp

- Hầu hết các yếu tố đồ họa chỉ có sẵn cho người dùng trả phí

- Khiến người dùng bị lệ thuộc và bó buộc vào template sẵn, hạn chế việc sáng tạo mẫu slide mới phù hợp và sát với mục đích.

Xem thêm: 4 nguyên tắc sắp xếp bố cục (layout) cần biết khi thiết kế slide

Powerpoint và Canva phù hợp hơn với đối tượng nào?

Những ai nên sử dụng Powerpoint?

Powerpoint và Canva: Đâu là phần mềm thiết kế slide dành cho bạn?

 

Nếu bạn là dân văn phòng cần thường xuyên sử dụng slide để báo cáo công việc, thuyết trình đề xuất ý tưởng một cách chuyên nghiệp, công phu và sáng tạo thì bạn nên sử dụng Powerpoint. Bởi vì Powerpoint mang lại nhiều tiện ích, tính năng hiện đại giúp công việc của bạn trở nên nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Có thể nói Powerpoint đáp ứng được tất cả các yêu cầu từ cơ bản đến nâng cao về thiết kế slide, có đầy đủ công cụ và tính năng để giúp bạn thể hiện đúng điều mình cần truyền tải.

Hoặc nếu bạn là sinh viên muốn ghi điểm trong bài thuyết trình quan trọng với một slide ấn tượng, hay là giáo viên muốn bài giảng của mình trở nên mới lạ, sinh động và thu hút hơn cũng có thể sử dụng Powerpoint. Nói chung, Powerpoint dành cho những người cho nhu cầu thiết kế và trình chiếu slide thường xuyên, chuyên nghiệp và chất lượng cao.

Những ai nên sử dụng Canva?

Powerpoint và Canva: Đâu là phần mềm thiết kế slide dành cho bạn?

Nếu bạn  muốn mọi thứ đơn giản, nhanh gọn và vừa đủ để minh họa nội dung thì hãy sử dụng Canva. Canva giúp bạn tạo ra slide nhanh chóng mà không cần phải suy nghĩ nhiều về bố cục, màu sắc, phong cách trình bày,...vì mọi thứ gần như đều đã có sẵn. Bạn chỉ cần thực hiện nốt một vài thao tác đơn giản là đã có thể hoàn thành slide. 

Canva phù hợp cho nhu cầu thiết kế không chuyên, không đòi hỏi cao về độ chuyên nghiệp hay những trường hợp không có nhiều thời gian để thiết kế slide từ con số 0. Canva cũng là lựa chọn hoàn hảo cho những bài thuyết trình làm việc nhóm trên lớp. Khi các thành viên có thể chọn một template chung rồi cùng vào chỉnh sửa slide online cùng nhau.

Tổng kết

Vậy là Gitiho.com đã cùng bạn tìm hiểu về 2 phần mềm thiết kế slide phổ biến hàng đầu hiện nay là Powerpoint và Canva. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thể tìm được cho mình phần mềm phù hợp để phục vụ cho từng nhu cầu và mục đích khác nhau khi thiết kế slide.

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông