Quản lý nhân sự là gì? Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Công tác quản lý nhân sự ngày càng được chú trọng trong các doanh nghiệp. Vậy quản lý nhân sự là gì? Nhiệm vụ của quản lý nhân sự bao gồm những gì? và làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy để Gitiho giải đáp những vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là việc khai thác, sử dụng, và quản lý nhân sự tại một doanh nghiệp, nhằm giúp các hoạt động của doanh nghiệp đi đúng hướng, vận hành doanh nghiệp và mang lại hiệu quả cao. 

Quản lý nhân sự vừa là một hoạt động vừa là một chức danh trong doanh nghiệp. Người làm quản lý nhân sự chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và số lượng nhân sự cho doanh nghiệp thông qua các công việc tuyển dụng, quản lý, giám sát, và đào tạo nhân sự.

quan-ly-nhan-su

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp

Người làm quản lý nhân sự có nhiệm vụ gì?

Quản lý các chế độ chính sách 

Một trong những cách để đảm bảo chất lượng nguồn nhân sự trong doanh nghiệp đó là đảm bảo áp dụng những chính sách, các chế độ lương thưởng đúng với quy định của luật lao động. Bên cạnh đó đề ra những chính sách tuyển dụng để thu hút nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Một số chính sách thường thấy trong các doanh nghiệp như: chính sách quy trình kỷ luật, chính sách về thời gian nghỉ, chính sách đạo đức, quy định về trang phục,…

Tư vấn nhân sự

Làm quản lý nhân sự tức là phải bao quát hết các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực, bao gồm tư vấn nhân sự cho các phòng ban, từ nhỏ đến lớn. Khi có bất cứ vấn đề như: nhân sự đồng loạt bỏ việc, đình công, hay nhân sự có thắc mắc về các chính sách lương thưởng, chế độ,… thì người làm quản lý nhân sự có trách nhiệm giải quyết.

quan-ly-nhan-su

Tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là một trong những việc quan trọng của người làm quản lý nhân sự. Các phòng ban đưa ra yêu cầu tuyển dụng để người quản lý nhân sự tổng hợp, sau đó lên kế hoạch tuyển dụng. Sau khi có số lượng hồ sơ ứng viên nhất định, người làm quản lý nhân sự sẽ tiến hành lọc hồ sơ lựa chọn ra những ứng viên phù hợp đến phỏng vấn. Khi ứng viên qua được vòng phỏng vấn sẽ tiến hành ký hợp đồng thử việc, rồi đến hợp đồng chính thức.

Xem thêm: 4 kỹ năng chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có

Kiểm tra, đánh giá nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là một chuyện, nhân sự đó có phù hợp với doanh nghiệp không lại là một chuyện khác. Người làm quản lý nhân sự phải đánh giá được nhân sự được tuyển vào có phù hợp hay không, nếu chưa phù hợp thì có thể tiếp tục đào tạo không hay loại bỏ luôn để tìm kiếm nhân sự khác phù hợp hơn. 

quan-ly-nhan-su

Đào tạo nhân sự

Vì phải đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực nên việc đào tạo nhân sự là việc bắt buộc. Người quản lý nhân sự có trách nhiệm tổ chức các chương trình đào tạo bao gồm cả chương trình ngắn hạn và dài hạn. Mục đích của của việc tổ chức đào tạo để giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng trình độ của nhân viên. Có thể tổ chức đào tạo online hoặc offline. Các chương trình đào tạo có thể bao gồm: đào tạo kỹ năng công việc, đào tạo về giao tiếp, các hoạt động xây dựng đội nhóm, đào tạo về chính sách và pháp luật,…

Làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả?

Nhìn rõ năng lực của từng nhân sự

Muốn quản lý nhân sự hiệu quả chắc chắn phải hiểu rõ nhân viên, phải nhìn ra được khả năng phù hợp của nhân viên với công việc, mức độ hoàn thành công việc như thế nào để đưa ra chế độ khen thưởng hợp lý.

Mỗi nhân viên đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Vì vậy người làm quản lý nhân sự phải thật cân nhắc khi sắp xếp nhân sự vào một vị trí cụ thể.

quan-ly-nhan-su

Chia sẽ định hướng với nhân sự

Vấn đề nhân sự mông lung về định hướng  công việc của bản thân trong tương lai là điều thường thấy trong các doanh nghiệp. Có định hướng phát triển nhân viên tức là bạn đã tạo ra sự cam kết về môi trường làm việc hỗ trợ nhân viên. 

Việc xây dựng định hướng tốt cho nhân viên giúp làm tăng sự hài lòng và tạo nên thái độ làm việc tích cực ở nhân viên.

Lắng nghe ý kiến nhân sự

Trong một doanh nghiệp thường diễn ra việc giao tiếp một chiều đó là lãnh đạo nói và nhân viên lắng nghe. Lâu dần người nhân viên sẽ mất đi những chính kiến của mình, lãnh đạo bỏ qua nhiều ý tưởng hay. Vì vậy nếu người làm quản lý nhân sự biết cách lắng nghe họ sẽ nhìn ra những thay đổi tích cực của nhân viên, biết rõ nhân viên đang gặp vấn đề gì để có hướng giải quyết kịp thời. Ngoài ra lắng nghe nhân viên còn giúp tìm ra những vấn đề gây ra xung đột nội bộ, và tìm ra cách tăng sự gắn kết giữa nhân viên.

Tạo động lực khích lệ nhân sự

Mọi nhân viên đều mong muốn được công nhận sự đóng góp và nỗ lực của chính mình. Đây dường như là nhu cầu thiết yếu, vì vậy người quản lý nhân sự phải nắm bắt được những tâm tư này để khích lệ, tạo sự thoải mái cho nhân viên. 

quan-ly-nhan-su

Xem thêm: Tỷ lệ giữ chân nhân viên - Tất cả những gì HR nên biết

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản về quản lý nhân sự. Có thể thấy người làm quản lý nhân sự phải bao quát rất nhiều đầu việc, một trong những việc đó là tổ chức đào tạo nhân sự.

Nếu bạn đang làm quản lý nhân sự và đang tìm kiếm giải pháp đào tạo nội bộ hãy tham khảo ngay giải pháp Gitiho for Leading Business của Gitiho. Đây là nền tảng công nghệ giáo dục nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân sự thông qua thư viện hơn 2.000 chương trình "Học ngay làm luôn" và thư viện 1.500 đề thi sẵn sàng cho thi tuyển và đánh giá. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông