4 kỹ năng chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Có thể bạn từng nghĩ, các chuyên viên tuyển dụng nhân sự chỉ cần đăng tin, lọc các CV được ứng viên gửi tới và chuyển cho các bộ phận chuyên môn phỏng vấn? Nghe có đơn giản, nhưng để thực hiện được trơn tru và hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp, một chuyên viên tuyển dụng cần rất nhiều kỹ năng đó! 

Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu 6 kỹ năng cơ bản mà chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có để hoàn thành tốt công việc của mình nhé!

Tuyển dụng nhân sự là gì? 

Khái niệm tuyển dụng nhân sự

Như chúng ta đã tìm hiểu trong khóa học Tuyển dụng thực chiến cho người mới bắt đầu, tuyển dụng nhân sự có thể hiểu là quá trình tìm kiếm, thu hút và lựa chọn nhân lực để thỏa mãn nhu cầu sử dụng và bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. 

Vai trò của tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

  • Bổ sung nguồn nhân lực cho doanh nghiệp
  • Thực hiện mục tiêu kinh doanh
  • Tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Vai trò của nhà tuyển dụng, chuyên viên tuyển dụng trong doanh nghiệp

  • Đại diện cho thương hiệu, hình ảnh tuyển dụng của doanh nghiệp
  • Là "cầu nối" giữa người sử dụng lao động và người lao động
  • Đánh giá bước đầu năng lực, độ phù hợp của ứng viên đối với doanh nghiệp

Đứng trên vai trò là đại diện thương hiệu tuyển dụng, "cầu nối" giữa doanh nghiệp - ứng viên, chuyên viên tuyển dụng cần có được nhiều kỹ năng cần thiết nhất định để có thể làm tốt vai trò của mình. Đó là những kỹ năng gì?

Xem thêm: 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, chuyên nghiệp

4 kỹ năng chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có

Kỹ năng giao tiếp

Trước khi tiếp xúc với các bộ phận chuyên môn và các lãnh đạo trong doanh nghiệp, ứng viên sẽ tiếp xúc và làm việc trực tiếp với chuyên viên tuyển dụng trước tiên. 

Bên cạnh đó, trước khi nhận được ứng viên để phỏng vấn, lãnh đạo và các bộ phận chuyên môn cũng tiếp nhận thông tin, CV ứng viên đã được lọc bước đầu từ các chuyên viên tuyển dụng

Hay có thể hiểu, chuyên viên tuyển dụng chính là "cầu nối" giữa doanh nghiệp, người sử dụng lao động với ứng viên, người lao động. Bởi vậy, một chuyên viên tuyển dụng cần nhất là kỹ năng giao tiếp; không chỉ giao tiếp, làm việc tốt với ứng viên, mà còn phải có khả năng giao tiếp và làm việc tốt với nội bộ doanh nghiệp nữa đó!

4 kỹ năng chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có

 

Kỹ năng nắm bắt và khai thác thông tin nhanh

Ngoài những kiến thức chuyên môn về tuyển dụng, chuyên viên tuyển dụng cần có được kiến thức cơ bản về những vị trí mà mình tuyển. 

Bởi khi nhận một bản mô tả công việc (JD), không phải lúc nào bạn cũng có thể hiểu công việc của vị trí mình cần tuyển, cần những kỹ năng gì, kinh nghiệm gì cho vị trí này...., để có thể dễ dàng viết tin tuyển dụng và sàng lọc CV ứng viên, đặc biệt là đối với các ngành đặc thù như xây dựng hay công nghệ thông tin. 

Vì vậy, một kỹ năng bạn đặc biệt cần chú ý rèn luyện để trở thành một chuyên viên tuyển dụng tốt chính là kỹ năng nắm bắt và khai thác thông tin nhanh. Đọc bản mô tả công việc, ghi chú lại những ý chính của yêu cầu công việc; tìm hiểu những từ ngữ chuyên ngành hay thông tin cơ bản về vị trí mình đang tuyển trên Internet; bên cạnh đó liệt kê những câu hỏi cô đọng khai thác thông tin, nhu cầu đối với quản lý phòng ban cần tuyển nhân sự là tất cả những gì bạn cần luyện tập để tăng kỹ năng này đó! 

Các kỹ năng mềm cơ bản

Công việc nào cũng cần vận dụng kỹ năng mềm để xử lý công việc được trơn tru và hiệu quả hơn. Và đối với công việc tuyển dụng - làm việc với con người thì các kỹ năng mềm chắc chắn cần được vận dụng nhiều, đa dạng và linh hoạt hơn rất nhiều. Những kỹ năng mềm mà bạn nên luyện tập, vận dụng trong quá trình tuyển dụng là:

Kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi, quan sát

Đây là nhóm kỹ năng mềm giúp bạn đoán hoặc thấy rõ được thái độ, sự chân thật của ứng viên khi phỏng vấn tuyển dụng

Kỹ năng quản lý thời gian

Sẽ chẳng ứng viên nào cảm thấy thoải mái khi bị chuyên viên tuyển dụng của doanh nghiệp quên lịch hẹn hoặc lùi ngày phỏng vấn với lý do không hợp lý. Việc không quản lý được thời gian, gây ra chậm trễ trong các khâu của quy trình tuyển dụng, và nghiêm trọng nhất là quên lịch hẹn với ứng viên là điều mà một chuyên viên tuyển dụng không bao giờ được mắc phải.  

Sự cẩn thận, chu đáo

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Bởi vậy, nếu muốn tuyển được người tài cho doanh nghiệp, doanh nghiệp của bạn cần có được sự chỉn chu, chuyên nghiệp và chu đáo từ những ấn tượng ban đầu - ấn tượng của ứng viên với các chuyên viên tuyển dụng. Nếu là bạn, bạn có thể chấp nhận một email mời phỏng vấn hoặc nhận việc sơ sài, sai thông tin, nghiêm trọng nhất là sai tên của mình hay không? Bởi vậy, là một chuyên viên tuyển dụng, bạn càng cẩn thận, chu đáo bao nhiêu, ứng viên sẽ càng cảm thấy thoải mái và mong muốn được làm việc với doanh nghiệp bấy nhiêu. Đây cũng chính là một "bí kíp" nho nhỏ khiến ứng viên không "bùng" các buổi phỏng vấn hay không đến nhận việc đó! 

4 kỹ năng chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có

Xem thêm: Tổng hợp thuật ngữ tiếng Anh ngành nhân sự HR nào cũng cần biết

Sự công bằng và tử tế

Sự công bằng và tử tế được coi là một trong những "đạo đức nghề nghiệp" của tuyển dụng. Công bằng để bạn công tâm khi đánh giá và lựa chọn ứng viên, từ đó đưa ra được quyết định tuyển dụng chính xác cho doanh nghiệp. Tử tế để bạn không vì áp lực đảm bảo đủ số lượng tuyển mà cung cấp các thông tin gian dối, phóng đại cho ứng viên, gây mất niềm tin và uy tín của ứng viên đối với doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc mất uy tín của thương hiệu tuyển dụng trên thị trường lao động

Kỹ năng viết content tuyển dụng và thiết kế

Không chỉ những vị trí như marketing, sáng tạo nội dung....mới cần biết viết content (nội dung) và thiết kế đẹp đâu nhé! Trong thời đại phát triển của tuyển dụng trên các nền tảng số như Facebook, Instagram hay "mạng xã hội" tuyển dụng lớn nhất thế giới - LinkedIn, một ngày có hàng ngàn bài đăng tuyển dụng trên các nền tảng này. Vì vậy, một content hay, hình ảnh thiết kế đẹp sẽ khiến cho bài đăng tuyển dụng của bạn nổi bần bật giữa hàng ngàn bài đăng đó, đồng nghĩa với việc cơ hội tiếp cận được nhiều ứng viên hơn đó! 

4 kỹ năng chuyên viên tuyển dụng nhân sự nào cũng cần có

Tổng kết

Công việc tuyển dụng tưởng là dễ, nhưng lại đòi hỏi chuyên viên tuyển dụng vận dụng rất nhiều kỹ năng phải không nào! Đừng lo nhé, vì những kỹ năng này hoàn toàn có thể tự học và luyện tập mỗi ngày được. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để tự tin bước vào nghề tuyển dụng - một nghề khó khăn, vất vả nhưng cũng cực kì thú vị!

Chúc bạn học tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông