Thủ tục và hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Bảo hiểm bệnh nghề nghiệp là quyền lợi mà người lao động được hưởng khi mắc phải các bệnh nghề nghiệp, đặc biệt là các bệnh nặng, có thể ảnh hưởng tới tính mạng do làm việc trong môi trường độc hại, cực nhọc. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng nắm rõ được các thủ tục và hồ sơ cần chuẩn bị để hưởng loại bảo hiểm này. Vậy hãy cùng Gitiho tìm hiểu các thông tin người lao động cần biết về thủ tục và hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp theo đúng quy định của pháp luật nhé!

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì? Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp

Căn cứ vào điều 58, Luật Anh toàn và vệ sinh lao động 2015, để hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Nếu điều trị nội trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh: Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp
  • Nếu không điều trị nội trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh: Giấy khám bệnh nghề nghiệp.
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa;
  • Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp theo mẫu quy định tại Quyết định số 120/2008/QĐ-TTg (trong trường hợp bị nhiễm, phơi nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp)
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. (Theo mẫu số 05 - HSB ban hành kèo theo Quyết định số 01/QĐ-BHXH)
benh-nghe-nghiep

Thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Thời điểm hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp của người lao động

Căn cứ vào điều 50, Luật An toàn và vệ sinh lao động, thời điểm người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp được quy định như sau:

"Người lao động được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi điều trị xong, ra viện hoặc khi có kết luận của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú".

Trường hợp người lao động bị nhiễm, phơi nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì được hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp bắt đầu từ tháng được cấp Giấy chứng nhận bị nhiễm, phơi nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

Xem thêm: Ai được tăng lương hưu, trợ cấp tháng, bảo hiểm xã hội từ năm 2022?

Thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp

Căn cứ vào điều 59 và điều 60 Luật An toàn và vệ sinh lao động 2015, thủ tục đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm bệnh nghề nghiệp được quy định như sau:

  • Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại điều 57 và điều 58 của Luật An toàn và vệ sinh lao động 2015 từ người lao động
  • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nếu không giải quyết, cơ quan bảo hiểm xã hội cần có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối
  • Người sử dụng lao động lập danh sách người đã hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe chưa phục hồi. Sau đó, nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động được xác định là sức khỏe chưa phục hồi 
  • Trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi nhận danh sách, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động và chuyển tiền cho đơn vị sử dụng lao động. Nếu không giải quyết, cơ quan bảo hiểm xã hội cần có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối
  • Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được tiền do cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển đến, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp cho người lao động.

Tổng kết

Mong rằng bài viết này đã đem đến cho bạn thông tin cần thiết về thủ tục, cũng như những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm bệnh nghề nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Người lao động và người sử dụng lao động cần nắm chắc những quy định này để thực hiện chính xác và đảm bảo quyền lợi cho người lao động nhé!

Bên cạnh đó, đừng bỏ qua khóa học “HRG04 - Pháp luật lao động” với 37 bài giảng mang tới cho các bạn đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm và lưu ý về Luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội và các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm xã hội cũng như các nghĩa vụ thuế chỉ sau 8 giờ học nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông