CÁC SỰ LỰA CHỌN THAY THẾ MICROSOFT ACCESS ĐỂ QUẢN LÝ CƠ SỞ DỮ LIỆU

Nội dung được viết bởi Nguyen Quang Trung

Microsoft Access là một công cụ cơ sở dữ liệu phổ biến, nó là một phần của Microsoft Office và cũng tương tự như nhiều chương trình cơ sở dữ liệu khác bạn phải hiểu thì mới có thể sử dụng được. Bởi vì đây là một công cụ phức tạp và cần nhiều thời gian để nghiên cứu, cũng như tìm hiểu. Và nếu bạn không thể mua bản quyền để sử dụng chính thức hoặc nó quá rối rắm thì dưới đâu là vài tham khảo để thay thế cho Microsoft Access.

1. PortaBase

Đây là một trong những tùy chọn cơ bản nhất. Bạn không thể thay thế các chức năng mở rộng của Access bằng PortaBase. Tuy nhiên, tại PortaBase bạn hoàn toàn sử dụng nó một cách miễn phí và có thể tạo cơ sở dữ liệu Single Table cơ bản mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian lẫn công sức.

Vì đây là một chương trình cơ bản, nên cũng không có nhiều thứ để tìm hiểu. Bạn chỉ cần tạo một cơ sở dữ liệu mới, thêm các trường mong muốn và bắt đầu điền chúng vào. Có thể nhập từ CSV, XML hoặc MobileDB và xuất sang CSV, HTML hoặc XML.

Thêm nữa, tại PortaBase là có thêm chức năng mã hóa file tích hợp. Bạn có tùy chọn mã hóa cơ sở dữ liệu của mình bằng thư viện mã hóa dựa trên Blowfish. Vì thế hãy chắc chắn bạn luôn ghi nhớ mật khẩu khi sử dụng chúng nhé.

PortaBase

2. Symphytum

Symphytum là một cơ sở dữ liệu trực quan cá nhân mã nguồn mở. Điểm gây khác biệt lớn nhất giữa Symphytum và các tùy chọn khác chính là thị trường mục tiêu. Vì đây là một công cụ cơ sở dữ liệu phục vụ cho mục tiêu cơ sở dữ liệu cá nhân là nhiều, và không cần phải học bất kỳ kỹ năng lập trình hoặc cấu trúc phức tạp nào.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng Symphytum để tạo một cơ sở dữ liệu trực quan lớn với nhiều tùy chỉnh. Symphytum rất dễ tiếp cận và có một số tính năng rất tiện dụng. Ví dụ như bạn có thể kéo và thả các trường có bản ghi để sắp xếp bố cục trực quan.

Tuy nhiên, công cụ này cũng có vài khuyết điểm chính là hệ thống database không thể xử lý dữ liệu quan hệ và tính toán trường tự động. Ngoài ra, chức năng nhập CSV cũng còn nhiều điều cần cải thiện.

Symphytum

3. Axisbase

Axisbase hơi khác so với các công cụ khác trong danh sách này vì nó cung cấp toàn bộ giải pháp cơ sở dữ liệu, với giao diện front-end quen thuộc, trông tương tự như Filemaker, Access hoặc Base, nhưng cũng có thể hoạt động giống một máy chủ cơ sở dữ liệu như MySQL.

Dĩ nhiên bạn không cần phải trả phí để sử dụng chúng, tuy nhiên nó sẽ không hỗ trợ SQL chuẩn và cũng không phải là chương trình cơ sở dữ liệu dễ sử dụng nhất. Bạn sẽ sử dụng các “building block” của Axisbase để phát triển cơ sở dữ liệu của mình. Building block là một tập hợp con dữ liệu, danh sách, biểu đồ, cửa sổ hoặc báo cáo. Các building block có thể trở nên cực kỳ phức tạp.

4. Kexi

Calligra Suite là một bộ Office và thiết kế đồ họa được phát triển bởi KDE Community. Kexi cung cấp một tập hợp các tính năng cơ sở dữ liệu khá hữu ích như nhập dữ liệu, truy vấn, biểu mẫu, bảng, báo cáo, v.v... Thêm nữa, bạn có thể sử dụng Kexi như front-end cho máy chủ cơ sở dữ liệu như MySQL, PostgreQuery hoặc Microsoft SQL Server.

Bên cạnh đó, Kexi còn giúp người dùng trong mặt hỗ trợ chuyển đổi. Trình hướng dẫn giúp người dùng di chuyển cơ sở dữ liệu từ Access sang framework cơ sở dữ liệu của Kexi, duy trì dữ liệu và cho phép chỉnh sửa giữa các ứng dụng.

Kexi

5. LibreOffice Base

LibreOffice Base có thể nói là giải pháp tốt nhất so với các công cụ phí trên. Bộ phần mềm Office mã nguồn mở này vẫn là một giải pháp mạnh mẽ gần giống với Microsoft Office và phiên bản mới nhất của LibreOffice, 6.1.3, là một trong những phiên bản tốt nhất.

LibreOffice Base là một công cụ toàn diện khá phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng kể cả cá nhân hay doanh nghiệp. LibreOffice Base có một loạt các tính năng tiện dụng, bao gồm hỗ trợ cơ sở dữ liệu chéo cho database nhiều người dùng như MySQL, Adabas D, Microsoft Access và PostgreQuery.

Việc sử dụng công cụ này gần giống như có thể truy cập trực tiếp vào bản sao Microsoft Access. Cả hai đều là công cụ quản lý cơ sở dữ liệu front-end. Bạn có thể sử dụng LibreOffice Base để tạo các ứng dụng hoặc trang web cơ sở dữ liệu phù hợp, cũng như chọn giữa Firebird hoặc HSQLDB cho framework cơ sở dữ liệu nhúng.

CÁC SỰ LỰA CHỌN THAY THẾ MICROSOFT ACCESS ĐỂ QUẢN LÝ CƠ SỞ DỮ LIỆU

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông