TOP 10 NGÀNH NGHỀ HOT NHẤT VIỆT NAM NĂM 2020

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Sự phát triển nhanh chóng của AI và các ngành công nghệ kéo theo thị trường việc làm tại Việt Nam cũng có sự thay đổi mạnh mẽ. Có rất nhiều ngành nghề đã trở nên lỗi thời, bên cạnh đó xuất hiện những ngành nghề mới nổi vô cùng tiềm năng. Chính vì vậy, việc nắm được top 10 ngành nghề “hot” nhất Việt Nam năm 2020 dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt được xu hướng việc làm hiện tại, có sự chuẩn bị hoặc thay đổi công việc phù hợp.

Logistics (Vận tải)

Ngành Logistics có mặt tại Việt Nam trong khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ phát triển vô cùng ấn tượng, lên đến 35 – 40%.

Logistics

Công việc bao gồm việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Ở Việt Nam, mức lương khởi điểm của một nhân viên Logistics vào khoảng 6.000.000 – 7.000.000 VND/tháng; mức lương trung bình của vị trí Quản lý Logistics là 3,000 – 4,000 USD/tháng và Giám đốc Chuỗi cung ứng là 5,000 – 7,000 USD/tháng.

Xuất nhập khẩu

Đây được coi là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao trong nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, đây vẫn được coi là một ngành nghề với nhiều cơ hội việc làm tiềm năng và mức lương ổn định.

Công việc bao gồm trực tiếp tham gia hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan cũng như nhiều vấn đề khác để nhập khẩu hàng hoá cũng như xuất bán thành phẩm ra nước ngoài theo số lượng và giá cả tương ứng của từng loại mặt hàng. Một số chức vụ trong ngành Xuất nhập khẩu: Nhân viên sales xuất nhập khẩu, nhân viên mua hàng (Purchasing officer), chuyên viên xuất nhập khẩu, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, nhân viên giao nhận hiện trường…

Mức lương trung bình:

  • Đối với nhân sự mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm: Mức lương dao động trong khoảng từ 5 triệu đến 9.1 triệu đồng/tháng.
  • Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc: Mức lương dao động trong khoảng từ 8.5 triệu đến khoảng 12-14 triệu đồng/tháng.
  • Đối với cấp quản lý trong lĩnh vực xuất nhập khẩu: Với sự dày dặn về kinh nghiệm và khả năng quản lý tốt, bạn có thể sẽ nhận được mức lương cao hơn gấp 2, gấp 3 lần nhân viên bình thường. Tất nhiên, mức lương bạn nhận được cũng tuỳ theo từng công ty và từng lĩnh vực quản lý.

HR (Nhân sự)

HR

Trong công ty, nhân sự là bộ phận không thể thiếu nên nhu cầu tuyển dụng ngành này vẫn luôn diễn ra đều đặn. Công việc sẽ có nhiều mảng như: tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân lực, đánh giá thành tích – khen thưởng, lương bổng và phúc lợi, quan hệ lao động, quản lý hành chính nhân sự, nghiên cứu thị trường lao động, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực.

Mức lương trung bình với chuyên viên nhân sự có kinh nghiệm 2 – 5 năm: 5 – 12 triệu đồng.

Chuyên viên thống kê (Statistician)

Những tiến bộ trong công nghệ máy tính và Big Data đã làm tăng giá trị dữ liệu, định hướng các quyết định quan trọng và quản lý các lĩnh vực nghiên cứu mới trong kinh doanh, khoa học, chính sách, điều hành chính phủ và rất nhiều lĩnh vực khác của xã hội. Chính vì vậy, các công việc liên quan đến thống kê đang ngày càng trở nên phổ biến và nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành này là vô cùng lớn.

Công việc bao gồm: Nhập và thống kê hàng hóa, sản phẩm, các số liệu phát sinh trong từng khâu sản xuất; Tổng hợp số lượng hàng hóa nhập-xuất-tồn mỗi ngày và trong tháng; Đảm bảo các khía cạnh kế toán, số liệu được thực hiện chính xác và đúng hạn; Làm báo cáo sản xuất hàng ngày và các báo cáo khác theo yêu cầu của cấp trên.

Mức lương trung bình sẽ là 7 triệu đồng/tháng.

Sales

Thời gian gần đây, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng (customer service), vì vậy doanh nghiệp luôn muốn có một đội ngũ sales mạnh cho riêng mình để chinh phục khách hàng. Có lẽ vì lý do đó, nhu cầu tuyển dụng ngành này luôn đứng trong top đầu.

sales

Khởi điểm cho các bạn sinh viên mới ra trường, mức lương khoảng 300 – 400$. Tùy vào số năm kinh nghiệm mà mức lương cơ bản dần tăng lên. Lên đến vị trí Sales Director, thu nhập cơ bản có thể lên đến 2500$ – 3000$/tháng.

Marketing

Marketing là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay và có khả năng xin việc dễ tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của ngành này cũng rất cao. Một người làm Marketing tại Việt Nam thường kiếm được khoảng 20.300.000 đồng mỗi tháng. Mức lương có thể dao động từ 11.000.000 đồng (trung bình thấp nhất) đến 29.900.000 đồng (trung bình cao nhất, mức lương tối đa thực tế cao hơn). Mức lương cũng khác nhau giữa các cấp bậc, vị trí khác nhau.

Actuary (Định phí bảo hiểm)

Các chuyên gia Actuary giữ vai trò quan trọng trong các công ty Bảo hiểm – Tài chính – Ngân hàng với mức thu nhập thuộc hàng “khủng”, nhưng hiện nay số lượng chuyên gia Actuary lại rất khan hiếm, chính vì thế mà ngành Acturial Science đang trở thành ngành học “hot” hơn bao giờ hết. Actuary đảm trách hai nhiệm vụ chính: định giá sản phẩm bảo hiểm, tính toán khả năng thanh toán của công ty bảo hiểm đối với hợp đồng bảo hiểm và tính toán dự phòng cho các hoạt động bảo hiểm.

Tại Việt Nam, Actuarial là 1 ngành còn mới mẻ, chưa có trường Đại học đào tạo nên số lượng Actuary còn ít, nhất là khối ngành bảo hiểm phi nhân thọ. Các bạn du học ngành Actuarial khi về nước đều rất dễ dàng kiếm việc.

Chuyên viên Phân tích tài chính

chuyên viên phân tích tài chính

Công việc bao gồm: tổng hợp và phân tích các thông tin tài chính, phân tích xu hướng và đưa ra các dự báo, đưa ra các báo cáo nhằm tư vấn tài chính và đầu tư cho ban giám đốc và khách hàng. Đặc biệt, họ phải xét đến tính khả thi để đạt được lợi nhuận và chuẩn bị kế hoạch dựa trên báo cáo phân tích tài chính.

Mức lương trung bình của Chuyên Viên Phân Tích là 16 Triệu VNĐ trên toàn quốc.

KOL

KOL là viết tắt của “Key Opinion Leader” hay còn gọi là “influencer”, đó là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng với mọi người. KOL có thể là ngôi sao, hot instagram, beauty blogger, vlogger,… được nhiều người biết đến trên diện rộng. Họ thu hút một lượng followers nhất định và có tầm ảnh hưởng nhất định đến đối tượng này. Một số KOL có thể kể đến như Giang ơi, Khoai Lang Thang, Trinh Pham…

Ngành du lịch, quản lý nhà hàng, khách sạn

Trong các ngành dịch vụ thì Du lịch chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ trong tổng doanh thu ngành. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu về nguồn nhân lực từ các ngành này đang dần tăng lên.

Như vậy, có thể thấy với sự phát triển của công nghệ và AI, một số nghề quen thuộc như kế toán, kiểm toán,…không còn là những ngành nghề nổi bật hiện nay. Nhưng dù là thị trường việc làm có sự thay đổi ra sao thì sự chuẩn bị tốt về mặt kiến thức chuyên môn, cùng với đó là các kỹ năng mềm, nâng cao khả năng ngoại ngữ và tin học văn phòng vẫn luôn là điều cần thiết và không bao giờ thay đổi.

>> Bạn đang học tin học văn phòng như thế nào

>> Tìm hiểu Trọn bộ Khóa học Tin học văn phòng

>> Sinh viên cần chuẩn bị gì trước khi ra trường?

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông