Top 6 bài trắc nghiệm tính cách hàng đầu trong tuyển dụng

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Không khó để nhận ra ngày càng nhiều các công ty, tập đoàn lớn đưa vào quy trình tuyển dụng các bài trắc nghiệm tính cách để đánh giá ứng viên. Cùng Gitiho khám phá 6 bài trắc nghiệm hàng đầu được tin dùng bởi các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới nhé.

Đăng ký ngay khóa học Tuyển dụng thực chiến cho người mới bắt đầu

Trắc nghiệm tính cách thường được sử dụng để tìm hiểu về đặc điểm của con người, cũng như các động lực thúc đẩy hành vi của chúng ta. Kết quả các bài trắc nghiệm tính cách sẽ giúp chúng ta hiểu rõ bản thân mình hơn, thậm chí là khám phá ra những nét tính cách tiềm ẩn chưa bao giờ được bộc lộ hoặc mới chỉ bộc phát trong vô thức.

Đứng từ góc nhìn của một nhà tuyển dụng, trắc nghiệm tính cách cho phép họ thấu hiểu ứng viên, từ đó xác định được phong cách làm việc của họ cũng như mức độ phù hợp của họ với văn hóa của doanh nghiệp.

Vậy các công ty, doanh nghiệp thường sử dụng các bài trắc nghiệm tính cách nào để đánh giá ứng viên? Các bài trắc nghiệm này có những điểm gì hay? Hãy đi tìm câu trả lời ngay dưới đây bạn nhé.

6 bài trắc nghiệm tính cách hàng đầu trong tuyển dụng

Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs Type Indicator (MBTI)

Được biết đến rộng rãi với cái tên MBTI, Myers-Briggs Type Indicator là bài trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất hiện nay. Mục đích của bài trắc nghiệm này là giúp chúng ta khám phá sâu hơn các nét tính cách của mình, như sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, các lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, và mức độ "hợp cạ" với những người xung quanh.

MBTI phân loại tính cách của bạn dựa vào 93 câu hỏi xoay quanh 4 chức năng tâm lý bao gồm:

  • Xu hướng giao tiếp: Hướng ngoại (Extroversion) vs. Hướng nội (Introversion)
  • Xu hướng nhận thức: Giác quan (Sensing) vs. Trực giác (Intuition)
  • Phong cách đưa ra quyết định: Lý trí (Thinking) vs. Tình cảm (Feeling)
  • Xu hướng hành động: Nguyên tắc (Judgement) vs. Linh hoạt (Perception)

Dựa trên câu trả lời của bạn cho tất cả các câu hỏi, trắc nghiệm tính cách MBTI sẽ xác định bạn tương ứng với loại hình tính cách nào trong tổng số 16 loại hình tính cách MBTI.

tracnghiemtinhcachtuyendung1

Làm bài trắc nghiệm tính cách MBTI tại đây

Trắc nghiệm tính cách DISC

Các chữ cái trong tên gọi của bài trắc nghiệm tính cách DISC đại diện cho 4 đặc điểm hành vi chính của con người, cụ thể là:

  • D (Dominance) - Sự thống trị
  • I (Influence) - Sức ảnh hưởng
  • S (Steadiness) - Sự ổn định
  • C (Compliance) - Sự tuân thủ
tracnghiemtinhcachtuyendung2

Trắc nghiệm tính cách DISC bao gồm 28 nhận định, mỗi nhận định có 4 lựa chọn cho chúng ta đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với nhận định này. Bài trắc nghiệm sẽ phân loại bạn vào một trong 12 nhóm tính cách. Dựa vào đó, bạn có thể xác định được các nghề nghiệp phù hợp với các nét tính cách nổi trội của mình. Đó cũng là lý do vì sao DISC còn được biết đến như một bài trắc nghiệm tính cách chọn nghề cho các bạn trẻ.

Làm bài trắc nghiệm tính cách DISC tại đây

Trắc nghiệm tính cách Revised NEO Personality Inventory (Big Five)

Trắc nghiệm tính cách Revised NEO Personality Inventory (NEO-PI-R), hay còn gọi là Big Five Personality Test, được xây dựng dựa trên mô hình “5 yếu tố”. Đây là một mô hình trong tâm lý học đánh giá 5 thang đo tính cách:

  • Sự hướng ngoại (Extraversion)
  • Sự tận tâm (Conscientiousness)
  • Sự hòa đồng (Agreeableness)
  • Sự sẵn sàng trải nghiệm (Openness)
  • Sự bất ổn cảm xúc (Neuroticism)
tracnghiemtinhcachtuyendung3

Mỗi yếu tố trên sẽ được đánh giá bằng các yếu tố nhỏ hơn, ví dụ như mức độ bất ổn cảm xúc sẽ bao gồm mức độ stress, lo lắng, trầm cảm, bốc đồng và ngượng ngùng. Thay vì phân loại hành vi của bạn vào một nhóm cụ thể như MBTI, bài kiểm tra Big Five sẽ đánh giá 5 yếu tố của bạn theo thang đo cao-thấp. Ví dụ bạn làm trắc nghiệm tính cách MBTI và nhận được kết quả mình là người hướng ngoại. Trái lại, Big Five Personality Test sẽ chấm điểm mức độ hướng ngoại của bạn cao hay thấp.

Trong số 5 yếu tố được đo lường bởi bài test Big Five, rất nhiều các đặc điểm tính cách có thể nói lên con người của bạn trong công việc, do đó đây là một công cụ cực kỳ hữu ích đối với các nhà tuyển dụng.

Làm bài trắc nghiệm tính cách NEO-PI-R tại đây

Trắc nghiệm tính cách 16 Personality Factor Questionnaire (16PF Questionnaire)

16 Personality Factor Questionnaire là một bảng hỏi phân loại tính cách của bạn vào một trong 16 nhóm tính cách khác nhau. Bài kiểm tra này sẽ giúp bạn xác định các xu hướng hành vi của mình dựa trên các câu hỏi xoay quanh rất nhiều yếu tố khác nhau bao gồm sức ảnh hưởng, bản lĩnh, sự ổn định cảm xúc,…

tracnghiemtinhcachtuyendung4

Trắc nghiệm tính cách 16PF Questionnaire bao gồm tổng cộng 185 câu hỏi, mỗi câu hỏi đi kèm với 3 lựa chọn dành cho bạn. Với số lượng câu hỏi khổng lồ này, có thể bạn sẽ mất đến 1 giờ đồng hồ để hoàn thành bài test. Do đó, hãy thật kiên nhẫn để đón chờ kết quả bạn nhé!

Làm bài trắc nghiệm 16 tính cách tại đây

Trắc nghiệm tính cách Holland Code Test

Holland Code Test là bài trắc nghiệm tính cách hướng nghiệp được phát triển bởi nhà tâm lý học người Mỹ nổi tiếng John Holland. Học thuyết của ông cho rằng tố chất nghề nghiệp chính là đại diện cho tính cách của mỗi con người. Được biết đến với tên gọi mật mã Holland, bài trắc nghiệm này phân loại tính cách của bạn dựa vào 6 nhóm nghề nghiệp, bao gồm:

  • Nhóm R (Realistic) - Kỹ thuật: Những người quyết đoán, cạnh tranh, thực tế, không mơ mộng, thích làm việc với máy móc, khoa học, dụng cụ kỹ thuật hơn là với những điều trừu tượng.
  • Nhóm I (Investigative) - Nghiên cứu: Những người giỏi quan sát, sắp xếp thông tin, phân tích, đánh giá, thích làm việc với dữ liệu, có xu hướng lựa chọn làm việc một mình thay vì làm việc nhóm.
  • Nhóm A (Artistic) - Nghệ thuật: Những người sáng tạo, cởi mở, nhạy cảm, mơ mộng, thích làm việc với những ý tưởng, không thích những quy tắc và luật lệ.
  • Nhóm S (Social) - Xã hội: Những người thích giúp đỡ, làm việc với người khác, thích tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.
  • Nhóm E (Enterprising) - Quản lý: Những người giỏi ăn nói, có sức thuyết phục, đề cao danh tiếng, địa vị, quyền lực, thích làm việc với dữ liệu và những người khác.
  • Nhóm C (Conventional) - Nghiệp vụ: Những người thích quy tắc và luật lệ, đề cao tính tự chủ, không thích những điều không rõ ràng, coi trọng danh tiếng, địa vị, quyền lực, thích làm việc với dữ liệu.
tracnghiemtinhcachtuyendung5

Làm bài trắc nghiệm tính cách Holland Code tại đây

Trắc nghiệm 9 loại trí thông minh

Nhắc đến trí thông minh, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến các bài kiểm tra IQ. Tuy nhiên, liệu bạn đã bao giờ nghĩ rằng con người có nhiều hơn một loại trí thông minh chưa? Theo vị giáo sư tâm lý học lừng danh Howard Gardner, loài người có đến 9 loại trí thông minh khác nhau, và không ai trong số chúng ta sở hữu tất cả 9 loại trí thông minh này.

Cụ thể hơn, dưới đây là các loại trí thông minh theo nghiên cứu của Howard Gardner:

  • Trí thông minh nội tâm (Intrapersonal): Những người hiểu rõ về cảm xúc của bản thân, sâu sắc, độc lập, mạnh mẽ, sở hữu đời sống nội tâm phong phú, nhiều mục tiêu rõ ràng.
  • Trí thông minh ngôn ngữ (Linguistic): Những người giỏi ăn nói, biết cách sử dụng ngôn từ, giỏi đọc, viết, kể chuyện, ghi nhớ từ vựng và các mốc thời gian, thích học ngoại ngữ.
  • Trí thông minh toán học - logic (Logical-Mathematical): Những người sở hữu tư duy logic, giỏi làm việc với những con số, ký hiệu, định lượng và những suy nghĩ trừu tượng.
  • Trí thông minh âm nhạc - thính giác (Musical): Những người sở hữu thính giác nhạy bén, có khả năng cảm thụ âm nhạc, phân biệt âm sắc, tiết tấu, cao độ của âm thanh, thích ca hát, sáng tác nhạc, chơi nhạc cụ.
  • Trí thông minh không gian – thị giác (Spatial): Những người sở hữu thị giác xuất chúng, có khả năng cảm nhận không gian, phương hướng, phối hợp tay và mắt tốt, giỏi tưởng tượng, thiết kế.
  • Trí thông minh thể chất (Bodily-Kinesthetic): Những người sở hữu cơ thể dẻo dai, linh hoạt, có khả năng cảm nhận cơ thể, phối hợp các bộ phận cơ thể nhịp nhàng, giỏi vận động, thể thao và các môn nghệ thuật thủ công.
  • Trí thông minh tương tác xã hội (Interpersonal): Những người thấu đáo, tinh tế, nhanh nhạy với cảm xúc của người khác, có khả năng kết nối với những người xung quanh, tạo cảm hứng cho họ, thích giao tiếp, làm việc nhóm.
  • Trí thông minh tự nhiên (Naturalist): Những người nhạy cảm với thiên nhiên, có khả năng nhận biết và phân biệt các loại động, thực vật và các thành phần khác nhau của môi trường tự nhiên, thích sinh học, thực vật học, động vật học.
tracnghiemtinhcachtuyendung6

Làm bài trắc nghiệm 9 loại trí thông minh tại đây

Tổng kết

Trên đây là 6 bài trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất trong tuyển dụng. Nếu có thời gian rảnh, bạn hãy làm thử các bài test này nhé, chắc chắn bạn sẽ phát hiện ra được nhiều điều hay ho về bản thân mình đấy.

Gitiho xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông