Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở - Chìa khóa dẫn lối thành công

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Một trong những kỹ năng mà người đi làm, đặc biệt là dân công sở nhất định phải có đó là kỹ năng giao tiếp nơi công sở. Giao tiếp thì ai cũng biết, nhưng làm thế nào để giao tiếp nơi công sở đạt hiệu quả, giúp bạn ghi điểm trong mắt sếp cũng như đồng nghiệp? Để cải thiện và phát triển kỹ năng giao tiếp công sở của mình, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tại sao kỹ năng giao tiếp nơi công sở lại quan trọng?

Giao tiếp là điều kiện để công việc được xuyên suốt

Nếu không có giao tiếp, con người sẽ không thể truyền đạt thông tin, bị cô lập, không thể phát triển tiến bộ được. Môi trường công sở giống như một xã hội thu nhỏ, một cộng đồng có sự liên kết với nhau. Vì vậy nếu không có giao tiếp sẽ không có xã hội. 

Giao tiếp nơi công sở là cầu nối để công việc thông suốt. Có giao tiếp các phòng ban và mỗi cá nhân sẽ nắm được công việc mà mình phải làm, từ đó tiết kiệm thời gian truyền đạt thông tin, việc thực hiện sẽ tốn ít thời gian, hiệu quả và đúng mục đích.

Giao tiếp nơi công sở giúp công việc được xuyên suốt
Giao tiếp nơi công sở giúp công việc được xuyên suốt

Làm quen với đồng nghiệp

Ngay khi bước chân vào một công ty, chúng ta thường chú tâm vào việc làm thế nào để trở thành một nhân viên cần cù siêng năng, để lọt vào mắt xanh của sếp, nhưng bạn có biết lúc này chính là khoảng thời gian tuyệt vời để làm quen và xây dựng lòng tin với mọi người. 

Khi làm quen với mọi người bạn hãy mỉm cười chân thành, bởi điều này sẽ tạo thiện cảm với người đối diện.

Làm quen với đồng nghiệp là bước đầu tiên gây thiện cảm
Làm quen với đồng nghiệp là bước đầu tiên gây thiện cảm

Nếu bạn mới vào làm và chưa quen với mọi người hãy bắt đầu bằng câu chuyện chung chung như tình hình trong công ty hay tình hình công việc. Nếu bạn đã quen với mọi người có thể trò chuyện một số chủ đề gần gũi như phim ảnh, đồ ăn,…

Trong nhiều cuộc trò chuyện, bạn có thể nghe đồng nghiệp bàn tán về sếp, về nhân viên A nhân viên B. Lúc này bạn nên giữ một thái độ khách quan, không nên hùa theo mọi người để đưa ra bình luận tiêu cực.

Giao tiếp trong cuộc họp

Những cuộc họp là điều không thể thiếu trong môi trường công sở. Đây là những cuộc thảo luận chung đầy sự trang trọng và nghiêm túc để tìm ra giải pháp tối ưu nhằm giải quyết những vấn đề của công ty. Vì vậy giao tiếp trong cuộc họp là một điều rất đáng để lưu tâm.

Để giao tiếp trong cuộc họp hiệu quả, bạn hãy chuẩn bị câu hỏi để kích thích thảo luận. Khi một ai đó đang thao thao bất tuyệt trình bày, những người khác sẽ rất ít tập trung. Nhưng giả sử có một câu hỏi khó đặt ra chắc chắn sẽ lôi kéo được sự chú ý của mọi người.

Một buổi họp hiệu quả nên dành nhiều thời gian cho việc đặt câu hỏi thảo luận hơn là việc một người đứng đọc báo cáo từ đầu đến cuối.

Kích thích thảo luận trong cuộc họp bằng cách đặt câu hỏi
Kích thích thảo luận trong cuộc họp bằng cách đặt câu hỏi

Ngoài ra bạn nên quan tâm đến mọi người xung quanh, chú ý đến biểu cảm của họ, trông họ như đang có điều gì chưa hiểu, hay còn khúc mắc. Nhờ vậy bạn có thể khuyến khích mọi người bày tỏ ý kiến một cách tối đa.

Giao tiếp với đồng nghiệp hơn tuổi

Trong một xã hội công sở, chắc chắn sẽ có bậc tiền bối, những người có thâm niên lâu năm và lớn tuổi hơn bạn. Việc giao tiếp với đồng nghiệp hơn tuổi cũng là phương pháp bạn nên  trang bị cho mình.

Bất cứ ai khi mới bước chân vào công ty đều là lính mới. Trải qua thời gian rèn luyện tích lũy, chúng ta mới trở nên có kinh nghiệm và có tiếng nói hơn. Thời gian đầu bạn nên chấp nhận rằng sẽ có ít đồng nghiệp tin tưởng vào khả năng của bạn và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với họ. Tuy nhiên có một số cách mà bạn có thể áp dụng để cải thiện tình hình:

  • Tìm cách kết bạn với đồng nghiệp lớn tuổi. Dù có khác biệt về tuổi tác nhưng bạn và họ vẫn có thể có điểm chung về sở thích như ăn uống, mua sắm,…
  • Đồng nghiệp lớn tuổi thường có bề ngoài rất nghiêm khắc, nhưng nếu bạn biết cách mở lòng với họ, họ sẽ rất thoải mái. 
  • Khi gặp khó khăn trong công việc bạn hãy xin lời khuyên của đồng nghiệp lớn tuổi, họ sẽ quý mến bạn hơn. Đồng thời kinh nghiệm và kiến thức của họ chắc chắn sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết vấn đề.
Khi giao tiếp với người hơn tuổi cần mở lòng chấp nhận sự khác biệt
Khi giao tiếp với người hơn tuổi cần mở lòng chấp nhận sự khác biệt

Ứng xử khi bị người khác phê bình

Nên dùng lý trí để ứng xử

Một điều tối quan trọng là cần tự chủ và kiểm soát cảm xúc bản thân khi người khác phê bình bạn. Nếu không bạn sẽ không còn khả năng đánh giá đúng đắn thông tin đang nhận được. Hãy học cách tập trung vào các sự kiện và lời nói của người đối diện. Hãy hiểu rằng người ta phê bình bạn chỉ với mục đích giúp bạn tiến bộ thôi. Vào thời điểm bị chỉ trích, não của chúng ta mãi tìm những lý do và chứng cớ để biện minh cho bản thân và thế là chúng ta để mất thông tin cần thiết.

Kiểm soát cảm xúc bản thân khi bị người khác phê bình
Kiểm soát cảm xúc bản thân khi bị người khác phê bình

Cảm ơn người phê bình

Nhất định phải cảm ơn người phê bình vì đã giúp bạn nhận biết những thiếu sót và nhấn mạnh rằng điều đó rất quan trọng, giúp bạn phấn đấu nỗ lực hơn. Bằng cách này bạn cho người phê bình biết rằng bạn luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến và sửa đổi. 

Kết luận

Trên đây là những điều bạn cần biết khi giao tiếp nơi công sở. Có thể thấy ngoài chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp nơi công sở là kỹ năng cực kỳ quan trọng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng và cải thiện kỹ năng giao tiếp nơi công sở. 

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

Xem thêm: Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả?

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông