Vì sao Digital Marketer nên học UX design?

Nội dung được viết bởi Nguyễn Xuân Bách

UX Design có vai trò quan trọng như thế nào với Digital Marketing?

Hôm rồi mình có chia sẻ tại một webinar với chủ đề Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm kỹ năng gì ở một Digital Marketer, trong đó có một kỹ năng khá thú vị là Ux design nằm ở Top 3, nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi: wth?. wtf?, Ux design là cái gì, nó liên quan gì tới Digital marketing?

Để trả lời câu hỏi trên, mình mời các bạn đọc một đoạn định nghĩa về Ux design dưới đây:
UX là viết tắt của từ User Experience có nghĩa là trải nghiệm người dùng. Đơn giản hơn thì UX là những đánh giá của người dùng khi sử dụng sản phẩm của bạn như: Website hay App hoặc một sản phẩm nào đó của bạn có dễ sử dụng hay không, có thân việc bố trí sắp xếp bố cục như vậy đã được hay chưa? sản phẩm đó có đạt được mục đích đề ra không, sản phẩm có thú vị không? Sản phẩm có cuốn hút không?

Một ví dụ dễ hiểu về Ux tại ảnh 1 dưới đây giữa một sản phẩm có Ux tốt và sản phẩm có Ux chưa tốt.

Vì sao Digital Marketer nên học UX design?
Ảnh mô tả về 1 lọ tương có Ux chưa tốt và Ux tốt

Bạn có thể đọc thêm về Ux bằng cách search Google nhé.

Vậy Ux design có vai trò như thế nào trong hoạt động marketing?

- Đầu tiên cần phải kể đến đó là: Thiết kế sản phẩm.

Thiết kế sản phẩm là một công đoạn trong hoạt động Marketing, nhiều bạn thường hay chia sẻ: Chọn đúng sản phẩm thì sẽ quyết định 70% thành công, và đúng như vậy sản phẩm hay thiết kế sản phẩm là một việc quan trọng bắt buộc trong hoạt động Marketing, thậm chí nó quyết định luôn có thành công hay không sau đó, do đó thiết kế sản phẩm và hoạt động marketing không thể tách rời.

Ví dụ: Cũng là smartphone, vì sao ngân sách trả cho các cho các đơn vị quảng cáo của Apple luôn ít hơn so với Samsung trên từng đơn vị sản phẩm.

Ví dụ khác: Tesla tự hào không bao giờ chi tiền cho truyền thông để quảng cáo mà vẫn trở thành hãng kinh doanh ô tô giá trị nhất hành tinh
Bởi vì họ đang làm tốt một thứ là thiết kế sản phẩm, trong đó có Ux design đã mang lại thành công đó cho họ.

Không biết ở đây có bạn nào từng sử dụng Blackberry dòng 8700 chưa, mình sử dụng khi đang là sinh viên năm 2, thực sự đó là một thảm họa về Ux, cầm điện thoại trên tay mà không biết phải bắt đầu từ đâu, làm như thế nào để sử dụng. Nhưng với Iphone thì khác, chỉ cần trượt trái là mở màn hình, chạm để gọi… và mọi thứ thật dễ dàng tới mức những đứa trẻ hay các cụ già đề sử dụng thành thạo mà không cần phải có một dòng hướng dẫn sử dụng, tất cả thành công trên của Iphone là nhờ có một triết lý Ux design thành công và tất cả bắt nguồn dựa trên ý tưởng xuất phát từ phân tích hành vi người dùng.

Vì sao Digital Marketer nên học UX design?
Bạn biết cách sử dụng BB 8700 chứ

Vai trò thứ 2: Giữ chân người dùng
Bài toán giữ chân người dùng quan trọng như thế nào thì mình xin phép không nhắc lại bởi vì ai cũng biết, nhưng ở đây Ux design có tầm quan trọng như thế nào thì mình xin lấy một số ví dụ:

Ví dụ 1: Các bạn sử dụng Macbook thì thường sẽ dùng luôn Iphone, Ipad, airpod … của Apple, nếu các bạn bị mất một trong các thứ trên thì thường sẽ không mua sản phẩm của một hãng khác bởi vì nó sẽ đánh mất đi một trải nghiệm thú vị trong hệ sinh thái của Apple, mình chưa biết dùng từ như thế nào để mô tả điều đó, nhưng thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời được đồng bộ qua các thiết bị khó có thể rời bỏ.

Ví dụ 2: Mình rất thích mua hàng của Thế Giới Di Động bởi Ux của họ dành cho khách hàng từ bác bảo vệ tới nhân viên bán hàng quá xuất sắc, mặc dù giá bán của họ luôn cao hơn các đơn vị khác, thậm chí mình thường xuyên chia sẻ với người khác về các trải nghiệm đó và điều đó giúp cho TGDĐ tiết kiệm cả đống tiền quảng cáo.

Ví dụ 3: Bạn hãy tưởng tượng bạn mất nhiều công kéo khách hàng vào landingpage giới thiệu sản phẩm, với một landingpage thân thiện dễ sử dụng, dễ hiểu thì chuyển đổi chắc chắn sẽ cao hơn so với một landingpage thiếu Ux. Mình từng gặp nhiều đơn vị chạy quảng cáo Google Adwords sử dụng trang đích là một bài viết không thân thiện với mobile (Bản dành cho PC), khiến cho khách hàng phải zoom hoặc căng mắt lên xem. Hoặc có doanh nghiệp chạy quảng cáo tới trang đích không có lấy một form đăng ký, thay vào đó họ để khách hàng tự gọi tới số hotline để đặt hàng … và điều đó vô tình đã làm giảm chuyển đổi đáng kể.

Ví dụ 4: Mình từng đặt mua một cái rèm che nắng kính trước cho xe của mình, để sử dụng cái rèm đó mình phải dùng các nút mút dán lên kính rồi kéo từ trái qua phải và mất tương đối nhiều thời gian trong một không gian chật hẹp của khoang lái, được đúng 1 hôm thì rơi ra, 3 hôm thì hỏng và từ đó tới giờ mình không bao giờ mua mấy đồ đó trên Facebook vì các bạn đã để cho mình một trải nghiệm rất thất vọng.

Trên là một số chia sẻ của mình về Ux design có vai trò quan trọng như thế nào trong hoạt động marketing, do mình không phải là người triển khai Ux design chính của Công ty nên chưa chia sẻ hết được giá trị mà Ux mang lại. Nếu bạn quan tâm chi tiết hơn về Ux design, thì có thể tìm học khoá học về UX design tại Gitiho.com.

Khoá học UX design tại Gitiho

Chia sẻ của chị Hiền - học viên tại Gitiho về hành trình tìm việc ở tuổi 35! Những khó khăn, thử thách và nỗ lực tự vượt lên chính bản thân của chị có thể truyền cảm hứng cho bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông