Phạm Thu Hà
Phạm Thu Hà
Thảo luận 1 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 130 lượt xem

Tại sao bảo hiểm xã hội không giải quyết chế độ ốm đau khi người lao động nghỉ việc để điều trị do tai nạn lao động?

Em chào cô, 
Em có đọc thông tư 59/2015. E thấy dòng như ảnh. Tại sao bảo hiểm ko giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động nghỉ việc điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ạ cô? 
Có phải do họ đã đc hưởng bảo hiểm tai nan lao động ko cô?

Thảo luận 1 câu trả lời
Lượt xem 130 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Phạm Thu Hà 11:09 - Sep 08, 2022

Chào bạn,

Căn cứ theo Điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định: Không giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động nghỉ việc điều trị lần đầu do TNLĐ, BNN.

Do đó, trong thời gian điều trị TNLĐ lần đầu, NLĐ không được giải quyết hưởng chế độ ốm đau. NLĐ sẽ được người sử dụng lao động thực hiện các trách nhiệm về thanh toán chi phí y tế; trả phí giám định y khoa; trả đủ lương trong thời gian điều trị TNLĐ, phục hồi chức năng lao động; bồi thường và các trách nhiệm khác theo quy định tại Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động.

Ở đây, em có thể hiểu là họ đã được hưởng chế độ tai nạn lao động thì sẽ không hưởng chế độ ốm đau nữa. Vì ví dụ như Trường hợp NLĐ đủ điều kiện giải quyết hưởng chế độ TNLĐ tuy nhiên đã được giải quyết hưởng chế độ ốm đau trong thời gian điều trị TNLĐ thì khi đơn vị sử dụng lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ, cơ quan BHXH sẽ thu hồi số tiền trợ cấp ốm đau đã chi trả và giải quyết chế độ TNLĐ đối với NLĐ.

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông