3 định luật của hiệu quả: chuyển hóa tương lai mặc định

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Với một nhà lãnh đạo, bạn sẽ làm gì nếu công ty của mình không đạt được chỉ tiêu doanh thu, sản phẩm không được khách hàng đón nhận và đánh giá cao?

Bạn sẽ chán nản và khiến cho nhân viên của mình cũng xuống tinh thần, làm việc kém hẳn đi? Hay bạn sẽ giải quyết vấn đề bằng cách cắt giảm nhân sự, cắt giảm ngân sách của phòng ban dẫn đến việc nhân viên xuất sắc nghỉ việc, không khí bực bội bao trùm toàn bộ công ty. 

Và nếu cứ như thế, khi cả lãnh đạo và nhân viên đều nghĩ về những điều tiêu cực sẽ xảy ra với công ty, thì chuyện gì sẽ xảy ra? Chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ vượt qua được khó khăn này, công ty cứ thế sẽ đi xuống và ngày càng tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh. 

Thay vì cứ nghĩ về những điều xấu sẽ ập đến với công ty trong tương lai, tại sao mọi người lại không nghĩ về những điều tốt đẹp bằng cách cùng viết lại tương lai. Hãy dẹp bỏ suy nghĩ công ty sẽ đi xuống thì tất cả mọi người hãy nghĩ rằng: tất cả chúng ta đã nỗ lực cố gắng vực dậy công ty. Tất cả nhân viên đã lấy lại tinh thần và cùng nhau chiến đấu bằng cách đột phá trong các chiến lược truyền thông, tung ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn và có giá thành hợp lý hơn đối thủ. 

Đó chính là cách thay đổi tương lai mặc định nhờ áp dụng 3 định luật của hiệu quả. Vậy đó là những định luật nào và cách áp dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Khi bạn nghĩ về điều tốt đẹp thì vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó? 

“Khi bạn khao khát một điều gì đó, thì cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó” là một trong những điều tâm đắc mà bất kỳ ai khi đọc cuốn sách Nhà giả kim đúc rút ra, nhưng trong số chúng ta, đã có ai giải thích được hiện tượng thần kỳ này?

Câu nói trên được gọi là “Luật hấp dẫn” hoặc “Định luật thu hút”, nó đề cập đến sức mạnh của suy nghĩ, ý thức, tư duy tích cực và sự tập trung để thu hút những điều may mắn và những điều mà con người đang khao khát đạt được. 

3 định luật của hiệu quả: chuyển hóa tương lai mặc định

Hay ý nghĩa của câu nói trên là khi bạn tập trung vào mục tiêu của mình với 100% niềm tin cùng với sự quyết tâm, nỗ lực thì vũ trụ sẽ lắng nghe và mang đến cho bạn những cơ hội, sự hỗ trợ để bạn đạt được mục tiêu đó. 

Xem thêm: Bí kíp xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp thời chuyển đổi số

Và nếu theo cách tiếp cận mới với 03 định luật của hiệu quả do hai tác giả Steve Zaffron và Dave Logan đã viết, thì:

Hành động tạo ra kết quả tương ứng, hành động tốt tạo ra kết quả tốt, hành động xuất sắc tạo ra kết quả xuất sắc.

Vậy câu hỏi đặt ra điều gì tác động đến hành động của mỗi người, bởi mỗi người có một hành vi khác nhau khi đứng trước một sự việc?

Định luật 01: Cách thức con người hành động tương quan với cách tình huống hiện ra với họ

Nếu bạn có một quả cam rốn lồi Úc có cuống dài 2cm, thì bạn sẽ làm gì để đạt được kết quả kinh tế cao nhất?

3 định luật của hiệu quả: chuyển hóa tương lai mặc định

Bạn sẽ vắt thành nước cam rồi bán trong khách sạn 5 sao để có thể thu về 10$ và tận dụng vỏ cam để làm tinh dầu?

Hay bạn dùng hạt để trồng thành cây? (Nếu làm theo cách này thì cây cảm lớn lên sẽ cho ra quả không phải là giống cam rốn lồi vỏ mỏng, không hạt, ngọt thơm mà sẽ ra một giống cây cam khác). 

Việc mọi người đa số có câu trả lời như trên chính là sự tương quan với sự hiểu biết của các bạn, bởi trước giờ các bạn đều được học và được biết rằng vắt nước cam sẽ có giá trị kinh tế cao hơn. 

Nhưng, vẫn là quả cam đó, một anh nông dân đã biến quả cam Úc này thành một rừng cam Ly chỉ với cuống cam dài 2cm và ngay lập tức đã có cơ ngơi tiền tỷ. 

Ví dụ này đã chứng minh rõ ràng định luật 1, hành động của mỗi người sẽ khác nhau dựa trên nhận thức, kiến thức và sự sáng tạo của mỗi người. Hay cách diễn đạt khác là “cách thức con người hành động tương quan với thế giới quan, nhận thức hoặc cách tình huống hiện ra với họ"

Vậy câu hỏi đặt ra: Vì sao cách tình huống hiện ra với mỗi người lại khác nhau?

Định luật 02: Cách tình huống hiện ra hình thành trong NGÔN NGỮ

Bạn có thể hiểu ngôn ngữ ở đây chính là sự hiểu biết, nhận thức, kinh nghiệm, giáo dục, mục tiêu cá nhân của mỗi người

Quay lại ví dụ quả cam trên, anh nông dân sở hữu thương hiệu Cam Ly ở trên tên Chiến, học hết lớp 03 nhưng lại có niềm đam mê với nông nghiệp, đam mê với cấy ghép cây nông nghiệp, anh ấy tự học và có kiến thức với ghép phôi cây cam, anh ấy có mong muốn làm giàu mãnh liệt, do đó anh ấy đã nhìn thấy cơ hội với một cái cuống cam dài 2cm. Tuy nhiên, cách nhìn nhận và đánh giá này không phải ai cũng nhìn thấy được. 

Anh Chiến, với ý chí mong muốn làm giàu bằng nông nghiệp trên mảnh đất Mai Châu đã thúc giục anh ấy phải tự học, tự mày mò nghiên cứu... và kết quả thay vì là một người phụ hồ thì anh ấy đã trở thành một trại chủ với nhiều ha Cam Ly cho doanh thu nhiều tỷ đồng.

3 định luật của hiệu quả: chuyển hóa tương lai mặc định

Định luật 03: Ngôn ngữ gợi mở tương lai có khả năng làm thay đổi cách con người nhìn nhận tình huống, từ đó chuyển hóa cách con người hành động và tạo ra chuyển hóa kết quả

Thay vì anh Chiến chấp nhận cuộc sống làm phụ hồ nghèo khó, thì anh ấy nghĩ về một tương lai giàu có ở vùng đất Mai Châu, từ đó khiến anh ấy thay đổi hành vi sang học tập, nghiên cứu và từ đó đã tạo ra kết quả chuyển hoá.

Bài học rút ra: con người sống với tương lai mà HỌ NGHĨ sẽ xảy đến với mình, chứ không phải tương lai thật sự sẽ diễn ra với họ. Nếu con người không làm điều gì thay đổi quá trình này, thì tương lai họ đang nghĩ đến sẽ chính là tương lai mặc định của họ.

Thông qua 3 định luật hiệu quả, chắc hẳn bạn đã hiểu được vì sao: “Khi bạn khát khao một điều gì đó thì cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó?”.

Là một nhà lãnh đạo, nếu bạn biết vận dụng 03 định luật này, thì có thể giúp bạn chuyển hoá mạnh mẽ những gì đang diễn ra. Nếu bạn vẫn cho rằng công ty hay đội nhóm của bạn thiếu sáng tạo, mọi người trì trệ, nhân viên không chủ động, thiếu động lực... thì kết quả bạn sẽ nhận được tương ứng. Cách để bạn tạo ra sự chuyển hoá mạnh mẽ, bạn hãy tiếp cận theo các bước như sau:

Hành động tạo ra kết quả

Hành động phụ thuộc vào thế giới quan

Thế giới quan đến từ ngôn ngữ

Ngôn ngữ gợi mở tương lai có khả năng làm thay đổi cách con người nhìn nhận tình huống, từ đó chuyển hóa cách con người hành động và tạo ra chuyển hóa kết quả.

Như vậy, với 3 định luật hiệu quả, bạn đã nhận thấy được tầm quan trọng của hành động, thế giới quan và ngôn ngữ trong việc tạo ra kết quả. Hành động của con người không chỉ phụ thuộc vào ý chí, mà còn phụ thuộc vào khả năng hiểu biết và đánh giá tình huống, tạo ra những ý tưởng sáng tạo và biến những ý tưởng thành hành động cụ thể.

Quan trọng hơn hết là hãy cùng nhau nghĩ về tương lai để tiến xa hơn, thấy cơ hội trong cả những khó khăn, thay đổi cách nhìn và hành động, từ đó chuyển hóa cuộc sống và đạt được thành công của mình. 

Bài viết được biên tập từ nguồn Nguyễn Xuân Bách - CEO Gitiho Việt Nam

5/5 - (4 bình chọn)

5/5 - (4 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông