6 thủ pháp viết tiêu đề cực hấp dẫn nhất định không được bỏ qua

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Tiêu đề là thứ đầu tiên mà người dùng sẽ đọc trong bài viết của bạn, là yếu tố quyết định khách hàng có tiếp tục đọc bài viết của bạn hay không. Sản phẩm dịch vụ có tốt đến mấy nhưng có một tiêu đề tệ thì chắc chắn không ai đọc bài viết đó. Vậy làm thế nào để viết tiêu đề hấp dẫn? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết 6 công thức viết tiêu đề hấp dẫn trong bài viết dưới đây nhé.

Trọn bộ chiến lược Content Marketing dành cho Marketer

Tiêu chí của một tiêu đề hấp dẫn

Một tiêu đề được đánh giá là hấp dẫn khi có đầy đủ 3 tiêu chí sau:

  • Thu hút người đọc dừng chân click vào bài viết.
  • Thể hiện được thông điệp chủ đạo của bài viết.
  • Súc tích, rõ ràng, sắc bén.

Ngoài 3 tiêu chí trên, để hình thành một tiêu đề hấp dẫn cần 2 yếu tố đó là: Thông tin hấp dẫn và cách diễn đạt thu hút.

Ví dụ: Chuyên gia mách bạn tuyệt chiêu trẻ ra 10 tuổi mà không cần dao kéo.

Trong ví dụ trên, nếu như thiếu đi những thông tin hấp dẫn như là: mách bạn, chuyên gia, trẻ ra 10 tuổi,… thì việc diễn đạt kiểu gì cũng trở nên nhạt nhẽo và vô giá trị.

viet-tieu-de

Xem thêm: Content Marketing là gì? Kiến thức cơ bản nhất về Content Marketing

Những thông tin giúp bạn viết tiêu đề gây sức hút

  • Những thông tin hữu ích: thông tin hướng dẫn giải quyết một vấn đề giúp người đọc làm được điều gì đó. Đây là những thông tin dễ dàng thu hút đối với độc giả, bởi những từ như bí quyết, cách làm, hướng dẫn,… đều là những từ dễ gây chú ý với người đọc. Cảm giác của người đọc khi thấy một bài viết hướng dẫn tận tâm như thể có một món hời miễn phí vậy.
  • Thông tin tổng hợp: những thông tin này giúp người đọc không phải mất thời gian đi tìm hiểu nhiều trên google. Các bài listing top 10, top 50, top 100, hướng dẫn trọn bộ từ A - Z,… luôn là các chủ đề thu hút sự chú ý và lượt click vào.
  • Kết quả/câu chuyện thành công: người đọc luôn yêu thích cái nhìn trực quan và kết quả. Vậy nên việc đưa lên các kết quả bất ngờ, các câu chuyện thành công sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý.
  • Dạng bật mí: một bí quyết, bí mật, tuyệt chiêu,… đánh vào tâm lý tò mò muốn biết những điều chưa được hé lộ của con người. Tuy nhiên phải đảm bảo điều sắp hé lộ thực sự là bí mật, bí quyết, nếu không muốn khán giả đọc được vài dòng lại thoát ra.
  • Vấn đề nóng hổi gây tranh cãi.
  • Câu bắt trend: những câu bắt trend, sử dụng ca dao tục ngữ luôn có sự thân quen nên dễ dàng thu hút ánh nhìn của độc giả. 
viet-tieu-de

Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu, phân tích và lập mục tiêu cho chiến dịch Content Marketing

6 thủ pháp viết tiêu đề hấp dẫn

Sử dụng con số

Nghiên cứu đã chỉ ra tiêu đề sử dụng con số sẽ dành được sự chú ý của độc giả hơn. Trong một tiêu đề toàn chữ thì việc xuất hiện con số làm tiêu đề trông nổi bật hơn hẳn. Não bộ của người đọc sẽ vô thứ chú ý tới con số nhiều hơn. Ngoài ra các con số giúp người đọc nhanh chóng nắm được nội dung và quy mô của bài viết.

Ví dụ: Hướng dẫn các xông tại nhà từ chuyên gia y tế => Hướng dẫn 5 cách xông tại nhà hiệu quả từ chuyên gia y tế.

Sử dụng động từ

Động từ sẽ dễ dàng tác động mạnh mẽ vào tâm trí của độc giả, khiến độc giả hình dung dễ dàng kết quả nhận được. 

Ví dụ: Trọn bộ kiến thức Illustrator từ A - Z => Làm chủ trọn bộ kiến thức Illustrator từ A - Z.

viet-tieu-de

Đặt câu hỏi

Người đọc luôn có những câu hỏi trong đầu khi tìm kiếm một bài viết. Vì thế việc viết tiêu đề như một câu hỏi có thể sẽ ăn khớp với suy nghĩ và mục tiêu của độc giả. Họ sẽ cảm thấy bài viết có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề của mình và sẽ chú ý tới nó nhiều hơn. 

Ví dụ: Hướng dẫn cách xông tại nhà từ chuyên gia y tế?

=> Làm thế nào để xông mũi hiệu quả tại nhà?

Xông tại nhà dễ hay khó, làm thế nào cho hiệu quả?

Tính từ mô tả hấp dẫn

Bên cạnh động từ thì tính từ và các từ mô tả cụ thể chi tiết sẽ khiến tiêu đề của bạn trông hấp dẫn hơn hẳn. 

VD: Hướng dẫn du lịch Nhật Bản => Kinh nghiệm du lịch Nhật Bản tự túc siêu chi tiết 7 ngày.

Thêm lý do để tin (Reason to believe)

Tại sao tôi cần đọc bài viết của bạn mà không phải bài viết của người khác? Bài viết của bạn có những yếu tố nào hấp dẫn hơn? Nên đưa yếu tố khiến người khác phải tin vào tiêu đề.

Ví dụ: Trọn bộ bí kíp chăm da tại nhà => Trọn bộ bí kíp chăm da tại nhà từ Beauty Blogger số 1 Việt Nam.

Tạo cảm giác cấp bách

Hãy đánh vào tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out) của con người. Tâm lý sợ bỏ lỡ điều gì đó khiến họ cảm thấy nếu không đọc bài viết này là một sự đáng tiếc. Thay vì để họ lưu lại bài viết đọc sau thì hãy khiến họ đọc ngay lập tức.

Ví dụ: 10 mẹo vặt giúp cuộc sống tiện hơn => 10 mẹo vặt đừng bỏ lỡ để có cuộc sống siêu tiện lợi.

Xem thêm: Marketing căn bản - kiến thức nền về Marketing dành cho người mới bắt đầu

Kết luận

Trên đây là 6 công thức giúp bạn viết tiêu đề thu hút. Có thể thấy những tiêu đề áp dụng công thức trên xuất hiện xung quanh chúng ta mỗi ngày. Bạn hãy thử áp dụng công thức này khi viết bài xem hiệu quả như thế nào nhé. 

Content Marketing giống như một chiến lược marketing online hiệu quả nhất, tập trung sản xuất và phân phối nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn thế nào là Marketing, để sáng tạo ra những content hay nhất, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng,… Gitiho đã xuất bản khóa học Trọn bộ chiến lược Content Marketing dành cho Marketer. Chỉ 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông