7 bước thực hiện chiến lược quản lý nhân tài cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Chiến lược quản lý nhân tài hay còn gọi là quản trị nguồn nhân lực, liên quan đến tất cả các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, phát triển, thúc đẩy, giữ chân nhân sự trong một tổ chức. Vậy thực hiện chiến lược quản lý nhân tài như thế nào? Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Quản lý nhân tài là gì?

Quản lý nhân tài là quá trình tổ chức, phát triển và tối ưu hóa nguồn lực con người bao gồm các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất, chính sách nhân sự nhằm đảm bảo rằng nhân viên không chỉ đáp ứng yêu cầu công việc mà còn được khuyến khích học tập và phát triển. 

Xem thêm: Bí quyết xây dựng chiến lược quản lý nhân tài cho mọi doanh nghiệp

7 bước của quy trình quản lý nhân tài

Quy trình quản lý nhân tài là cách mà tổ chức quản lý nguồn nhân lực của mình. Đó chính là cách mà bạn chọn ứng viên, thuê nhân viên, đào tạo, động viên hay cho họ nghỉ việc.

7 bước dưới đây bao gồm những gì bạn cần làm để phát triển quy trình quản lý nhân tài liên tục cho tổ chức. Nó đề cập đến việc tìm ra những người tài năng nhất hiện có và khuyến khích họ ở lại công ty

Bước 1: Thiết lập những kỹ năng bạn cần ở họ

Trước khi doanh nghiệp có thể tiến xa hơn, bạn cần phải xác định được những kỹ năng bạn cần ở đội ngũ nhân sự. Qua đó, xem xét việc có thể đào tạo cho nhân viên để hạn chế việc tuyển người mới thay thế hay không. 

Để có thể thiết lập dễ dàng kỹ năng cho nhân sự mời bạn tham khảo chi tiết bài viết: Cách xây dựng khung năng lực theo từng vị trí tại doanh nghiệp.

Bước 2: Thu hút và tuyển dụng người phù hợp

Có một số giai đoạn để thu hút nhân tài:

1. Tạo quảng cáo hướng vào đối tượng mục tiêu và đăng tải chúng lên trang các web tuyển dụng hàng đầu, đây cũng là cách mà bạn xây dựng thương hiệu rất tốt.

2. Lên kế hoạch để phỏng vấn cũng như các phương pháp để tìm ra người phù hợp nhất cho công việc. Ngoài các câu hỏi thông thường, hãy xem xét sử dụng đánh giá tính cách, tham khảo các bài kiểm tra yêu cầu ứng viên thực hiện trong các tình huống thực tế.

3. Thuê những ứng viên hàng đầu mà bạn đã chọn.

Xem thêm: 7 chính sách thu hút nhân tài hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 3: Tiếp nhận nhân viên và tổ chức công việc

Bộ phận nhân sự nên có những cách để giúp cho nhân viên mới cảm thấy được quan tâm bằng cách chuẩn bị cho họ thật chu đáo khi bước vào công ty. 

Ví dụ như lên lịch các buổi đào tạo, phân công nhân viên hiện tại hỗ trợ nhân viên mới hội nhập và thoải mái hơn.

Bước 4: Tạo ra chương trình đào tạo và phát triển cho toàn bộ tổ chức

Hãy nhớ rằng, việc phát triển các kỹ năng của nhân viên hiện tại thường dễ dàng hơn là thuê nhân viên mới. 

Ngoài ra, ngay cả khi bạn thuê những nhân tài hàng đầu, họ vẫn có thể học hỏi điều gì đó trong vai trò mới của họ. 

Lập kế hoạch đào tạo để nhân viên có thể học hỏi và phát triển, chẳng hạn như thông qua Zoom, khóa học và hệ thống quản lý học tập để tạo ra môi trường học tập. 

Để biết cách lập kế hoạch đào tạo chi tiết mời bạn xem chi tiết bài viết này: xem ngay

Bước 5: Tổ chức đánh giá hiệu suất

Đánh giá hiệu suất của nhân viên thường xuyên sẽ cho bạn biết rằng liệu nhân viên có thể quản lý được trách nhiệm bổ sung kèm với công việc hiện tại không. Điều này có thể giúp bạn tuyển dụng nhân tài mới và có thể giúp nhân viên chuẩn bị cho một sự thăng tiến.

Bước 6: Lập chiến lược để giữ chân nhân tài tốt nhất

Giữ cho nhân viên cảm thấy hài lòng trong công việc thông qua chế độ phúc lợi, động viên, khuyến khích, khen thưởng và cải thiện văn hóa doanh nghiệp. 

Bước 7: Lập kế hoạch cho sự kế nhiệm

Bước cuối cùng là lập kế hoạch kế nhiệm nhằm đảm bảo sự liên tục và ổn định trong quy trình quản lý nhân tài. 

Như vậy, tổ chức mới có thể chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi trong trường hợp những người giỏi nhất bất ngờ rời công ty. Đồng thời, đây cũng là cách xây dựng đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ cũng như tạo cơ hội phát triển cho nhân sự, khuyến khích sự cam kết, đổi mới.  

Nếu hiền tài là nguyên khí của quốc gia thì nhân tài chính là nguyên khí của doanh nghiệp. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tạo ra những chiến lược để quản lý và phát triển, trọng dụng được người tài. 

Vì vậy, 7 bước trên đây sẽ rất hữu ích và giúp bạn từng bước đạt được thành trong lĩnh vực này - yếu tố quan trọng nhất trong quản trị doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, đừng quên vấn đề cốt lỗi là tạo ra các chương trình học tập và phát triển cho nhân viên của mình. Chiến lược quản lý nhân tài cung cấp nền tảng học tập và đảm bảo rằng những tài nguyên đó được nhân viên sử dụng hiệu quả và tối ưu được các hoạt động của doanh nghiệp. 

Đây cũng là phương pháp được hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu lựa chọn để phát triển và quản lý đội ngũ nhân sự, bao gồm người tài.  Với giải pháp Gitiho for Leading Business, doanh nghiệp có thể sở hữu hệ thống học tập riêng với kho tàng 500+ khóa học đa dạng mọi lĩnh vực như tin học văn phòng, dữ liệu, thiết kế, kỹ năng mềm, marketing, kế toán, hành chính nhân sự… chất lượng cao, áp dụng ngay vào công việc thực tế của nhân viên. 

Ngoài ra, quản lý hoặc bộ phận nhân sự có thể tạo ra những bài kiểm tra đánh giá năng lực theo độ dễ, khó, nâng cao để khảo sát tình hình học tập của nhân sự. 

Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng đo lường được tình hình học tập của từng phòng ban hoặc cả công ty, biết được nhân viên nào đang học tập tích cực, thành tích cao và những nhân viên nào đang gặp vấn đề, thiếu ý thức học tập. Từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện và thúc đẩy họ nâng cao kiến thức. 

QUẢN LÝ NGƯỜI TÀI VÀ GIÚP DOANH NGHIỆP BỨT PHÁ VỚI GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

Hy vọng rằng 7 bước quản lý nhân tài trên đây sẽ giúp cho mỗi doanh nghiệp sở hữu được đội ngũ nhân sự tiềm năng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tổ chức. Đây chính là cơ hội để lựa chọn và phát triển tài năng, đồng thời thúc đẩy sự hài lòng và cam kết từ phía nhân sự. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông