7 nguyên tắc giúp thiết kế slide tối giản chuyên nghiệp, đẹp mắt

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Thiết kế slide theo phong cách tối giản là phong cách thiết kế đơn giản nhưng thời thượng và được ưa chuộng nhất hiện nay. “Tối giản” nhưng cách để thiết kế slide theo phong cách này lại không hề đơn giản, mà cần sự chắt lọc, đầu tư kỹ về cả nội dung và bố cục, màu sắc để đảm bảo được sự tinh gọn nhưng vẫn ấn tượng, đẹp mắt. Nếu bạn đang theo đuổi phong cách thiết kế slide này, hãy cùng Gitiho điểm qua 7 nguyên tắc giúp thiết kế slide tối giản thời thượng, chuyên nghiệp và ấn tượng nhé!

Tại sao nên thiết kế slide theo phong cách tối giản?

Những phong cách thiết kế slide với nhiều hình ảnh, họa tiết, màu sắc, gây được ấn tượng mạnh, tuy nhiên có thể không phù hợp với nhiều trường hợp hoặc nhiều người xem. Phong cách thiết kế slide tối giản thì hoàn toàn ngược lại. Không chứa quá nhiều hình ảnh, thông tin, màu sắc, họa tiết trên slide, phong cách thiết kế này sẽ giúp tăng tính chuyên nghiệp và phù hợp với mọi hoàn cảnh cho slide. Đồng thời, việc không cung cấp nhiều thông tin trên slide sẽ giúp cho người nghe tập trung vào phần thuyết trình của bạn hơn, gợi mở suy nghĩ và giúp người nghe nhớ được thông tin lâu hơn. Bởi vậy. phong cách thiết kế slide này đặc biệt phù hợp với các bài giảng với nội dung khó tiếp thu, cần tinh gọn thông tin lại để người học dễ hiểu; hoặc những bài diễn thuyết, thuyết trình muốn tăng tính gợi mở và kết nối với người nghe. 

Vậy làm thế nào để tạo ra được những trang slide tối giản, tinh gọn mà vẫn cung cấp được đầy đủ thông tin, gây được ấn tượng? Hãy cùng xem 7 nguyên tắc thiết kế slide tối giản dưới đây nhé!

7 nguyên tắc giúp thiết kế slide tối giản, chuyên nghiệp

Lựa chọn font chữ cho thiết kế slide tối giản

Đúng như cái tên của phong cách - “tối giản” - mọi yếu tố tạo nên trang slide cũng cần giữ được sự đơn giản nhất có thể. Thay vì sử dụng những font chữ nghệ thuật, chữ viết tay, hoặc những font có nét chữ quá dày, bạn có thể lựa chọn những font chữ có nét tinh gọn để thiết kế slide như Playfair, Arial, Epilogue,…..Đừng quên kết hợp 1-2 font chữ với nhau để slide tinh gọn nhưng không nhàm chán nhé!

thiet-ke-slide

Phân bổ nội dung trong thiết kế slide tối giản

Thông thường, khi thiết kế slide, chắc hẳn bạn luôn được khuyên rằng chỉ nên đưa nội dung chính lên slide và hạn chế số lượng chữ. Với thiết kế slide tối giản, lời khuyên này càng trở nên chính xác hơn. Bên cạnh đó, khi thiết kế slide tối giản, bạn cũng nên hạn chế số lượng hình ảnh nhất có thể trên cùng 1 slide để tạo sự tinh gọn cho slide nhé!

Lựa chọn màu nền cho thiết kế slide tối giản

Nền trơn với màu sắc trung tính luôn là lựa chọn tuyệt vời cho một slide tối giản. Việc sử dụng nền với màu sắc trung tính sẽ giúp slide không bị rối hay chói mắt, đồng thời giúp slide “sạch sẽ” hơn, nội dung chữ trên slide nổi bật hơn đó. Nếu bạn không biết phải lựa chọn màu gì để làm màu nền cho thiết kế slide tối giản thì màu trắng luôn là lựa chọn an toàn đó!

thiet-ke-slide

Thống nhất phong cách icon và hình ảnh

Thống nhất phong cách icon và hình ảnh là nguyên tắc quan trọng khi thiết kế slide tối giản. Nếu bạn sử dụng ảnh minh họa illustration, hãy chỉ sử dụng phong cách ảnh này cho toàn bộ các slide, tránh dùng xen kẽ ảnh chụp hoặc ảnh theo các phong cách khác. Tương tự với icon. Để hiểu thêm về các loại phong cách icon, từ đó lựa chọn và thống nhất được phong cách icon sử dụng cho slide, bạn có thể đọc thêm tại đây: 7 loại icon trong thiết kế slide PowerPoint ai cũng cần biết

Sắp xếp bố cục cho thiết kế slide tối giản

Hãy tạo thật nhiều không gian trống trên slide, thậm chí, một trang slide chỉ có 1 dòng chữ hay 2,3 từ duy nhất cũng chẳng sao. Đừng quên giữa các yếu tố thiết kế cũng nên có khoảng trống phù hợp nhé!

thiet-ke-slide

Giảm tối đa số lượng màu sắc trên slide

Số lượng màu sắc cũng ảnh hưởng tới tính tinh gọn và tối giản của slide. Nếu có thể, chỉ nên sử dụng 2-3 màu cho toàn bộ các trang slide. Điều này không chỉ giúp slide không bị rối mắt, khó nhìn, tăng tính chuyên nghiệp cho slide, mà còn giúp chính bạn không bị đau đầu để suy nghĩ cách kết hợp màu sao cho hợp lý đó!

Hạn chế sử dụng hiệu ứng động, hiệu ứng chuyển slide

Đừng tham lam sử dụng nhiều hiệu ứng động, hiệu ứng chuyển slide mà biến cả slide trở nên rối mắt và gây khó chịu nhé! Tối giản trong thiết kế thì cũng nên tối giản trong sử dụng hiệu ứng phải không nào? Những hiệu ứng động như Fade, Float in hay Appear là lựa chọn hoàn hảo cho slide tối giản đó!

Tổng kết

Thiết kế slide không khó, nhưng để thiết kế slide đẹp mắt và tạo ấn tượng không hề dễ, đặc biệt là đối với phong cách thiết kế slide tối giản. Hy vọng rằng với 7 nguyên tắc mà Gitiho đã chia sẻ ở trên, bạn có thể tự tin và dễ dàng tạo ra những trang slide tối giản ấn tượng, đẹp mắt, bổ trợ cho bài thuyết trình.

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông