Ai phù hợp nhất để làm đào tạo nội bộ (LnD)

Nội dung được viết bởi Nguyễn Xuân Bách

“Tự đào tạo tại phòng ban” đây là thực tế tại hàng trăm nghìn doanh nghiệp tại Vietnam khi người làm Trưởng bộ phận có trách nhiệm làm luôn vai trò của người làm LnD. Tuy nhiên, không phải người làm Trưởng bộ phận nào cũng đủ năng lực để training từ A tới Z cho anh em.

Vậy vì sao mỗi teamlead nên là một người làm LnD?

“Nước xa không cứu được lửa gần” – tương tự như trong đào tạo phát triển con người cũng vậy, nhu cầu học và phát triển con người là liên tục, là luôn cấp thiết cần thực hiện ngay nhưng nếu để cho Đội ngũ LnD thuộc HR phụ trách 100% với nguồn lực con người hữu hạn thì việc triển khai sẽ không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, những người Trưởng bộ phận là người làm việc trực tiếp với nhân viên hàng ngày, họ hiểu được nhu cầu phát triển bản thân của mỗi nhân viên, họ hiểu được những hạn chế mà mỗi người nhân viên cần phải cải thiện, nếu chúng ta chuẩn bị cho mỗi Trưởng bộ phận một thư viện số, thì việc đào tạo có thể diễn ra tức thì đúng thời điểm từ đó sẽ giúp cho việc đào tạo đạt mục tiêu cao.

“Để đào tạo nội bộ hiệu quả, đúng thời điểm là yếu tố quan trọng nhất”

Cách đây vài ngày, mình từng chia sẻ một quan điểm: "Để đào tạo nội bộ hiệu quả, đúng thời điểm là yếu tố quan trọng nhất".

Đây là phát hiện tình cờ của mình khi thực hiện đào tạo nội bộ tại Gitiho. Trước đây, để chuyển hoá nguồn lực Công ty, giúp các bạn bớt sai sót, nâng cao hiệu suất làm việc thì Công ty mình có đưa ra “Chỉ tiêu học tập”, mỗi bạn mỗi tháng phải đạt 4 giờ học, học các kỹ năng có trong lộ trình đào tạo.

Sau thời gian triển khai các bạn cảm thấy bị stress khi bị ép học, Công ty không đạt được mục tiêu do các bạn chỉ học lấy chỉ tiêu, dẫn đến mục tiêu của Công ty đề ra không đạt kết quả.

Rồi tới một ngày, mình phát hiện ra rằng: tại các buổi họp; buổi checkin, để giải quyết những bài toán mà anh em đang gặp phải trong công việc thì học cách giải quyết vấn đề là một hướng có thể làm, lúc đó anh em bắt đầu học sau đó áp dụng ngay, học áp dụng ngay khiến việc học tập phát huy rất hiệu quả, anh em học ngấu học nghiến, học tới đâu áp dụng tới đó.

Ví dụ như: Trước đây mình từng yêu cầu anh em học SQL, các bạn cũng đã thú nhận rằng vì học theo yêu cầu của anh Bách nên các bạn học để thoả mãn anh, nhưng thực tế các bạn không hiểu gì, nhưng bây giờ công việc đòi hỏi phải thường xuyên làm BI nên phải học SQL, vừa học vừa áp dụng vào công việc đã khiến các bạn hiểu ngay những gì vừa học.

Tương tự, do Công ty mình áp dụng OKRs vào quản trị, nên đòi hỏi 100% phải hiểu đúng làm đúng, nhưng do mới vào Cty, mọi thứ còn quá ngợp nên các bạn cũng chỉ học theo chỉ tiêu, nhưng khi bắt tay vào làm OKRs thì mới nhận ra học OKRs rất cần thiết, khi hiểu OKRs rồi thì mới hạnh phúc áp dụng OKRs…,

Gần đây nhất, trong một lần ngồi nói chuyện với anh Hải, anh Hải là một chuyên gia trong chuyển hoá nguồn lực doanh nghiệp, anh Hải có hỏi rằng: Em biết để đào tạo hiệu quả, yếu tố nào quan trọng nhất không? Câu trả lời của mình là: Đúng thời điểm; mình đã nhận được 1 like.

Hiện giờ nhiều doanh nghiệp vẫn có tư duy “Chạy chỉ tiêu”, “giải ngân” dẫn đến không đạt được mục tiêu của công ty là Chuyển hoá nguồn lực doanh nghiệp mà còn lãng phí tiền bạc của cổ đông, nhiều bạn làm LnD lấy thước đo input (tổ chức được bao nhiêu chương trình, nhân sự học được bao nhiêu giờ, giải ngân được bao nhiêu cho đào tạo) làm thước đo thành công cho hoạt động đào tạo; trong khi, thực tế mục tiêu của các sếp là outcome (Giảm sai sót và nâng cao hiệu suất làm việc) thì chưa hẳn đã thực hiện được.

Hiện tại ở Gitiho bọn mình đã triển khai đào tạo theo cách: Đúng thời điểm, tuy kết quả vẫn chưa đúng kỳ vọng của bản thân mình, nhưng kết quả outcome đang ngày một rõ, dễ nhìn thấy, team phát triển đồng đều, gắn kết giữa các anh em ngày một phát triển tới mức mình đổi tên nhóm thành: Hội đi làm PHẢI VUI.

Nếu ở Cty các sếp, sếp vẫn đang chưa tìm được một giải pháp đào tạo nào hiệu quả, hãy thử cách biến toàn bộ các sếp trong Cty thành LnD bằng việc vận dụng công nghệ số hoá mọi hoạt động, quy trình, kiến thức thành thư viện tri thức số của doanh nghiệp, khi mọi tài liệu đã sẵn sàng và chuẩn thì các sếp chỉ việc "thò tay nhặt ra" training ngay đúng thời điểm cần.

4/5 - (1 bình chọn)

4/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông