Automation Marketing là gì? Lợi ích và những công cụ phổ biến

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Một phương thức Digital Marketing được ra đời cùng với sự phát triển lớn mạnh của công nghệ tự động hóa đó chính là Automation Marketing hay còn gọi là Marketing tự động hóa. Trong bài viết này Gitiho sẽ chia sẻ về Automation Marketing, những lợi ích mà Automation Marketing đem lại, cũng như những công cụ Automation Marketing phổ biến. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Automation Marketing là gì?

Automation Marketing là quá trình tự động hóa các hoạt động Marketing, bán hàng, giúp thay thế các phương pháp thủ công lặp đi lặp lại bằng cách lên kế hoạch và sử dụng các phần mềm giúp xử lý thông tin nhanh hơn, giảm sai sót và tăng trải nghiệm cho khách hàng. Có thể nói Automation Marketing là áp dụng các công cụ tự động hóa vào quá trình thực thi kế hoạch Digital Marketing của bạn.

automation-marketing

Lợi ích mà Automation Marketing đem lại

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Theo nghiên cứu từ Saleforce, việc áp dụng hệ thống Automation Marketing sẽ giúp bạn tăng trung bình 27% số lượng Leads, và tăng 30% tỉ lệ chuyển đổi Lead. 

Bên cạnh việc tự động hóa các quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, các phần mềm Automation Marketing còn có thể giúp bạn xây dựng một quy trình rõ ràng và khách quan xuyên suốt hành trình khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể tự động xác định khi nào khách hàng có nhu cầu và ngay lập tức gửi các thông tin này đến cho đội Sale giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Thông qua việc phân tích, Automation Marketing có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất của đội Sale và Marketing cũng như đo lường được hiệu quả của các điểm chạm và nắm được hiệu quả của các chiến dịch. Nhờ tự động hóa các quy trình, kể cả việc làm báo cáo mà doanh nghiệp có thể tính toán được chi phí một cách chính xác hơn.

automation-marketing

Tiếp cận và nuôi dưỡng Lead tự động

Nhờ dữ liệu thu thập tự động thông qua các kênh như Email, Website,… Automation Marketing có thể mang đến bức tranh toàn cảnh và chi tiết hơn về hành vi khách hàng, giúp bạn hiểu được các Insight của họ đang ở đâu trong hành trình mua hàng. Từ đó các phần mềm Automation Marketing có thể giúp bạn xác định được các khách hàng tiềm năng và tự động hóa quy trình nuôi dưỡng các khách hàng này để chuẩn bị cho các hoạt động bán hàng sau này.

Xem thêm: Lead là gì? Các loại Lead trong Marketing mà bạn nhất định phải biết

Tối ưu chiến dịch

Để khách hàng cảm nhận sự quan tâm của mình, doanh nghiệp cần nỗ lực chăm sóc tương tác thường xuyên thông qua email hoặc sms. Nhờ Automation Marketing mà Marketer tránh được rủi ro như gửi trùng email, đăng trùng bài, gửi mail sai thời điểm hay sai sản phẩm,…

automation-marketing

Từ các Insight thu thập được, doanh nghiệp có thể phát triển nội dung phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. Sau khi đã lên các kịch bản cụ thể cho từng nhóm đối tượng, Automation Marketing sẽ tự động thực hiện các hoạt động như: tự động thiết lập chuỗi eamail, đăng bài theo lịch lên sẵn,…

Với Automation Marketing, doanh nghiệp có thể gặp được khách hàng của mình trên nhiều điểm chạm với thông điệp chất lượng hiệu quả, đúng người, đúng thông điệp, đúng thời điểm mà không cần tốn nhiều thời gian và công sức.

Điều phối các chiến dịch đa kênh hiệu quả

Hơn 10 năm trước người dùng tương tác trung bình 2 điểm chạm trước khi quyết định mua một sản phẩm, ngày nay con số đó đã lên đến 6 thay vì 2 điểm chạm như trước. Với một số trường hợp các biệt người dùng có thể trải qua 20 điểm chạm trên hành trình mua hàng của mình.

Để phủ sóng và đảm bảo thương hiệu hiện diện trên mọi điểm chạm của khách hàng, doanh nghiệp cần quảng cáo qua nhiều kênh khác nhau như: email, sms, facebook, instagram, landing page,… 

automation-marketing

Đối với các doanh nghiệp không áp dụng Automation Marketing, việc quảng cáo là một khối lượng công việc khổng lồ khi họ phải tự update nội dung trên từng kênh một. Ngược lại với Automation Marketing, sử dụng công nghệ để điều phối các chiến dịch đa kênh. Sau khi lên kịch bản, các nội dung sẽ được update tự động, và doanh nghiệp có thể theo dõi, đo lường hiệu quả của tất cả các kênh một cách dễ dàng.

Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Quy trình thực hiện Automation Marketing

Thông thường một quy trình Automation Marketing sẽ bao gồm 4 bước sau:

Bước 1: Lên kế hoạch (Planning): Xác định mục tiêu, đối tượng cũng như các thông điệp Marketing phù hợp dựa trên những dữ liệu khảo sát thị trường, nghiên cứu từ khóa, Social Media,…

Bước 2: Tạo Lead (Lead Generation): Khi khách hàng tiềm năng thực hiện hành động cụ thể Marketing Automation sẽ tự động kích hoạt để xác định và bắt đầu gửi đi các thông điệp.

Bước 3: Nuôi dưỡng Lead: Dựa trên hành vi khách hàng để đánh giá, chấm điểm và tiếp tục gửi những thông điệp cá nhân hóa thường xuyên giúp nuôi dưỡng Lead tự động

Bước 4: Chốt đơn: Các Qualified Lead sẽ được gửi đến đội Sale chăm sóc và chốt đơn.

Những công cụ Automation Marketing phổ biến

Đối với doanh nghiệp lớn

Marketo

Marketo là một trong những công cụ phổ biến có sự hoàn thiện nhất từ trước đến nay với bộ tính năng đầy đủ. Không chỉ giúp các doanh nghiệp quản lý và làm tốt các chiến dịch email mà Marketo còn hỗ trợ công cụ quản lý bán hàng tuyệt vời.

Marketo phù hợp với những doanh nghiệp lớn đang tìm kiếm những công cụ quản lý nâng cao. Chi phí của phần mềm này là khoảng 1200 USD/tháng.

automation-marketing

Oracle

Đây là công cụ đặc biệt trong top các công cụ hàng đầu về Automation Marketing. Điểm mạnh của nền tảng này là họ đẩy mạnh khả năng chăm sóc khách hàng. Mức giá bạn bỏ ra sẽ xứng đáng với những gì mà bạn nhận được. Đây là lựa chọn rất đáng cân nhắc của doanh nghiệp lớn. Chi phí của công cụ này rơi vào khoảng 2000 USD/tháng.

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hubspot

Hubspot định vị mình là phần mềm Inbound Marketing, bởi vậy Hubspot cung cấp đa dạng chức năng trong đó có Automation Marketing. Tuy nhiên ứng dụng này không thực sự chuyên sâu về một mảng cụ thể.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ “all-in-one” thì Hubspot là công cụ tuyệt vời. Chi phí của công cụ này rơi vào khoảng 200 USD/tháng.

Customer.io

Đây là công cụ nằm trong top 7 công cụ được yêu thích nhất về Automation Marketing. Customer.io có sự linh hoạt và giao diện thân thiện. Những điều bạn muốn về giao diện có thể điều chỉnh ngay trên cài đặt. Mặc dù là công cụ mới xong Customer.io đã khẳng định được sức ảnh hưởng của mình bởi lượng người dùng luôn tăng nhanh chóng.

automation-marketing

Nếu bạn đang tìm công cụ hỗ trợ nâng cao có khả năng tùy chỉnh và linh hoạt trong các hoạt động Automation Marketing thì Customer.io là công cụ tuyệt vời dành cho bạn. 

Userfox

Ứng dụng này có sự tương đồng với Customer.io. Tuy nhiên Userfox có giao diện gọn và thiết kế thuận tiện, phản hồi nhanh. Khi khách hàng mua hàng, hệ thống lập tức gửi email xác nhận cho khách. Đây là ứng dụng phù hợp với những công ty Start-up. Chi phí tham khảo của công cụ này là khoảng 49 USD/tháng.

Constant Contact

Đây là công cụ Email Marketing hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ. Ứng dụng với ưu thế phải chăng cùng với nhiều ưu thế về chăm sóc và tương tác với khách hàng phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ và đang trên đà lớn mạnh. Chi phí tham khảo của công cụ này là từ 10 USD/tháng.

Xem thêm: Marketing tool là gì? 6 loại Marketing tool mà mọi Marketer nhất định phải biết

Tổng kết

Không thể phủ nhận Automation Marketing là một bước tiến lớn của công nghệ trong công cuộc Marketing. Nhưng việc máy móc tự động có thể thay thế hoàn toàn con người là một câu chuyện ở tương lai rất xa, do đó Automation Marketing không thể thay thế mọi hoạt động Digital Marketing của bạn, mà nó chỉ đơn giản là một công cụ. Việc sử dụng công cụ và tối ưu công cụ ra sao thì bạn phải tự nghiên cứu và thực hiện.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông