6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Lập kế hoạch marketing là việc quan trọng cần thực hiện trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch marketing nào. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu 6 bước lập kế hoạch marketing trong bài viết dưới đây nhé.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Kỹ năng lập kế hoạch là kỹ năng quan trọng mà nhân viên nào cũng nên rèn luyện, đặc biệt là các bạn làm trong bộ phận Marketing. Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ với các bạn 6 bước cơ bản để hoàn thành một bản kế hoạch marketing cho doanh nghiệp.

6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả

Bước 1: Phân tích tình hình doanh nghiệp

Một bản kế hoạch marketing thực sự hiệu quả phải xây dựng dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp. Nếu kế hoạch lập ra không áp dụng được với doanh nghiệp thì cũng không có giá trị gì hết. Các bạn cầm nắm được thông tin về doanh nghiệp, các loại sản phẩm, dịch vụ đang kih doanh cũng như cách thức hoạt động và mục tiêu kinh doanh.

Để phân tích tình hình thực tại của doanh nghiệp tốt nhất thì các bạn nên sử dụng mô hình SWOT để nắm bắt được về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp. Kết quả phân tích sẽ đưa ra cho bạn những ý tưởng hữu ích cho chiến dịch marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Xem thêm: Những điều cần biết về mô hình MARKETING 4C

Bước 2: Phân tích thị trường và đối thủ

Ngoài việc phân tích tình hình thực tế của doanh nghiệp thì các bạn cũng cần phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh trước khi lập kế hoạch marketing. Điều này giúp bạn xác định đúng thị trường tiềm năng nhất, có thể mang lại hiệu quả cao khi triển khai chiến dịch marketing. Đồng thời, khi hiểu rõ về đối thủ thì các bạn có thể học theo điểm tốt và tránh các điểm chưa tốt của họ để lập kế hoạch thật hiệu quả cho hoạt động marketing của doanh nghiệp mình.

6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 3: Thiết lập mục tiêu và xác định đối tượng mục tiêu

Để kế hoạch marketing của bạn đạt hiệu quả thì bạn phải có mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu và xác định đúng đối tượng mục tiêu. Để đưa ra được các mục tiêu hiệu quả thì các bạn nên áp dụng công thức SMART gồm 5 yếu tố như sau:

  • Specific (Có tính cụ thể)
  • Measurable (Có thể đo lường được)
  • Achievable (Có tính khả thi)
  • Relevant (Có tính liên quan đến tầm nhìn, mục tiêu của doanh nghiệp)
  • Time-bound (Có giới hạn thời gian)

Để xác định đúng đối tượng mục tiêu thì các bạn nên thu thập thông tin về khách hàng của mình. Các thông tin mà bạn cần nắm rõ là giới tính, độ tuổi, nơi sinh sống, sở thích, hành vi, thói quen mua sắm, kỳ vọng với sản phẩm/dịch vụ,… Đồng thời các bạn cũng cần phải trả lời được câu hỏi tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn thay vì của thương hiệu đối thủ.

6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? 5 bước xác định thị trường mục tiêu cực đơn giản

Bước 4: Hoạch định chiến thuật cụ thể

Đây là bước mà các bạn vạch ra những nhiệm vụ cụ thể và các công việc cần thực hiện để hhàon thành nhiệm vụ đó. Chúng mình có lời khuyên là các bạn nên sắp xếp các nhiệm vụ theo từng giai đoạn của chiến dịch để đảm bảo không bỏ lỡ công việc cần thiết nào. Ngoài ra, hãy nhớ rằng mọi chiến thuật đưa ra ở đây đều cần hướng và đối tượng mục tiêu và để thực hiện các mục tiêu đã thiết lập ở bước 3.

6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 5: Lập lịch trình triển khai và tính toán ngân sách 

Lập timeline cụ thể là cách để giúp bạn quản lý các đầu việc hiệu quả, đúng tiến độ trong chiến dịch marketing. Do đó, khi lập kế hoạch marketing, các bạn cần có phần lên lịch trình cụ thể của các hoạt động.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tính toán cụ thể ngân sách dành cho tất cả các hoạt động. Điều này sẽ giúp bạn dự trù được kinh phí tổng thể, tránh những trường hợp có nhiều chi phí phát sinh vượt ngoài ngân sách.

6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Xem thêm: Phương pháp xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 6: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá

Tiêu chí đánh giá luôn là phần quan trọng trong các chiến dịch. Các bạn phải đặt ra tiêu chí đánh giá ngay từ khi lập kế hoạch marketing. Trong quá trình triển khai, các bạn cũng tiến hành đánh giá ngay các chỉ số có thể đo lường được để có thể tối ưu hiệu quả của chiến dịch. Các bạn có thể dùng các công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả khá phổ biển như Google Analytics chẳng h

6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Kết luận

Hy vọng bài viết của chúng mình sẽ giúp các bạn có thể lập được kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy rèn luyện việc lập kế hoạch một cách thường xuyên để ngày càng thành thạo hơn. Kỹ năng lập kế hoạch không chỉ quan trọng với nhân viên bộ phận Marketing mà còn với tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp.

Vì lý do trên nên người làm lãnh đạo hoặc làm công tác đào tạo nên chú ý đến việc trau dồi kỹ năng cho nhân sự thông qua các chương trình đào tạo. Hiện nay, Gitiho đang cung cấp nền tảng Gitiho for Leading Business giúp doanh nghiệp đào tạo nhân sự hiệu quả bằng phương pháp E-learning. Hệ thống hiện có 200+ khóa học được sắp xếp theo lộ trình riêng biệt cho từng cấp bậc, phòng ban, vị trí trong doanh nghiệp, Tham khảo thông tin chi tiết về Gitiho for Leading Business và đăng ký gói trải nghiệm dành cho quy mô 30 - 2000 nhân sự phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp tại đây.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông