Hiểu đúng về brand activation và ví dụ từ các thương hiệu lớn

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Brand activation là hình thức quảng bá thương hiệu, biến một thương hiệu mới hoặc thương hiệu cần tái cấu trúc, không có sự đột phá, không có sức sống trở nên bùng nổ hơn, phủ sóng khắp nơi và được đông đảo mọi người nhắc đến, bàn luận đến. 

Tuy nhiên, đây vẫn là khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam và bị nhầm lẫn với “brand marketing”. Bài viết dưới đây cùng Gitiho hiểu đúng và đủ về Brand activation là gì nhé!

Brand activation là gì? Ví dụ

Nếu quảng cáo chỉ nói, chỉ dùng những từ hoa mỹ để khen ngợi về sản phẩm, dịch vụ thì liệu có bao nhiêu % sự tin tưởng. Vì vậy, mỗi thương hiệu cần có những hành động cụ thể, hướng tới trải nghiệm khách hàng để chứng minh rằng những gì trong quảng cáo là đúng sự thật. Đó gọi là Brand activation, có nghĩa là kích hoạt thương hiệu. 

Theo HubSpot, kích hoạt thương hiệu là việc tổ chức các sự kiện, tạo ra những trải nghiệm, tương tác để kết nối doanh nghiệp với khách hàng, tạo ra kết nối cảm xúc lâu dài để tăng sự ghi nhớ và kích thích họ sử dụng sản phẩm.

Hiểu đúng về brand activation và ví dụ từ các thương hiệu lớn
Brand activation là một chiến dịch, sự kiện hay một tương tác bất kỳ để công ty, thương hiệu thúc đẩy hành động của khách hàng

Một trong những chiến dịch Brand activation gây ấn tượng nhất trong ngành bán lẻ không thể không nhắc đến Lipton. 

Mùa hè nóng nực năm 2015 tại London, Lipton đã triển khai việc kích hoạt thương hiệu thông qua chiến dịch “Be a daybreaker”. Địa điểm thực hiện chiến dịch được đặt tại nhà ga King Cross, tại đây sẽ đặt một chiếc phao trượt nước có độ dài 100m, những người trong độ tuổi 18-34 có thể trải nghiệm để xua tan đi những mệt mỏi, áp lực trong học tập và công việc. Trong quá trình diễn ra, Lipton sẽ phát nước miễn phí và thực hiện quảng bá các hoạt động khác trong chiến dịch mùa hè “Be a daybreaker”. 

Không ngoài dự đoán, với ý tưởng phao trượt nước, Lipton đã nhanh chóng xuất hiện trên trang nhất của hàng loạt tờ báo khu vực, 11 kênh truyền thông và được nhiều người tiếp cận trên mạng xã hội. Tất cả đều là những thông tin tích cực và đúng với định hướng mà hãng hướng đến. 

Ví dụ về sự kiện của thương hiệu Lipton năm 2015 tại London
Ví dụ về sự kiện của thương hiệu Lipton năm 2015 tại London

Như bạn thấy đấy, việc Brand activation không chỉ dành cho những thương hiệu mới mà nó còn dành cho những thương hiệu lâu năm muốn tạo sự đột phá, thay đổi suy nghĩ của khách hàng. 

Phân biệt giữa Brand activation và Brand Marketing

Brand activation và Brand Marketing là 2 hoạt động có liên quan đến nhau, Brand activation sẽ là hoạt động nằm trong Brand Marketing. Điểm khác nhau chính là Activation sẽ tập trung vào hành động thực tiễn để kích hoạt, đưa thương hiệu đến với khách hàng. Còn Brand Marketing sẽ bao gồm quá trình xây dựng thương hiệu, diễn ra liên tục các hoạt động để duy trì thương hiệu.

Kích hoạt thương hiệu mang ý nghĩa gì?

Khi phải đặt ra câu hỏi “làm thế nào để trở nên thật nổi bật giữa đám đông”, “làm thế nào để vực dậy thương hiệu như thời hoàng kim” hay “làm thế nào để tạo ra sự đột phá trong kinh doanh?”... thì chính là lúc bạn nên thực hiện chiến dịch kích hoạt thương hiệu. 

Đây là cơ hội tuyệt vời để có thể đến gần với khách hàng mục tiêu của mình, cũng như phủ sóng thương hiệu ở khắp các trang mạng xã hội, báo chí. Ngoài ra đây cũng là thời cơ “vàng” để tạo ra doanh số khủng. Ngoài ra nó còn mang đến nhiều lợi ích như:

  • Giúp thương hiệu có những số liệu cụ thể để phân tích hành vi người dùng, đâu là những tín hiệu tốt phát huy và đâu là những nhược điểm để cải thiện. 
  • Dễ dàng thu thập thông tin của khách hàng. 
  • Củng cố vị trí của thương hiệu trên thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác với những đối tác tiềm năng. 
Kích hoạt thương hiệu mang nhiều ý nghĩa về mặt truyền thông cũng như tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp
Kích hoạt thương hiệu mang nhiều ý nghĩa về mặt truyền thông cũng như tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp

7 tưởng kích hoạt thương hiệu 

Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn tạo nên một chiến dịch kích hoạt thương hiệu độc đáo, đem lại nhiều giá trị tích cực:

Chiến dịch tặng sản phẩm mẫu (lấy mẫu chiến dịch)

Đây là một trong những cách Brand activation được nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng để đem sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Sau khi trải nghiệm, dùng thử nếu họ hài lòng, ưng ý thì khả năng họ quay lại mua sản phẩm của bạn là rất cao. 

Đầu tiên, bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là gì, thường xuất hiện ở đâu rồi mới lên kế hoạch để tặng sản phẩm mẫu. Ví dụ như công ty bạn là thương hiệu mỹ phẩm, nổi bật với các sản phẩm chăm sóc da dành cho đối tượng sinh viên thì bạn có thể liên hệ để trở thành nhà tài trợ cho các chương trình quy mô lớn của sinh viên, sau đó thực hiện phát sản phẩm mẫu cho những ai tham gia check-in ở photo-booth. 

Một ví dụ nổi bật được thực hiện bởi ý tưởng lấy mẫu chiến dịch có thể kể đến thương hiệu Lays. Tại tất cả cửa hàng của Lays, khách hàng sẽ được phát một củ khoai tây và tự tay họ sẽ tạo nên khoai tây chiên bằng cách đặt vào máy làm khoai tây và theo dõi quá trình trên hình ảnh động. Sau khi hoàn tất, một túi khoai tây sẽ lăn ra khỏi máy và bạn có thể thưởng thức chúng. 

Ý tưởng Brand activation của Lays
Ý tưởng Brand activation của Lays

Kết hợp với những thương hiệu khác có cùng nhóm khách hàng mục tiêu

Bạn có thể tìm một thương hiệu không phải đối thủ, không cùng nhóm sản phẩm để cùng nhau tạo nên những sự kiện, chiến dịch hấp dẫn. 

Chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến “đi xe BMW, xách túi Louis Vuitton”. Đây là câu nói về sự hợp tác thương hiệu có ý nghĩa rất lớn. Hãng xe BMW đã thiết kế mô hình xe thể thao mang tên BMW i8, còn Louis Vuitton thiết kế một bộ vali và túi xách độc quyền gồm 4 chiếc. Đặc biệt hơn, vali này được thiết kế hoàn hảo có thể đặt vừa kệ hàng phía sau xe. Đại diện Louis Vuitton cho biết “Việc hợp tác với hãng xe BMW là sự chia sẻ sự sáng tạo, phong cách và những đổi mới về công nghệ của chúng tôi”

Hiểu đúng về brand activation và ví dụ từ các thương hiệu lớn
Sự hợp tác đầy ăn ý của 2 thương hiệu nổi tiếng thế giới là BMW và Louis Vuitton

Marketing trải nghiệm

Marketing trải nghiệm là hình thức giúp tăng sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu để đưa sản phẩm tới trực tiếp khách hàng mục tiêu của mình. Đây là hình thức quảng bá, truyền thông dựa trên trải nghiệm khách hàng thay vì truyền tải nội dung, thông điệp hay hình ảnh, video.

Với cách này, bạn sẽ để khách hàng có những cảm nhận của riêng mình, để họ thực sự hiểu và tìm thấy những giá trị mà thương hiệu mang đến. Nếu hài lòng, khách hàng sẽ có ấn tượng và niềm tin đối với sản phẩm theo cách tự nhiên nhất. 

Hiểu đúng về brand activation và ví dụ từ các thương hiệu lớn
Tiếp thị trải nghiệm

Có thể hữu ích với bạn: Chiến lược Marketing là gì? Khám phá quy trình 6 bước xây dựng chiến dịch bài bản

Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Một trong những cách Brand activation được các công ty vận dụng nhiều nhất chính là hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng. Thực tế cho thấy rằng dù bạn có đang khoe khoang sản phẩm do mình làm ra bao nhiêu lần đi chăng nữa thì cũng không bằng có ai đó làm điều đó cho bạn. 

Theo báo cáo “Quảng cáo và niềm tin toàn cầu” của Nielsen, có đến 92% người tiêu dùng tin vào sự giới thiệu của bạn bè, người thân, người nổi tiếng mà họ yêu thích hơn là quảng cáo do chính thương hiệu đó tạo ra. 

Biti’s là thương hiệu giày thể thao lâu đời tại Việt Nam, ra đời từ những năm 80 và có thời kỳ đỉnh cao vào những năm 90 nhưng vào những năm 2000, với sự cạnh tranh khốc liệt thì Biti’s dần trở nên mờ nhạt. 

Vì vậy, Biti’s đã quyết định “bắt tay” với Sơn Tùng MTP (ca sĩ luôn đứng trong top 10 người có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam) để tạo nên sự đột phá và tăng nhận diện thương hiệu. Cụ thể, trong những MV ca nhạc của mình, nam ca sĩ Sơn Tùng sẽ đeo những đôi giày đến từ thương hiệu Biti’s, thể hiện sự khỏe khoắn, nam tính của mình.

Nhờ đó, chỉ trong vòng 48 tiếng đăng tải, MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng đã đạt 7 triệu lượt xem trên youtube và bất ngờ hơn, chỉ trong vòng 1 tuần, những mẫu giày mà nam ca sĩ “diện” đều được bán hết. 

Hợp tác với người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng là một trong những cách kích hoạt thương hiệu hiệu quả
Hợp tác với người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng là một trong những cách kích hoạt thương hiệu hiệu quả

Không dừng lại ở đó, Biti’s còn mạnh tay khi kết hợp với nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn để quảng bá giày Hunter và đều đạt được những thành tựu vượt ngoài sự mong đợi. 

Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Đâu là tiêu chí lựa chọn Influencer cho một chiến dịch Marketing?

Làm nổi bật các tính năng của sản phẩm

Nếu sản phẩm của bạn có những tính năng nổi trội hãy “show” chúng ra và nêu bật những lợi ích mà chúng có thể mang lại cho người tiêu dùng. 

Ở sản phẩm iphone 7 của Apple, hãng đã cho mời những nhiếp ảnh gia đến từ các quốc gia khác nhau để đi khắp nơi chụp ảnh ban đêm bằng iphone 7. Sau đó những bức ảnh đó được trưng bày ở 25 quốc gia và tạo nên làn sóng mua iphone 7 để chụp ảnh ban đêm. Những bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia không chỉ sắc nét mà nó còn thể hiện được tính nghệ thuật, dù chụp trong môi trường thiếu sáng nhưng lại rất chuyên nghiệp. 

Nhờ vào chiến dịch kích hoạt thương hiệu này, việc bán iphone 7 đã giúp doanh số bán iphone tăng 5% và 3% tổng thể, nâng tổng doanh thu công ty lên con số khổng lồ là 78.4 tỷ đô la.

Làm nổi bật tính năng của sản phẩm và nhắc đi nhắc lại nhiều lần
Làm nổi bật tính năng của sản phẩm và nhắc đi nhắc lại nhiều lần

Quảng bá giá trị thương hiệu

Minh chứng rõ nhất về việc quảng bá giá trị thương hiệu phải nói đến hãng mỹ phẩm thuần chay Cocoon. Cocoon đã thể hiện rất thành công thông điệp đẹp đẽ về tính nhân đạo và bảo vệ môi trường. Đó là 100% sản phẩm của hãng không thử nghiệm trên động vật, không sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc động vật như mật ong, sáp ong, mỡ lông cừu, dịch ốc sên, dầu gan cá mập, tơ tằm… Thay vào đó hãng sử dụng các thành phần chiết xuất từ thực vật như bí đao, tinh chất nghệ, hoa hồng… 

Không chỉ dừng lại ở đó, tất cả hũ, chai của hãng đều cam kết không sử dụng hạt vi nhựa, thành phần gây hại cho sức khỏe con người và có ảnh hưởng lớn đến môi trường. 

Với thông điệp đó, Cocoon đã cực kỳ thành công khi quảng bá giá trị thương hiệu đến người tiêu dùng một cách đầy ý nghĩa. Nhờ đó, chinh phục được tệp khách hàng trẻ yêu thích thiên nhiên, sự trong lành, an toàn, thích những thứ ít hóa chất và bảo vệ môi trường, không làm hại động vật. 

Giá trị thương hiệu chính là thông điệp ẩn chứa trong mỗi sản phẩm
Giá trị thương hiệu chính là thông điệp ẩn chứa trong mỗi sản phẩm

Gây ngạc nhiên cho khách hàng

Tại sao bạn không nghĩ rằng mình nên làm điều gì đó mà không ai mong đợi hay nghĩ đến. Bằng việc gây ngạc nhiên cho người tiêu dùng, thương hiệu Lipton đã thiết kế nên một đường trượt nước màu vàng nổi bật ở trung tâm London và khiến những người xung quanh vô cùng ngạc nhiên. Khi đó họ sẽ hỏi nhau rằng đây là gì?, tại sao nó lại ở đây, bạn có muốn thử không? Và sự tò mò thúc đẩy hành động, khi họ chơi xong cơ thể sẽ mệt và khát, có ngay nhân viên đưa cho bạn chai nước. Khi uống xong họ cảm thấy tinh thần, cơ thể vô cùng sảng khoái, mọi mệt mỏi tan biến. 

Thông qua đó, họ sẽ ấn tượng với những gì vừa rồi trải nghiệm, tên thương hiệu “Lipton” khắc khi vào tâm trí. Lần sau nếu khát và mệt, rất có thể theo thói quen họ sẽ đi tìm sản phẩm của bạn và mua chúng.  

Brand activation có rất nhiều cách để thực hiện, tùy vào khả năng sáng tạo của bạn. Nếu thương hiệu của bạn đang trên đà tụt dốc hay cần tạo ra sự đột phá, hãng kích hoạt thương hiệu. Gitiho tin rằng nếu có những chiến lược hợp lý, thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng “hồi sinh” và tràn đầy sức sống, bùng nổ hơn. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông