Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Tính cách thương hiệu hay còn gọi là Brand Personality là điều mà tất cả các UX Writer cần phải biết để làm tốt công việc thiết kế nội dung tương tác trên sản phẩm. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu về khái niệm này trong bài viết dưới đây nhé.

Khóa học UX Writing - Bí thuật giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Tìm hiểu về tính cách thương hiệu

Brand Personality là gì?

Brand Personality (Tính cách thương hiệu) là một tập hợp các đặc điểm, cá tính của con người được xây dựng nên cho một tên thương hiệu (Brand name).

Khi có tính cách đồng nhất, giá trị thương hiệu sẽ tăng lên đáng kể nhờ tạo dựng được chỗ đứng và uy tín nhất định trong một (vài) tập khách hàng tiềm năng của mình. Điều này cũng tương tự như khi ai đó tiếp xúc với con người bạn trong thực tế. Họ sẽ muốn giao tiếp hoặc duy trì mối quan hệ với bạn khi mà bạn mang đến cho họ sự tin tưởng. Niềm tin này bắt nguồn từ chính tính cách đồng nhất của bạn. Khi bạn có một tính cách cụ thể, không phải người hay thay đổi thất thường thì sẽ dễ tạo dựng lòng tin với người khác hơn vì họ không phải vất vả đoán ý của bạn.

Ví dụ:

Bây giờ các bạn hãy xem hình ảnh thuộc chiến dịch quảng bá cho sản phẩm mới của thương hiệu Gucci dưới đây:

Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Nhìn vào hình ảnh trên, các bạn có cảm giác như thế nào về tính cách thương hiệu của Gucci? Hình ảnh này mang đến cho người xem cảm giác đây là một thương hiệu hiện đại, trẻ trung vì màu sắc tươi sáng, kết hợp khá nhiều màu trên quần áo và phụ kiện của người mẫu. Đây cũng là một bước ngoặt về tính cách của thương hiệu này khi trước đây Gucci được đánh giá là thương hiệu cao cấp với với các thiết kế thiên về sự trưởng thành. Tuy nhiên trong hình ảnh này các bạn có thể thấy được một không khí trẻ trung và tươi mới hơn, hoàn toàn phù hợp với khách hàng trẻ tuổi.

Các bạn có thể xem một bức ảnh khác đến từ thương hiệu Channel để nhìn thấy rõ sự khác biệt:

Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Từ bức ảnh trên thì người xem sẽ có hình dung về Channel là một thương hiệu sang trọng, mang màu sắc quý phái trong tính cách thương hiệu.

Như vậy, các bạn có thể hiểu đơn giản về tính cách thương hiệu là khi nhắc đến tên thương hiệu, thứ mà người dùng liên tưởng đến (một con người, một tính cách nào đó) thì đó chính là tính cách hoặc cá tính của thương hiệu.

Ví dụ:

Khi nhắc đến thương hiệu Apple thì điều mà bạn nghĩ về nó là gì? Có những tính từ nào xuất hiện trong đầu bạn khi hình dung về thương hiệu này không? Có rất nhiều người dùng đánh giá rằng Apple là một thương hiệu có những nét tính cách như:

  • Nghệ
  • Chất
  • Tinh tế
  • Sáng tạo
Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Hoặc như thương hiệu Nike thì bạn có liên tưởng gì khi nhắc đến họ? Những tính từ mà rất nhiều người dùng nói về Nike bao gồm:

  • Năng động
  • Thú vị
  • Hứng khởi
  • Ngầu
Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Xem thêm: Tìm hiểu về UX Writing - Bí quyết giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

5 dạng tính cách thương hiệu

Có 5 dạng tính cách thương hiệu chính trên thế giới bao gồm:

  • Chân thành (Sincerity)
  • Thô ráp (Ruggedness)
  • Tinh tế (Sophistication)
  • Phấn khích (Excitement)
  • Bản lĩnh (Competence)

Các bạn có thể xem hình ảnh dưới đây để biết rằng cách thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã lựa chọn tính cách chính của họ như thế nào:

Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Các bạn có thể thấy Disney là một thương hiệu về giải trí và truyền thông đa phương tiện nên không khó hiểu khi họ lựa chọn tính cách chính cho mình là sự chân thành. 

Hay như Redbull, Cocacola là các thương hiệu đồ uống nổi tiếng, phục vụ cho nhiều lứa tuổi khác nhau và thường được sử dụng trong tiệc tùng thì tính cách của thương hiệu là sự phấn khích, tạo cảm giác sôi nổi.

Hoặc các bạn có thể thấy hầu hết các thương hiệu có tính cách chính là Bản lĩnh thì đều là công ty về phần mềm hay công nghệ vì họ tạo ra sản phẩm thông minh, xuất sắc trong một mảng nào đó cho người dùng.

Các bạn có thể thầy rằng những thương hiệu như Tiffany & Co, Rolex, Gucci kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, trang sức nên họ chọn tính cách Tinh tế là điều dễ hiểu.

Với tính cách Thô ráp, các bạn có thể thấy nhb]nxg thương hiệu thuộc nhóm này cung cấp sản phẩm cho phái mạnh.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về lĩnh vực kinh doanh và đối tượng khách hàng của các thương hiệu trên rồi so sánh với thương hiệu của bạn xem có thể chọn tính cách chính giống họ hay không? Tính cách chính giống nhau là chuyện bình thường nhưng còn tính cách cụ thể như ví dụ về Apple hay Nike phía trên thì từng thương hiệu sẽ phải tự xây dựng và truyền tải đến khách hàng.

Xem thêm: 4P là gì? Tìm hiểu về mô hình marketing mix 4P và cách áp dụng

3 bước xây dựng tính cách thương hiệu

Sau khi chọn được tính cách chính thì có 3 bước để xây dựng tính cách thương hiệu như sau:

Bước 1: Xây dựng một bảng tính từ mô tả tính cách thương hiệu. Cấu trúc của bảng sẽ như trong hình ảnh sau:

Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Các bạn sẽ điền hàng loạt tính từ vào các ô vuông bên dưới trước sau đó tổng hợp lại để chọn ra các tính cách phù hợp với thương hiệu. Bạn không thể tự nghĩ ra các tính từ này một mình mà nên lấy thêm ý kiến từ các bộ phận khác trong công ty hoặc phỏng vấn cảm nhận của khách hàng. Thông thường chúng ta cần khoảng 10 - 20 tính từ cho bước này.

Bước 2: Đưa các tính từ bạn đã có vào 3 nhóm mà để xác định mức độ phù hợp với thương hiệu.

Ba nhóm mà chúng mình nhắc đến bao gồm:

  • IS: Dành cho các tính từ rất phù hợp với thương hiệu.
  • IS NOT: Dành cho các tính từ không phù hợp với thương hiệu.
  • TORN: Dành cho các tính từ bạn còn cảm thấy băn khoăn xem nó có phù hợp với thương hiệu hay không.
Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Bước 3: Xây dựng dải cá tính thương hiệu.

Các bạn sẽ dùng những tính từ có sự đối lập đặt chúng trên lên dải so sánh. Sau đó các bạn suy nghĩ xem tính cách thương hiệu của mình sẽ thiên về phía tính từ nào hơn. 

Ví  dụ: Ở đây chúng mình có dải so sánh giữa 2 từ là “đơn giản” và “phức tạp”, trong đó dấu tròn màu cam được kéo gần về phía từ “đơn giản” thì có nghĩa là sự đơn giản phù hợp với thương hiệu hơn. Các bạn có thể chia dải so sánh thành các đoạn ngắn để phân biệt rõ ràng hơn.

Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Xem thêm: Công thức PAS: Bí quyết xây dựng nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng

Kết luận

Hy vọng bài viết của chúng mình đã chia sẻ kiến thức hứu ích giúp các bạn xây dựng thành công các tính cách cho thương hiệu. Chúc các bạn luôn học tập hiệu quả!

 

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông