Top các blog học lập trình web mà bạn không nên bỏ qua 2023

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Bạn có hay “đọc blog” để tìm câu trả lời khi “bí code”? Đa phần các Developer thường dành nhiều thời gian để tự mày mò, tìm hiểu và cập nhật các kiến thức trên internet trong quá trình làm việc. 

Vậy nên, để giúp bạn học code website một cách hiệu quả, Gitiho sẽ giúp bạn liệt kê danh sách các blog học lập trình web nổi bật mà bạn không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Các Blog Lập trình tiếng Việt nổi bật nhất

Công nghệ thông tin là ngành đòi hỏi người trong nghề phải cập nhật kiến thức liên tục để bắt kịp với sự tiến bộ nhanh chóng của thời đại và đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao từ thị trường và khách hàng.

Bởi vậy, việc tự học và tìm hiểu thông qua các nguồn tài nguyên như blog, tài liệu học lập trình web, hay khóa học trực tuyến là một phần quan trọng với người lập trình web. Chính vì thế, chúng tôi đã giúp bạn liệt kê các blog tiếng Việt về lập trình nổi tiếng trong danh sách dưới đây:

Advanced Programming (duythanhcse.wordpress.com)

Blog này được sở hữu bởi thạc sĩ Trần Duy Thanh, giảng viên của trường đại học Công nghệ thông tin. Những kiến thức được anh chia sẻ tập trung chủ yếu vào lập trình C#, Java, Python hay công nghệ liên quan đến Android, Windows phone, Webservice,...

Đặc biệt, Blog của Trần Duy Thanh có mục học qua Video và Học qua LiveStream, giúp người mới có thể nhanh chóng hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tiễn. 

Hiện tại, các bài chia sẻ mới nhất của Thanh đã chuyển sang một trang blog mới chuyên nghiệp hơn https://tranduythanh.com/, các bạn có thể đón đọc các bài viết về lập trình mới nhất ở đây nhé.

Blog học lập trình web của Trần Duy Thanh
Blog học lập trình web của Trần Duy Thanh


 

Niviki (niviki.com)

Khoa Nguyễn - một chàng sinh viên khoa công nghệ thông tin là người sáng lập ra blog này. Những kiến thức về kỹ năng mềm cho lập trình viên, hay vấn đề học tập và định hướng tương lai cho các bạn trẻ theo ngành IT là nội dung chủ yếu của blog anh Khoa.

Ngoài những bài viết chia sẻ cho sinh viên ngành lập trình, trang web còn mở rộng đối tượng sang những người đi làm và mang lại nhiều giá trị hữu ích như phát triển ứng dụng web, frontend và JavaScript….

Toidicodedao (toidicodedao.com)

Blog của Phạm Huy Hoàng - một cái tên rất quen thuộc với dân IT của Việt Nam. Hoàng từng tốt nghiệp trường đại học FPT và sau đó nhận được học bổng du học tại Anh.

Với niềm đam mê lập trình của mình, Hoàng đã dành tâm huyết lập ra kênh blog để chia sẻ kinh nghiệm thực tế, kỹ năng mềm và các kĩ thuật dành cho coder,... Do đó, các bạn lập trình web có thể học được nhiều điều bổ ích từ chàng trai tài năng này.

Blog học lập trình Toidicodedao
Blog học lập trình Toidicodedao

Ký sự BrSe (kysubrse.com)

Nguyễn Văn Trọng - kỹ sư cầu nối (BrSE) hiện đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản có kênh blog chia sẻ về ngành nghề của mình trong thời đại hiện nay.

Anh có những bài viết đưa ra lời khuyên hữu ích về kỹ năng để chuyển đổi từ một Developer thành một BrSE, những bài viết công nghệ thông tin cho những ai đang tìm kiếm cơ hội làm việc ở thị trường Nhật Bản.

Codeaholicguy (codeaholicguy.com)

Codeaholicguy là blog của một Full Stack Developer Nguyễn Nhật Hoàng. Các bài viết của Hoàng rất đa dạng về chủ đề như cách lập trình web, ngôn ngữ JavaScript, AngularJS, ReactJS, hay các chia sẻ về kỹ năng mềm cho coder khi đi phỏng vấn, tìm việc,...

Ehkoo (ehkoo.com)

Ân Cao hiện đang làm Frontend Developer ở Phần Lan là chủ của blog chuyên về lập trình web này. Blog này còn khá mới và số lượng bài viết chưa nhiều, tuy nhiên chất lượng bài của Enkoo không cần phải bàn cãi.

Blog của Ân Cao xoay quanh 2 chủ đề chính về công nghệ web (đặc biệt là frontend) và những câu chuyện cuộc sống bên lề của lập trình viên. Đây là một trong những blog học lập trình web đáng xem nhất dành cho dân IT.

Blog học lập trình web Ehkoo
Blog học lập trình web Ehkoo

Giaosucan (giaosucan.com)

Tác giả Đỗ Trọng Nguyên là chủ của blog này hiện đang là Solutions Architect của FPT Software tại Đà Nẵng. Giaosucan cung cấp các kiến thức hài hước và thú vị về JavaScript, blockchain, microservices, pattern design,... với văn phong đa dạng theo kiểu kiếm hiệp, kinh dị, hay cổ tích,..

Nếu bạn muốn xem các blog học lập trình web với cách truyền đạt dí dỏm, độc đáo thì có thể ghé thăm giaosucan.com nhé. 

ThachPham (thachpham.com)

Kênh blog này của Thạch Phạm tập trung vào việc chia sẻ các kiến thức mã nguồn mở Wordpress, PHP, đánh giá dịch vụ máy chủ và các bài viết về SEO Web. Ngoài ra, Thachpham cũng cung cấp các hướng dẫn lập trình web với HTML, CSS, và JavaScript,...

Những kiến thức được anh chia sẻ ngắn gọn, dễ hiểu từ các khái niệm đơn giản nhất. Điều này giúp cho những người mới học lập trình nói chung và lập trình web nói riêng có thể dễ dàng tiếp cận hơn.

Blog dạy lập trình ThachPham
Blog dạy lập trình ThachPham

Codeaholicguy (codeaholicguy.com)

Đây là blog của một Full Stack Developer với nhiều chủ đề đa dạng như JavaScript hay Web Development. Đặc biệt, các bài viết chia sẻ các kỹ năng mềm cho Dev cũng khá nổi bật như tìm việc, tham gia các sự kiện công nghệ, hay các bài hướng dẫn code bám sát thực tế.

Ngoài ra, kênh Codeaholicguy của chàng trai này trên Facebook cũng được khá nhiều bạn trẻ trong nghề theo dõi. Nhấn nút Like để cập nhật các thông tin mới nhất cho các Coder nếu bạn yêu thích chàng trai này nhé.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc tìm hiểu và tham khảo kiến thức trên kênh blog của những người đã có nhiều kinh nghiệp.Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới và muốn trở thành một Web Full Stack Developer thì chỉ tìm hiểu qua Blog thôi là chưa đủ.

Bạn cần phải có một lộ trình tự học lập trình web bài bản, để tập trung vào những kiến thức quan trọng, tránh lan man và tốn nhiều thời gian. Chính vì thế, Gitiho đã cho mắt trọn bộ khóa học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn học lập trình web Fullstack nhanh chóng thành thạo cả Frontend và Backend.

Những kiến thức mà bạn sẽ được học trong trọn bộ khóa học này:

  • Lập trình web cơ bản với HTML & CSS.
  • Thiết kế web với Flexbox, Bootstrap và Semantic UI.
  • Học Javascript căn bản cho lập trình web.
  • Lập trình ReactJS toàn tập.
  • Thiết kế website tương tác với Dom, Vue.Js và jQuery.
  • Lập trình web với NodeJS,Express, MongoDB.
  • Lập trình web với PHP cho người mới bắt đầu.
  • Đi kèm là 8 project trong gói khóa học giúp bạn thực hành và ứng dụng vào công việc.
Trọn bộ lộ trình học lập trình web của Gitiho
Trọn bộ lộ trình học lập trình web của Gitiho

Đồng thời, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận hoàn thành khóa học của Gitiho, và sở hữu trong tay 8 project cá nhân, giúp bạn tự tin apply vào các công ty công nghệ hàng đầu với mức lương cao.

Các Blog lập trình tiếng Anh phổ biến trong giới IT

Blog học lập trình web bằng tiếng Anh không chỉ giúp bạn có được những kiến thức bổ ích về IT mà còn giúp bạn luyện đọc tiếng Anh một cách hiệu quả đấy. Các blog tiếng Anh này còn giúp chúng ta tiếp cận với các thông tin mới nhất về lập trình trên thế giới mà có thể ở các website Việt Nam chưa cập nhật. Danh sách này bao gồm:

A List Apart (alistapart.com)

Blog này là một tạp chí trực tuyến về thiết kế và lập trình web đã hoạt động được 23 năm. Nội dung của kênh blog này tập trung chủ yếu vào nêu quan điểm, lời khuyên nghề nghiệp và tổng hợp các xu hướng tương lai của ngành IT.

Tuy các bài chia sẻ không liên quan trực tiếp đến lập trình web, nhưng vẫn được người trong ngành rất ưa chuộng. Những bài báo chất lượng tốt, được gửi từ các chuyên gia IT có chuyên môn về lập trình.

Blog tiếng Anh học lập trình A List Apart
Blog tiếng Anh học lập trình A List Apart

Codrops (https://tympanus.net/codrops/)

Codrops là một blog dành cho các lập trình viên Frontend và nhà thiết kế giao diện UX/UI với các bài hướng dẫn, tài nguyên học tập miễn phí và lời khuyên thiết thực. Nếu bạn là người mới và muốn bắt đầu với CSS thì có thể tham khảo thư viện CSS Reference của trang web này miễn phí.

Ngoài ra, những bài viết chi tiết kèm theo hình ảnh mô tả và video hướng dẫn có thể giúp người học có thể dễ làm theo. Bởi thế, đây là một trang web hoàn hảo dành cho các nhà lập trình, ngay cả những người không biết code.

CSS Author (cssauthor.com)

Một blog học lập trình web khác là CSS Author, giúp bạn làm quen với lập trình Frontend, thiết kế UX/UI, thiết kế đồ họa và sáng tạo nội dung. Tài nguyên học tập về lập trình và thiết kế web ở trên trang web này vô cùng đa dạng và phong phú.

Ngoài ra, trang web cũng thường xuyên cung cấp các ấn phẩm cho lập trình viên như mô hình, icon, templates cho Wordpress hay CMS. CSS Author cũng cung cấp các Library, plugin, bootstraps và các công cụ miễn phí để làm việc với html, css, Javascript, PHP, jQuery…. 

Blog nước ngoài học lập trình CSS Author
Blog nước ngoài học lập trình CSS Author

CSS-Tricks (css-tricks.com)

Đây là blog mà các lập trình viên có thể tìm các hướng dẫn, thủ thuật về CSS, HTML, hay Javascript với các chủ đề đa dạng như animation (hoạt ảnh), typography (trình bày và hiển thị chữ cái), accessibility (khả năng truy cập), serverless (nền tảng không máy chủ), web performance (hiệu suất web),...

Ngoài ra, bạn có thể học thông qua 200 bài giảng sinh động được đăng tải trực tiếp trên website, những ấn phẩm xuất bản thường xuyên về CSS Selectors, CSS Properties với ví dụ và demos dễ hiểu.

David Walsh (davidwalsh.name)

Đây là một blog lập trình cá nhân được thành lập bởi một kỹ sư Full Stack chuyên nghiệp là David Walsh. Blog dành cho các lập trình viên Full Stack, nhà thiết kế UX/UI, và người sáng tạo nội dung với các hướng dẫn và mẹo về code, lập trình web, ứng dụng di động,...

Người học lập trình có thể học được các kỹ thuật JavaScript tiên tiến (React, Node.js, iQuery,...), HTML5, CSS3, hay tối ưu hóa trang web (SEO) và các thủ thuật phát triển web chuyên sâu, cũng như các kỹ năng mềm, lời khuyên nghề nghiệp được chia sẻ bởi David Walsh. 

Blog David Walsh về học lập trình
Blog David Walsh về học lập trình 

Lợi ích của Blog về lập trình mang lại cho Dev

Blog lập trình là các trang web chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, bài viết và thông tin liên quan đến lĩnh vực lập trình và công nghệ thông tin. Các bài viết về ngôn ngữ lập trình, framework, công cụ phát triển, quy trình phát triển phần mềm,... này phục vụ cho những ai có nhu cầu tìm kiếm kiến thức trong quá trình học IT.

Ngoài ra, blog lập trình là một nguồn tài nguyên hữu ích, giúp cho các nhà phát triển kết nối với cộng đồng rộng lớn, từ đó tạo ra cơ hội hợp tác và học hỏi.

Kết luận

Hy vọng bài viết tổng hợp các blog học lập trình web ở trên sẽ giúp bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình trở thành một Web FullStack Developer tương lai. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về lập trình web, đừng ngần lại để lại bình luận xuống phía dưới, hoặc tìm đọc các bài viết blog về lập trình của Gitiho để có câu trả lời nhanh nhất nhất.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về khóa học lập trình web FullStack để đi làm ngay thì có thể tham khảo trọn bộ khóa học lập trình web 2023 của chúng tôi ngay tại đây:

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông