Các khó khăn trong Email Marketing và cách giải quyết (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Trong phần 1 của bài viết, chúng mình đã chia sẻ với các bạn về cách khắc phục việc Email List kém chất lượng và Email bị rơi vào spam. Sang đến phần 2 này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về cách giải quyết 3 khó khăn cũng khá phổ biến khác trong Email Marketing. Hãy cùng theo dõi nhé.

Xây dựng chiến lược Email Marketing A - Z: Bí quyết tăng trưởng bền vững

Các khó khăn trong Email Marketing và cách giải quyết

Như đã đề cập phần 1 của bài viết thì chúng ta có 5 khó khăn thường gặp trong Email Marketing bao gồm:

  1. Email list kém chất lượng
  2. Email bị rơi vào Spam
  3. Gặp khó khăn trong việc phân tích kết quả & tối ưu/xử lý
  4. Mất thời gian để thấy được hiệu quả rõ rệt
  5. Chỉ đạt đến một ngưỡng nhất định, không tăng trưởng thêm

Còn bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về cách khắc phục khi gặp khó khăn trong việc phân tích kết quả & tối ưu/xử lý; mất thời gian để thấy được hiệu quả rõ rệt và chỉ đạt đến một ngưỡng nhất định, không tăng trưởng thêm.

Gặp khó khăn trong việc phân tích kết quả & tối ưu/xử lý

Có rất nhiều marketer gặp phải vấn đề này. Tuy biết cách gửi và vận hành email marketing nhưng lại không biết cách phân tích hiệu quả và tối ưu. Do đó, khi báo cáo hàng tháng chỉ biết đưa ra các con số chung chung như tổng doanh thu, tổng traffic, tỷ lệ mở, tỷ lệ click mà không biết là hiệu quả tăng hay giảm đó đến từ đâu. Do đó cũng không biết làm thế nào để cải thiện hiệu quả tốt hơn.

Nguyên nhân dẫn đến việc này bao gồm:

  • Kênh email marketing khá phức tạp với nhiều layer và chỉ số. Hiện nay vẫn còn khá ít các chương trình đào tạo chuyên sâu về email marketing nên các marketer không hiểu sâu để liên hệ được các chỉ số với các hoạt động trong email marketing.
  • Không tổng hợp được tất cả các chỉ số liên quan đến email marketing ở cùng một nơi để có cái nhìn toàn diện. Lý do dẫn đến việc này là vì hầu hết các nền tảng email marketing không liên kết được với Google Analytics. Do đó, bạn sẽ phải xem chỉ số ở 2 nơi khác nhau.
  • Thiếu kiến thức về phân tích dữ liệu, khi nhìn một con số nào đó tăng hay giảm thì không biết phân tích xem tại sao lại như thế.

Ảnh hưởng của việc này là:

  • Không biết hiệu quả của chiến dịch tăng/giảm bắt nguồn từ đâu để tối ưu và xử lý.
  • Có thể biết cách xử lý các vấn đề nhưng làm không triệt để.

Cách giải quyết khó khăn này là:

  • Tổng hợp các chỉ số hiệu quả Email Marketing trong cùng một nơi. Các bạn có thể xuất báo cáo từ các nền tảng khác nhau rồi đưa vào Google Data Studio hoặc Power BI để theo dõi và quản lý cũng được.
  • Rèn luyện thêm kiến thức về Email Marketing một cách bài bản.
  • Có nhân sự kỹ thuật hỗ trợ khi cần thiết trong các công việc như cấu hình SPF hay DKIM.
Các khó khăn trong Email Marketing và cách giải quyết (Phần 2)

Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách triển khai Email Marketing hiệu quả tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp

Mất thời gian để thấy được hiệu quả rõ rệt

Đây là một khó khăn thường gặp của marketer là hay bị cấp trên hoặc khách hàng than phiền về việc hiệu quả của kênh email marketing kém hơn các kênh Digital Marketing khác như Google Ads hay Facebook Ads.

Nguyên nhân chủ yếu là do: Cần thời gian để tự thu thập và xây dựng email list và database. Điều này không giống như Facebook Ads hay Google Ads vì các kênh này có sẵn nguồn khách hàng lớn là người dùng của nền tảng rồi nên chúng ta chỉ cần có budget đủ lớn là có thể tiếp cận được nhiều người, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Khó khăn này có thể dẫn đến một số ảnh hưởng như: Bị cắt giảm nhân sự và cắt giảm ngân sách email marketing vì ban đầu thấy tổng lượng traffic, đơn hàng và doanh thu của kênh này kém hơn các kênh khác.

Các giải quyết khó khăn này là:

  • Đẩy mạnh việc thu thập lead và xây dựng database.
  • Đặt và bám lấy những mục tiêu dài hạn (xây dựng database riêng, bớt phụ thuộc hoàn toàn vào các kênh quảng cáo trả phí, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng,…)
  • Đo lường và sử dụng các chỉ số về hiệu suất để thuyết phục khách hàng hoặc cấp trên:
  • CR%: Tỷ lệ chuyển đổi
  • AOV: Giá trị giao dịch
  • ROI: Tỷ lệ hoàn vốn
  • CLV: Giá trị vòng đời khách hàng
Các khó khăn trong Email Marketing và cách giải quyết (Phần 2)

Xem thêm: Tìm hiểu về UX Writing - Bí quyết giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Chỉ đạt đến một ngưỡng nhất định, không tăng trưởng thêm

Hiệu quả chỉ đạt đến một ngưỡng nhất định, không tăng trưởng thêm là hiện tượng không chỉ xuất hiện ở kênh Email Marketing mà còn có được ở nhiều kênh khác. Điều này sẽ khiến cho chiến dịch của bạn không có sự bứt phá.

Nguyên nhân của tình trạng này là:

  • Lượng unsubcribe bằng lượng new subcribe dẫn đến email list không có sự tăng trưởng.
  • Không có new traffic nên không có new subcribe.

Ảnh hưởng thì chúng ta đều biết làm cho hiệu quả của chiến dịch cũng như hiệu quả kinh doanh dừng ở một ngưỡng nào đó, không phát triển.

Một số phương pháp khắc phục mà bạn có thể thử là:

  • Luôn duy trì thu thập lead mới
  • Chú ý đến trải nghiệm người dùng: Gửi segment email với tần suất và nội dung phù hợp.
  • Thực hiện chiến dịch Reactivation để giữ chân người dùng.
  • Tối ưu trải nghiệm unsubcribe như đưa ra nhiều lựa chọn khi hủy đăng ký nhận email hơn ví dụ như chỉ hủy nhận với một số dạng email, vẫn nhận các email khác từ bạn.
Các khó khăn trong Email Marketing và cách giải quyết (Phần 2)

Xem thêm: Cách tự động gửi email với Hyperlink trong Excel

Kết luận

Như vậy, qua 2 phần của bài viết thì chúng mình đã gửi tới các bạn phân tích chi tiết về các khó khăn trong email marketing và cách khắc phục cụ thể. Hy vọng kiến thức này sẽ hữu ích với các bạn. Đừng quên theo dõi Gitiho thường xuyên để cập nhật kiến thức mới về marketing nhé.

Nếu các bạn muốn được học về Email Marketing bài bản thì hãy đăng ký khóa học Xây dựng chiến lược Email Marketing A - Z: Bí quyết tăng trưởng bền vững của Gitiho. Hoàn thành khóa học các bạn có thể tự thiết kế chiến lược email marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp. Đồng thời các bạn cũng thành thạo cả các thao tác vận hành chiến dịch email marketing và lập báo cáo cũng như phân tích hiệu quả để đưa ra các hướng tối ưu hợp lý. Giảng viên luôn sẵn lòng hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của bạn liên quan đến kiến thức trong bài học. Hãy cứ đặt câu hỏi ngay dưới video bài giảng nếu bạn chưa hiểu bài nhé. Chúc các bạn luôn học tập tốt!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông