Hướng dẫn cách sử dụng công cụ Brush trong Photoshop chi tiết nhất

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Brush Tool trong Photoshop là công cụ vẽ được sử dụng rất phổ biến và có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu cách sử dụng qua bài viết này nhé.

Tuyệt đỉnh Photoshop - Trở thành chuyên gia Thiết kế

Brush Tool Photoshop là gì?

Brush Tool trong Photoshop là công cụ vẽ và tạo brush đơn giản, được sử dụng rất nhiều trong quá trình bạn làm việc với Photoshop. Các bạn có thể nhận biết công cụ này qua biểu tượng hình cây bút lông.

Brush Photoshop: Biểu tượng của công cụ Brush

Brush Tool trong Photoshop hoạt động dựa trên nguyên lý vẽ ra các vệt màu có hình dạng nhất định liên tiếp nhau. Công cụ này được đặt trên thanh Tool Bar nằm bên trái màn hình làm việc của Photoshop và có phím tắt là B.

Để sử dụng công cụ này thì các bạn chỉ cần nhấp chuột trái vào biểu tượng của nó rồi bắt đầu vẽ.

Hướng dẫn cách sử dụng công cụ Brush trong Photoshop chi tiết nhất

Có một số tùy chỉnh liên quan đến Brush Tool để có được nét vẽ đúng theo nhu cầu của người dùng thì chúng mình sẽ hướng dẫn ngay phần dưới của bài viết nhé.

Xem thêm: Xóa vật thể trong Photoshop với Brush Tool, Layer Mask & công cụ khác

Các tùy chỉnh khi sử dụng Brush Tool trong Photoshop

Chỉnh kích cỡ cọ và độ cứng của viền cọ

Khi các bạn nhấp chọn vào công cụ Brush Tool trên Photoshop thì sẽ thấy các tùy chọn liên quan đến công cụ này hiện lên trên thành Options. Tại đây các bạn bấm vào mũi tên nằm bên cạnh biểu tượng hình tròn thì sẽ có một bảng được mở ra với 2 thông số là:

  • Size: Độ lớn của cây cọ. Các bạn có thể kéo mũi tên trên thanh trượt ở mục này để chọn size cọ mong muốn. Kéo về bên trái là thu nhỏ, kéo về bên phải là phóng to các bạn nhé.

Còn một cách chọn size khác là các bạn nhấn giữ phím Alt rồi nhấp chuột phải và kéo sang phải để phóng to, kéo sang trái để thu nhỏ. Hoặc cách đơn giản hơn là bạn nhập trực tiếp độ lớn của cây cọ mà bạn muốn dùng vào ô thông số của mục này.

Brush Photoshop: Chỉnh size cho brush
  • Hardness: Độ cứng của viền cọ. Nếu chúng ta để thông số này bằng 0 thì nét vẽ từ cây cọ sẽ có độ mờ dần ra phía bên ngoài. Khi tăng thông số này lên thì nét vẽ từ cây cọ sẽ là nét liền với màu sắc đồng đều từ trong ra ngoài. Các bạn xem hình ảnh so sánh 2 nét vẽ được tạo ra khi chỉnh Hardness là 100% và 0% dưới đây để hình dung rõ hơn nhé.
Brush Photoshop: Chỉnh hardness cho brush

Chọn màu sắc cho cọ

Ở chế độ mặc định thì cây cọ sẽ vẽ ra màu trắng. Nếu các bạn muốn chọn màu sắc khác thì các bạn nhấp vào công cụ Color Picker ở trên thành Tool Bar của Photoshop. Sau đó các bạn có thể chọn màu sắc mình muốn dùng để vẽ rồi bấm OK.

Brush Photoshop: Chọn màu cho cọ vẽ

Xem thêm: Hướng dẫn vẽ hình học cơ bản bằng công cụ Rectangle Tool trong Photoshop

Chỉnh độ trong suốt của nét vẽ

Các bạn có thể chỉnh tùy chọn Opacity trên thanh Options để tăng hoặc giảm độ trong suốt của nét vẽ. Trong hình ảnh dưới đây các bạn có thể thấy chúng mình chỉnh Opacity là 34% nên nét vẽ trở nên trong mờ hơn các nét khác.

Hướng dẫn cách sử dụng công cụ Brush trong Photoshop chi tiết nhất

Chọn loại cọ khi sử dụng Brush Tool

Photoshop cung cấp cho chúng ta nhiều loại cọ vẽ khác nhau. Để mở bảng tùy chọn cọ vẽ thì các bạn bấm vào biểu tượng Toggle the Brush Settings panel như trong hình ảnh dưới đây:

Brush Photoshop: Toggle the Brush Settings panel

Sau đó sẽ có một bảng chọn các loại cọ vẽ được hiện lên như sau:

Brush Photoshop: Brush Settings

Bạn có thể chọn bất cứ loại cọ nào mà bạn muốn sử dụng. Tuy nhiên, có 2 loại cọ mà chúng ta sẽ sử dụng thường xuyên mà các bạn cần ghi nhớ là:

  • Soft Round: Là loại cọ mềm, sẽ tạo ra sẽ các hình vẽ với phần viền mềm mại.

Brush Photoshop: Soft RoundBrush Photoshop: Nét vẽ của cọ Soft Round

  • Hard Round: Là loại cọ viền cứng, sẽ tạo ra các hình vẽ với phần viền rõ nét.

Brush Photoshop: Hard RoundBrush Photoshop: Nét vẽ của cọ Hard Round

Ngoài những loại cọ có sẵn của Brush Tool trong Photoshop thì các bạn có thể cập nhật thêm các loại cọ mới. Các bạn có thể lên website Brusheezy để tìm loại cọ muốn xem. Sau khi tải về thì các bạn nhấp mở file có định dạng ABR File lên thì khi mở Photoshop sẽ thấy có loại cọ mới được cập nhật vào. Các bạn kéo xuống bên dưới bảng chọn để xem các cọ mới nhé.

Brush Photoshop: Chọn cọ trong Brush Settings

Xem thêm: Top 5 khóa học Photoshop online nâng tầm thiết kế của bạn

Kết luận

Như vậy, chúng mình đã hướng dẫn xong cho các bạn về công cụ Brush Tool trong Photoshop. Đây là một công cụ cơ bản với cách sử dụng khá đơn giản nên các bạn có thể bật phần mềm lên để tập thao tác dần cho quen nhé. 

Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông