Buồn ngủ kiểu gì cũng hết nhờ 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Mặc dù bạn luôn ngủ đủ giấc, ăn uống cũng đầy đủ, tinh thần luôn vui vẻ nhưng cứ hễ trong lúc làm việc, học tập thì cơn buồn ngủ lại ập đến khiến bạn mất tập trung và khó để giải quyết vấn đề. Vậy phải làm thế nào? Sẽ thật đơn giản nếu bạn áp dụng 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm dưới đây của Gitiho, cùng tham khảo nhé!

Buồn ngủ khi làm việc ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào?

“Buồn nào rồi cũng sẽ qua, chỉ có buồn ngủ không tha ngày nào” là câu nói vui chỉ những người thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất cũng như chất lượng công việc. 

Khi bạn muốn làm bài tập tiếng Anh, bạn muốn viết cho xong các bài viết được giao, bạn muốn nghe thầy cô giảng để thời gian tới biết cách vận dụng vào bài thi, nhưng vì quá buồn ngủ nên bạn chẳng thể tập trung được. Vậy thì những mục tiêu của bạn sẽ mãi chỉ ở trên giấy và khó có thể thực hiện được chứ đừng nói đến chất lượng có tốt hay không. 

Bạn sẽ không bao giờ đạt được bất cứ điều gì nếu như bạn sống một ngày ngáp ngắn ngáp dài, uể oải, mệt mỏi. Thậm chí nếu kéo dài tình trạng này thì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của bạn, khiến bạn không thể nào làm tốt và có tính tư duy, sáng tạo trong mọi việc. 

Buồn ngủ kiểu gì cũng hết nhờ 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm
Buồn ngủ là tình trạng mà nhiều người gặp phải khi đi làm

Cách hết buồn ngủ cho người đi làm nhờ vào kích thích giác quan

5 giác quan của con người bao gồm thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác, khứu giác… có vai trò cảm nhận mọi thứ xung quanh. Thông thường, khi chúng ta buồn ngủ thì 5 giác quan đó luôn trong trạng thái “ủ rũ”, vậy nên phải kích thích chúng trở về trạng thái năng động, tăng thêm tính minh mẫn cho đầu óc. 

Làm việc trong môi trường nhiều ánh sáng 

Môi trường xung quanh thiếu ánh sáng, sử dụng ánh sáng vàng, mờ nhạt có thể khiến bạn buồn ngủ hơn và dễ mệt mỏi. Kết quả của nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn tiếp xúc với môi trường nhiều ánh sáng, sẽ giúp cơ thể ngăn chặn sự sản sinh ra hóc môn melatonin (hóc môn kích thích buồn ngủ). Từ đó giúp bạn luôn minh mẫn và tỉnh táo. 

Vì vậy, nếu được lựa chọn nơi làm việc, bạn hãy chọn những vị trí gần cửa sổ hoặc nếu không hãy sử dụng đèn điện không có hại cho mắt để tránh việc buồn ngủ do thiếu ánh sáng. 

Buồn ngủ kiểu gì cũng hết nhờ 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm
Làm việc trong môi trường nhiều ánh sánh không chỉ cách chống buồn ngủ mà còn giúp bạn tăng sự tập trung

Nghe nhạc trong quá trình làm việc

Âm nhạc có ảnh hưởng đến phản ứng cảm xúc của con người và ít nhiều tác động vào não bộ, kích thích tư duy bạn hoạt động và hạn chế rơi vào tình trạng buồn ngủ. Bạn có thể nghe nhạc không lời, nhạc remix, nhạc nonstop để tăng tính tập trung. Ngoài ra, không nên nghe những bài nhạc mà bạn hiểu vì như vậy bạn rất dễ nhẩm theo lời và quên đi việc mà mình cần làm.

Buồn ngủ kiểu gì cũng hết nhờ 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm
Nghe nhạc trong khi học tập, làm việc cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ của não bộ

Kẹo giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo

Sau tiếng chuông báo thức mỗi ngày, bạn lại vật lộn bước vào cuộc chiến để chống lại cơn buồn ngủ. Ngoài những cách trên bạn có thể dùng kẹo thay cho cafe để lấy lại sự tỉnh táo. Theo nghiên cứu tại Mỹ, có khoảng 85% người trưởng thành sử dụng ít nhất một đồ uống có chứa caffeine mỗi ngày và kết quả cho rằng đây không phải là biện pháp hữu hiệu. 

Có một cách hiệu quả hơn là bạn có thể sử dụng kẹo kích thích vị giác như kẹo cao su, kẹo quế. Đặc biệt là kẹo cao su, một nhóm các nhà tâm lý học của Đại học St.Lawrence đã tiến hành thí nghiệm về tác dụng kẹo cao su với 159 học sinh được yêu cầu làm bài tập. Một nửa số này nhai kẹo cao su và số còn lại thì không. 

Bạn biết gì không? Kết quả thu lại khiến nhiều người ngạc nhiên vì 1 nửa số học sinh nhai kẹo cao su đạt được kết quả cao hơn so với số em không dùng kẹo. 

Vì vậy, hãy chuẩn bị những hộp kẹo cao su trong balo hoặc trên bàn làm việc để bất cứ khi nào có dấu hiệu buồn ngủ có thể lấy ra dùng bạn nhé. 

Buồn ngủ kiểu gì cũng hết nhờ 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm
Sử dụng kẹo cao su, kẹo quế là cách để hết buồn ngủ được nhiều người áp dụng

Sử dụng mùi hương kích thích khứu giác

Mùi hương là một trong những cách để không buồn ngủ mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thư thái, tâm trí được ổn định. Việc sử dụng mùi hương được gọi là liệu pháp mùi hương Aromatherapy, dùng để cải thiện sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Biện pháp này đã có từ hàng nghìn năm trước và được nhiều người công nhận là có khả năng tăng sự tỉnh táo.

Bạn có thể trồng hoa thơm như hoa lài trên bàn làm việc, sử dụng tinh dầu một cách vừa đủ hay sử dụng mùi dầu gió để kích thích não bộ của con người. 

Cách chống buồn ngủ nhờ vào kích thích xúc giác

Khi có dấu hiệu buồn ngủ, bạn ngay lập tức lấy 2 bàn tay úp vào nhau và chà trong khoảng 3 phút. Ngay lập tức những cơn buồn ngủ sẽ biến mất. 

Cách chống buồn ngủ nhờ vào vận động cơ thể

Ngoài kích thích các giác quan thì cách chống buồn ngủ nhờ vào vận động, đi lại cũng được nhiều người áp dụng: 

Đi bộ

Trong một nghiên cứu nổi tiếng đã chỉ ra rằng, bạn sẽ tràn đầy năng lượng hơn khi đi bộ trong khoảng 10 phút. Với 10 phút đi bộ sẽ làm bạn tập trung và tăng năng lượng khoảng 2 giờ. Lý do là bởi vì khi bạn đi bộ sẽ tăng cường quá trình bơm oxy qua não và cơ bắp. 

Bạn có thể rèn luyện cách đi bộ bằng cách:

  • Thay vì đi cầu tháng máy, bạn có thể đi cầu thang bộ 3-4 tầng mỗi ngày. Trong trường hợp công ty của bạn ở tầng 10, bạn có thể đi thang máy lên tầng 6 và đi bộ lên tầng 10. 
  • Ngoài ra thay vì phải ngồi làm việc, bạn có thể thường xuyên đứng dậy đi loanh quanh xung quanh, nó sẽ khiến bạn sảng khoái hơn rất nhiều. 
Buồn ngủ kiểu gì cũng hết nhờ 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm
Đi bộ trước khi vào làm việc có thể hơi mất thời gian nhưng sẽ đem lại sự tỉnh táo cho bạn

Nói chuyện 5-7 phút

Nếu quá buồn ngủ bạn có thể tạm dừng công việc của mình một ít phút và nói chuyện giải khuây với bạn bè, đồng nghiệp của mình để đầu óc được thư thái và dần dần bắt não bộ hoạt động làm việc trở lại. 

Buồn ngủ kiểu gì cũng hết nhờ 5+ cách hết buồn ngủ cho người đi làm
Nếu cảm thấy quá nhàm chán hoặc buồn ngủ, hãy thử trò chuyện với đồng nghiệp

Đi tắm

Tỷ phú Elon Musk nổi tiếng trên thế giới có những thói quen để giúp ông tăng cường sự tập trung, nâng cao năng suất làm việc, trong đó có việc đi tắm. Ông có thể bỏ ăn sáng nhưng nhất quyết không bỏ qua việc tắm vào buổi sáng mỗi ngày. Theo y học, khi tắm cơ thể và cơ bắp được thư giãn, stress trong người hoàn toàn được giải phóng và đem lại năng lượng để bắt đầu ngày mới tươi vui. 

Bật mí tips để có một ngày làm việc khỏe khoắn

Để có một ngày làm việc nói không với buồn ngủ, thiếu ngủ, bạn có thể tham khảo những tips dưới đây:

  • Buồn ngủ, thiếu ngủ phần nhiều xuất phát từ nguyên nhân ngủ không đủ 7 - 8 tiếng 1 ngày. Nhất là những người thức khuya, 2-3h sáng mới chợp mắt nên buổi sáng thức dậy thiếu tinh thần, uể oải và dẫn đến cả ngày làm việc, học tập trì trệ, không đạt mục tiêu, hiệu quả.
  • Bổ sung những thực phẩm giúp bạn tỉnh táo như trái cây khô, viên dầu cá, các loại hạt tốt cho não bộ, thực phẩm có vị cay, trà xanh, yến mạch, chuối… vào bữa sáng, bữa trưa, bữa xế chiều hoặc bữa tối. 
  • Dành thời gian dậy sớm để tập thể dục buổi sáng, nâng cao sức khỏe cũng như cải thiện tinh thần.
  • Ăn sáng đầy đủ để cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp bạn bắt đầu ngày mới nhanh hơn. 

Có thể hữu ích với bạn: Cách làm việc hiệu quả giúp bạn đến nhanh với thành công

Người thành công không bao giờ để những cơn buồn ngủ chiếm lĩnh thời gian của họ. Một ngày chỉ có 24 tiếng, hãy thật tỉnh táo để làm mọi việc hiệu quả. Tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi sự buồn ngủ và hy vọng rằng những cách hết buồn ngủ cho người đi làm trên đây mà Gitiho gợi ý sẽ hữu ích với bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông