Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Chính trị gia nổi tiếng Roy T. Bennett nói rằng “những gì bạn tập trung vào, sẽ phát triển”. Đúng vậy, sự chuyên tâm chính là sức mạnh để bạn dễ dàng hoàn công việc cũng như luôn chủ động học tập, tiếp thu và mở mang kiến thức.

Vậy làm cách để tập trung học? Gitiho mách bạn 5 cách dưới đây đảm bảo đã thực hiện là thành công, cùng theo dõi nhé!

Người tập trung kém và người tập trung tốt khác nhau như thế nào?

Sự tập trung là đức tính quý giá mà ai cũng cần phải có để vượt trội hơn người khác trong cuộc sống. Như tác giả nổi tiếng người Mỹ Norman Vincent Peale đã chỉ ra rằng “Khi mọi tài nguyên tinh thần và thể xác đều tập trung, sức mạnh để giải quyết vấn đề được nhân lên nhiều lần.”

Nếu bạn tập trung, bạn không chỉ hoàn thành đúng hạn mà còn tăng chất lượng, hiệu quả của công việc.

Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Làm sao để tập trung học tập là câu hỏi được nhiều học sinh, sinh viên băn khoăn

Đã có nhiều chứng minh sự tập trung quan trọng như thế nào, có thể lấy ví dụ về người tập trung kém và người tập trung tốt như sau:

Tiêu chíNgười tập trung tốtNgười tập trung kém
Khả năng tập trung
  • Khả năng tập trung cao hơn, có thể tập trung trong thời gian dài mà không bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh.
  • Dễ bị phân tâm và khó tập trung trong thời gian dài.
Khả năng quản lý thời gian
  • Quản lý thời gian tốt hơn, biết cách sắp xếp thời gian và ưu tiên trong công việc.
  • Không biết cách quản lý thời gian thông minh, làm việc không chủ động, dễ mất cảm hứng.
Sự chú ý đến chi tiết
  • Chú ý đến những chi tiết và có khả năng nhận biết những điểm khác nhau trong công việc.
  • Bỏ qua những chi tiết quan trọng và không nhận biết được điểm khác nhau trong công việc.
Hiệu quả trong công việc
  • Đạt hiệu suất cao trong công việc, hoàn thành đúng hạn.
  • Hoàn thành công việc chậm, trễ deadline và không đạt được kết quả như mong đợi.

Có thể thấy, người tập trung tốt có kỹ năng quản lý thời gian, chú ý đến chi tiết và có hiệu suất, kết quả cao trong công việc. Trong khi người tập trung kém thường thiếu khả năng tập trung, quản lý thời gian và không chú ý đến chi tiết.

Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Có rất nhiều cách để tập trung học bài

Dễ mất tập trung học? Áp dụng 5 cách để tập trung học dưới đây

Viện nghiên cứu Giáo dục của trường Đại học sư phạm TP HCM tại hội thảo “Tập trung trí tuệ, nắm vững tương lai” đã đưa ra con số khiến nhiều người bất ngờ, đó là “chỉ có 8% học sinh, sinh viên khẳng định chuyên tâm vào học bài, còn lại khó khăn với vấn đề tập trung nghe giảng”.

Như vậy có thể thấy rằng việc chú tâm học tập thực sự là rào cản của nhiều người, không chỉ học sinh, sinh viên mà với cả người đi làm.

Đừng quá lo lắng, vì đây là kỹ năng mà bạn cần rèn luyện, trau dồi mỗi ngày chứ không phải tự nhiên sinh ra đã có thể chuyên tâm cao độ. Với những kinh nghiệm thực tế đã vận dụng và thành công, Gitiho gợi ý đến bạn 5 bí quyết dưới đây!

1. Ăn uống hợp lý, khoa học là cách để tập trung học không phải ai cũng biết

Cơ thể, sức khỏe chiếm một phần quan trọng trong việc tác động tới khả năng tập trung của mỗi người. Có những loại đồ ăn, đồ uống nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần, cơ thể và làm bạn mất tâm trung.

Có 2 ví dụ phổ biến mà hầu hết ai cũng từng mắc phải đó là việc lạm dụng caffeine và tiêu thụ quá nhiều lượng đường.

Mặc dù caffeine được chứng minh là giúp cải thiện sự chú tâm khi học tập nhưng nếu bạn uống cafe khi bụng rỗng, chưa ăn sáng thì sẽ có tác dụng ngược lại. Khi bụng đói buổi sáng sẽ làm cho lượng caffeine thấm nhanh vào máu và tuyến thượng thận sẽ tiết ra một loại hoocmon gây ra stress, gọi là cortisol.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng, lượng cortisol tiết ra nhiều sẽ làm tâm trạng bạn bực bội, căng thẳng dẫn đến không thể tập trung học.

Vì vậy, để có thể tập trung cao độ vào mỗi buổi sáng trước khi lên lớp bạn nên ăn thật no rồi mới uống cafe.

Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Uống cafe sau khi ăn sáng giúp bạn có một tinh thần tỉnh táo

Ví dụ thứ 2 là việc tiêu thụ quá nhiều lượng đường khiến chỉ số đường huyết tăng đột ngột, cơ thể sẽ phải vất vả để cân bằng lại và phần nào tác động đến cảm xúc, tâm trạng, làm suy giảm nhận thức, hay lo lắng…. Nếu như vậy bạn rất khó trong việc tập trung học bài.

Theo nghiên cứu của Mỹ vào năm 2019 cho thấy rằng sau khoảng 1 giờ tiêu thụ đường, nhiều người có chung trạng thái kém tỉnh táo và mệt mỏi hơn so với nhóm đối tượng không dùng đường.

Một số loại thực phẩm ảnh hưởng không tốt cho tâm trạng bạn có thể cân nhắc khi đang cần sự tập trung như: đồ uống có đường, rượu bia, ngũ cốc tinh chế, đồ ăn chế biến sẵn…

2. Hãy cẩn thận với những công việc trước việc quan trọng

Trong học tập, mỗi ngày bạn có hàng tá bài tập phải thực hiện như bài tập trên lớp, bài tập ở nhà, bài tập ở trung tâm… Đứng trước khối lượng lớn nhiệm vụ như vậy nhiều người thường rơi vào trạng thái hoang mang, vô định vì không biết làm cái nào trước.

Trước khi thực hiện điều gì đó, bạn cần lên danh sách các công việc cần làm và tạo sự ưu tiên cho chúng, việc nào quan trọng nhất, việc nào ít quan trọng hơn và lần lượt thực hiện chúng.

Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Luôn xác lập mục tiêu khi học tập và tập trung thực hiện việc quan trọng nhất 

Tuy nhiên, nhiều người lại có xu hướng làm việc ít quan trọng (B) hơn là việc quan trọng (A), dẫn đến hiệu quả công việc không cao và khiến bạn giảm sự chú tâm cho công việc ưu tiên. Như James Nelson đã từng nói “Thêm một lý do cho việc tại sao chúng ta mất tập trung, đó chính là thực tế chúng ta không thực sự nhận thức được các ưu tiên của mình”.

Ví dụ, việc A là làm một bài văn nghị luận xã hội về lòng vị tha, việc B là giải phương trình toán học. Trong trường hợp này, nếu bạn dồn hết sự tập trung cho việc B thì khi quay lại việc A là việc quan trọng nhất mà bạn cần phải làm thì lúc này bạn sẽ hoàn toàn giảm sự chú ý.

Cách để tập trung học tốt nhất là nên sắp xếp việc quan trọng lên hàng đầu, trước khi làm việc A có thể khởi động não bộ bằng cách nghe nhạc, uống cafe để có thể chuyên tâm làm công việc chính một cách tốt nhất. Khi làm xong công việc A một cách trơn tru và đúng hạn đề ra thì bạn sẽ cảm thấy khá nhẹ nhõm và thoải mái để bắt tay vào làm các đầu mục việc tiếp theo.

Xem thêm: Làm thế nào để hình thành tinh thần chủ động trong công việc

3. Xây dựng môi trường học tập không làm bạn sao nhãng

Một trong số các nguyên nhân gây mất tập trung đó là ngồi gần các thiết bị di động, đồ ăn vặt, đồ chơi… Bạn đang học thì nhìn thấy đồ ăn vặt, tivi, nó kích thích sự ham muốn của bạn và khiến bạn sao nhãng trước một đống các câu hỏi bài tập.

Hoặc đáng lẽ ra khi mở laptop bạn chỉ nên mở các tab công việc nhưng cùng với đó, bạn lại mở hàng hoạt những tab như facebook, instagram, kênh tin tức… và thỉnh thoảng bạn nhảy sang các tab đó để tám chuyện rất mất thời gian.

Điển hình nhất là điện thoại di động, nhiều khi đang say mê, hứng thú làm việc thì điện thoại bỗng dưng “ting ting”, bạn tò mò mở ra coi thì thấy bạn bè đang rôm rả bàn luận vấn đề gì đó, bạn nhập cuộc luôn và từ đó bạn quên mất rằng mình đang phải làm việc.

Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Điện thoại chính là nguyên nhân gây sao nhãng lớn nhất của hầu hết học sinh, sinh viên

Trong những trường hợp này, sự tập trung của bạn sẽ rất kém và tinh thần học tập bị giảm sút đáng kể, chất lượng công việc không cao.

Việc của bạn là cần loại bỏ mọi sự sao nhãng, để bản thân không lơ là và chểnh mảng trong khoảng thời gian cần sự tập trung. Ví dụ để giải quyết 1 đề toán và bạn cần sự chuyên tâm, hãy loại bỏ hết đồ ăn, điện thoại để chế độ không làm phiền… Sau đó dành ra khoảng 60 phút để giải đề mà không có bất kỳ yếu tố sao nhãng nào.

Khi ứng dụng cách để tập trung học này, nhiều người đã đạt được một số lợi ích như hoàn thành công việc rất nhanh và trong khi tập trung chính bạn cảm nhận được rằng nó có sức mạnh tuyệt vời như thế nào. Đặc biệt, nếu áp dụng thường xuyên bạn sẽ phát triển được kỹ năng tập trung một cách chuyên nghiệp hơn.

4. Vận dụng phương pháp lọc thông tin để tập trung

Một trong những cách để tập trung học thuộc nhanh, ghi nhớ lâu đó chính là lọc ra những thông tin quan trọng khi tìm hiểu về một lĩnh vực, chủ đề nào đó.

Đầu tiên bạn đọc qua, sau đó chắt lọc thông tin chính và dùng bút nhớ để gạch chân những câu, cụm từ là ý chính.

Sau đó, sau khi đã xác định được các ý chính của bài, bạn hãy đọc lại nhiều lần và ghi nhớ chúng. Vì đều là thông tin chắt lọc, ngắn gọn nên việc ghi nhớ cũng vô dùng đơn giản.

Cách để tập trung học bằng phương pháp lọc, bạn sẽ cảm thấy học rất nhanh, nhớ cũng dễ và tập trung học thuộc bài một cách hiệu quả hơn là phải ngồi đọc thuộc từng câu, từng chữ gây ra sự nhàm chán.

Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Thông tin trước khi lọc
Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Sau khi đọc hiểu, bạn hãy note ra những thông tin quan trọng nhất để dễ ghi nhớ

Có thể bạn quan tâm: Những phương pháp và cách thức để quản lý và tăng năng suất công việc

3. Đặt ra giới hạn thời gian để tập trung và hoàn thành công việc

Với cách để tập trung học này, nó sẽ đòi hỏi ở bạn sự nỗ lực và chỉ khi thật sự nỗ lực, thành công mới mỉm cười với bạn. Trước khi chuẩn bị làm một việc gì đó, bạn hãy xác định lại công việc và tính toán xem rằng có thể hoàn thành nó trong bao lâu.

Ví dụ như buổi tối sau khi đi học về, bạn cần phải giải đề toán hình để mai nộp cho giáo viên, thời gian để làm bài là 45 phút. Từ đó chính bạn phải tự hứa, tự cam kết với bản thân rằng sau 45 phút nữa mình sẽ làm xong tất cả câu hỏi trong bài. Nên lưu ý rằng, trong khoảng thời gian cần sự tập trung cao độ này, bạn cần phải loại bỏ mọi yếu tố gây “nhiễu” như điện thoại di động, laptop, điều khiển ti vi, album ảnh chẳng hẳn.

Bật mí 5 cách để tập trung học hiệu quả, dễ áp dụng
Một trong những cách để tập trung cao độ khi học bài là đặt ra giới hạn thời gian phải hoàn thành công việc

Trong lúc thực hiện, khoảng 80% người học có chung trạng thái là chạy đua với thời gian, mình phải làm xong trước khi đến đồng hồ thông báo hết giờ. Lúc này, độ tập trung, chuyên tâm là rất cao.

Cách để tập trung học thật sự không khó nếu bạn rèn luyện và vận dụng mỗi ngày để thực hiện các bài tập, nhiệm vụ của mình. Đây cũng chính là bí quyết của những người thành công tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. 

Bắt đầu từ hôm nay để tạo nên đi nhanh hơn, đi xa hơn trong công việc và cuộc sống bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông