Cách khắc phục lỗi Excel found unreadable content

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Nếu nhận được thông báo như hình dưới đây, bạn sẽ chọn Yes hay No? Thông báo lỗi này có nghĩa là gì? và nên chọn click chuột vào ô Yes hay No để bảo toàn được file Excel của bạn? Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn câu trả lời: Xử lý thế nào khi nhận được thông báo lỗi lỗi excel found unreadable content

Cách khắc phục lỗi Excel found unreadable content

Lỗi Excel Found Unreadable Content

Ý nghĩa của thông báo lỗi excel found unreadable content

Thông báo trên khi được dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là:

Phiên bản Excel bạn đang sử dụng phát hiện ra nội dung nó không đọc được trên workbook bạn đang mở (file của bạn) với tên TH là tên workbook, xlsx là đuôi file. Bạn có muốn để Excel tự biên dịch lại những nội dung đó không? Nếu bạn tin tưởng vào nguồn của bảng tính này, hãy nhấn Yes.
 

Nếu chọn Yes: Quá trình khôi phục sẽ được thực hiện. Tuy nhiên việc này có thể gây ra lỗi và khiến toàn bộ file của bạn bị hỏng. Cần cân nhắc kỹ khi chọn phương án này.

Nếu chọn No: Excel sẽ đóng file này lại, không có thay đổi nào xảy ra.

Nguyên nhân thông báo lỗi xuất hiện

Nguyên nhân chính gây ra lỗi excel found unreadable content là bạn sử dụng Excel ở các phiên bản đời cũ (đặc biệt là bản Microsoft Office 2007), trong khi file bạn đang muốn mở lại có chứa các nội dung, câu lệnh, thao tác mà chỉ có thể thực hiện ở các phiên bản đời cao hơn (Excel 2010, 2013, 2016…)

Các phiên bản cao hơn luôn được đổi mới và nâng cấp các tính năng. Do đó, có một vài thao tác với Excel có thể sử dụng trên phiên bản 2010 mà không thể dùng trên phiên bản Excel 2007. Ví dụ, tính năng Data Validation / List: : Danh sách nguồn nạp vào List lấy từ Sheet khác, lấy từ một dữ liệu "Tên" tại Sheet khác; hay như việc sử dụng VBA trong Excel 2007 cũng khác nhiều so với Excel 2010, 2013, 2016…

Chính vì vậy, phiên bản Excel bạn đang sử dụng không hỗ trợ các tính năng trên, nên những nội dung trong file được nhận định tự động là không thể đọc được. 

Excel đưa ra thông báo lỗi excel found unreadable content để gợi ý phục hồi các nội dung đó, nhưng việc làm này có thể mang tính rủi ro cao hoặc phục hồi không theo ý muốn của bạn và làm hỏng dữ liệu.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng hàm bình phương trong Excel

Phương án xử lý lỗi Excel found unreadable content

Nhận được thông báo lỗi excel found unreadable content bạn cần chọn: No

Thực hiện một số thao tác cần thiết sau đây:

  1. Xác nhận xem bạn đang sử dụng phiên bản Excel nào.
  2. Mở thử file này trên phiên bản Excel đời cao hơn (như Excel 2010 trở đi) xem có gặp thông báo lỗi tương tự hay không. Nếu không xuất hiện thông báo lỗi, bạn cần kiểm tra lại các nội dung như VBA, Data Validation, Name Manager… để xem có nội dung nào không tương thích với bản 2007 thì sửa lại.
  3. Mở file đã sửa lại trên phiên bản Excel 2007 để kiểm tra còn thông báo lỗi hay không.

Cách tốt nhất: cài lại các phiên bản Microsoft Office 2010 trở lên.

Lưu ý:

  • Nếu vẫn gặp thông báo lỗi khi sử dụng các phiên bản đời cao của Microsoft Office thì lúc này bạn cần sự trợ giúp từ người có trình độ cao hơn vì khả năng nội dung của bạn mang tính chất phức tạp.
  • Tuyệt đối không chọn "Yes" vì nếu file đã được tự khôi phục thì không thể trở lại trạng thái ban đầu được nữa.

Xem thêm: Cách dùng hàm đếm ô có dữ liệu trong Excel chi tiết nhất

Tổng kết

Gitiho.com hi vọng đã giúp các bạn hiểu rõ về lỗi excel found unreadable content, không chỉ bảo toàn được file dữ liệu mà còn cung cấp kiến thức Excel hữu dụng, việc hiểu rõ và nằm lòng các thao tác hay phần mềm Excel sẽ giúp bạn không còn loay hoay với các thông báo lỗi hay chọn sai phương án và làm hỏng file Excel của mình.

Chúc các bạn thành công!

 

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông