Cách tạo Dashboard cho Phễu Marketing trong Google Data Studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phức tạp hiện nay, các công ty phải có tầm nhìn liên tục về các khoản đầu tư mà họ thực hiện, các đối tượng nào họ có thể có được và liệu mục tiêu kinh doanh của họ có được đáp ứng hay không.

Có một biện pháp rất hiệu quả để giữ được cái nhìn tổng quan liên tục về tiềm năng và chi phí của khách hàng tiềm năng, người mua hàng là sử dụng các Phễu marketing.

Dashboars Phễu marketing trong Google data studio

Phễu marketing (marketing funnel) là một công cụ quan trọng cho CMO, nhân viên marketing online và ban điều hành, chúng có thể được phát triển và hiển thị trong Google Data Studio để kết hợp các nguồn marketing online khác, tạo ra một giải pháp dữ liệu tập trung và toàn diện.

Trong loạt bài về kết nối và tận dụng dữ liệu Google Analytics để tạo các loại báo cáo khác nhau trong Goolge data studio, chúng ta đã biết cách kết nối Analytics với Data studio. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn cách tạo Dashboard cho Kênh marketing trong Google Data Studio. 

(Trong trường hợp bạn vẫn chưa nắm được các bước thực hiện kết nối, vui lòng tìm xem bài viết hướng dẫn cách kết nối Google Analytics với Google Data Studio của chúng tôi để biết 9 bước dễ dàng để thực hiện.)

Tại sao bạn nên xây dựng Dashboard cho kênh marketing của bạn?

Dashboard của Kênh marketing cho phép bạn hình dung lưu lượng người dùng của mình thông qua khái niệm 'Kênh marketing'.

Dữ liệu được cung cấp trực tiếp từ tài khoản Google Analytics của bạn. Dashboard giúp phân tích lưu lượng truy cập thông qua các bước Chuyển đổi, Tương tác, Khách hàng tiềm năng, Bán hàng'.

Dashboard cũng giúp bạn phân tích lượng lưu lượng truy cập bạn có ở mỗi giai đoạn của Kênh marketing cũng như chất lượng của lưu lượng truy cập này và hiểu rõ hơn về cách tiếp thị tốt hơn cho từng giai đoạn cụ thể

Phễu marketing là gì?

Trước khi đi sâu vào khía cạnh kỹ thuật của bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu xem phễu marketing là gì, và tại sao lại quan trọng?

4 Giai đoạn điển hình của một phễu marketing

  1. Nhận thức: Tập hợp dữ liệu đầu tiên, bao gồm số lần nhấp qua (trừ đi số trang không truy cập) từ các chiến dịch trả tiền, hiển thị khách truy cập trang vào trang web. Hãy coi số người này là '100%'.
  2. Tương tác: Tại đây, chúng ta chuẩn bị mọi thứ để khuyến khích khách truy cập trang web của mình tương tác tích cực với trang web, chẳng hạn như nhấp vào nút CTA. Bằng cách lọc những khách truy cập thật sự có tương tác, số lượng người dùng của chúng tôi giảm xuống còn khoảng 20-30%..
  3. Tiềm năng: Để phân biệt khách truy cập 'sẵn sàng mua hàng' với những người khác, chúng ta cố gắng lấy được những dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như tên, địa chỉ email,... thông quan form nhập email để nhận ebook miễn phí, tặng khóa học miễn phí, sau đó những thông tin này cho phép chúng ta được nhắm mục tiêu qua email hoặc các chiến dịch có ý nghĩa khác.
  4. Mua hàng: Giai đoạn cuối cùng của kênh, nơi thực hiện bán hàng hoặc chuyển đổi thực tế. Nói chung (và nếu nhóm tiếp thị đã hoạt động hiệu quả), thì con số này sẽ chiếm khoảng 5% khách truy cập trang web ban đầu của bạn.

Dựa trên những thông tin cơ bản ở trên, bạn sẽ dễ dàng hình dung ra Kênh marketing của riêng mình có thể đo lường những gì, những lĩnh vực nào bạn cần cải thiện và những lĩnh vực nào đang hoạt động tốt. Bạn thậm chí có thể triển khai các yếu tố chuyển đổi khác nhau cho các cấp khác nhau để hoạt động với Google Ads của mình hiệu quả hơn

Hoặc, nếu bạn chỉ mới bắt đầu một doanh nghiệp mới, Kênh marketing của bạn có thể cho bạn biết bạn sẽ phải trả bao nhiêu chi phí quảng cáo cho một lần bán hàng. Bằng cách sử dụng thông tin này, bạn sẽ có thể tinh chỉnh giá của mình để tìm ra điểm hợp lý giữa giá trị khách hàng và lợi nhuận của chính bạn. 

Bạn cần gì để tạo báo cáo Phễu marketing?

Chỉ có hai điều bạn cần để thiết lập Dashboard chuyên nghiệp cho Kênh marketing của mình:

  1. Trang web được theo dõi bởi Google Analytics (cùng với các mục tiêu và sự kiện)
  2. Google Data Studio (Được kết nối với tài khoản Analytics của bạn). 

Để xây dựng một Dashboard chuyên nghiệp cần rất nhiều thời gian và đòi hỏi kiến ​​thức nâng cao về Google Analytics. Hầu hết các doanh nghiệp không có tài nguyên để xây dựng của riêng họ, vì vậy họ chọn sử dụng một mẫu dựng sẵn có tất cả các chức năng mà họ cần. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy mẫu phù hợp trong Google data studio.

Bạn hãy đăng nhập tài khoản Google data studio >>Thư viện mẫu, nhấp vào mẫu báo cáo mà bạn muốn. Hoặc bạn cũng có thể tự xây dựng một mẫu riêng cho mình.

Thư viện mẫu báo cáo Google data studio

Cách tạo Dashboard Kênh marketing trong Google Data Studio

Bước 1: Chọn dimension và metric phù hợp 

Nhìn chung, không có hạn chế nào về việc có thể sử dụng dimension và metric cho các giai đoạn kênh khác nhau trong Báo cáo của Google Data Studio, nhưng dưới đây là một số đề xuất:

  1. Nhận thức: Chúng ta quan tâm chủ yếu đến số lượng khách chỉ truy cập một trang duy nhất, khách lần đầu truy cập, họ đến từ đâu và tỷ lệ thoát là bao nhiêu,..
  2. Tương tác: Chúng ta cần dữ liệu và khách truy cập đã tương tác. Bao gồm: thời gian on-page, tỷ lệ thoát, thời gian click nút CTA của bạn trong suốt cả ngày,..
  3. Khách hàng tiềm năng: Ngoài số lượng khách hàng tiềm năng, bạn cũng có thể liệt kê sở thích của họ và diễn giải thông tin mà Google Analytics cung cấp, những thông tin này sẽ có giá trị đối với nhóm bán hàng và tiếp thị của bạn.
  4. Bán hàng: Doanh số và doanh thu có thể là một trong những KPI quan trọng nhất của bạn, vì vậy việc đưa chúng vào Kênh marketing của bạn sẽ giúp đưa tất cả dữ liệu vào quan điểm.

Khi bạn đã làm rõ những gì bạn muốn quan sát trong Dashboard của mình, đã đến lúc biến những bảng số liệu thô cứng đó thành một báo cáo trực quan đẹp mắt.

Bước 2: Tạo một thiết kế tuyệt vời

Một lần nữa, không có giới hạn nào ở đây và thiết kế tổng thể tùy thuộc vào cách bạn muốn xem dữ liệu. Điều duy nhất cần nhớ là ban nên cố gắng giữ cho thiết kế của mình sạch sẽ và trực quan để bất kỳ người đọc nào cũng có thể hiểu họ đang xem gì. 

Báo cáo Phễu marketing

Bước 3: Đặt các phần tử

Bây giờ bạn đã sửa thiết kế cũng như các dimension và metric, tất cả những gì bạn phải làm là kéo và thả các phần tử có thích hợp vào đúng vị trí trong báo cáo của mình. 

kéo và thả các phần tử

Google Data Studio thường thêm tiêu đề theo mặc định, nhưng nếu bạn muốn chọn tiêu đề của riêng mình, dưới đây là cách thực hiện: 

Thí dụ:

Thay đổi tiêu đề trường được tính toán


Bước 4: Lọc các sự kiện trong các giai đoạn kênh tương ứng

Như vậy là bạn sắp hoàn thiện báo cáo của mình. Điều duy nhất còn thiếu là thêm một bộ lọc thích hợp cho các phần tử của bạn để các con số tương ứng với các bước kênh mong muốn. Ví dụ như bộ lọc sự kiện trong để hiển thị tổng số người dùng đã nhấp vào CTA.

Bộ lọc này phụ thuộc vào cách theo dõi của bạn trong Google Analytics. Phương pháp phổ biến nhất là phân tích hành trình của khách hàng để xác định sự kiện nào nổi trội cho các giai đoạn Kênh marketing cụ thể.

Hành trình của khách hàng bình thường có thể trông như thế này:

  1. Người dùng truy cập trang web . Chúng ta chưa cần bất kỳ bộ lọc nào vì các metric tiêu chuẩn đã đo lường con số này theo mặc định.
  2. Người dùng quan tâm đến sản phẩm của chúng ta. Thông qua việc họ nhấp vào CTA, chúng ta có thể triển khai bộ lọc cho metric 'người dùng' để tính số lượng người dùng. Thí dụ:triển khai bộ lọc cho metric 'người dùng'
  3. Người dùng bị thuyết phục - Nhưng họ vẫn có thể có một số câu hỏi. Bạn có thể chuẩn bị một form ở giai đoạn này để người dùng nhập thông tin hoặc câu hỏi họ cần.
  4. Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ xem khách truy cập là khách hàng tiềm năng - Chúng ta một lần nữa đo lường tất cả người dùng đã điền vào form theo metric tiêu chuẩn 'Người dùng' và bộ lọc sự kiện tương ứng.
  5. Người dùng chuyển đổi và trở thành khách hàng - Không cần thêm số liệu nào khác ở đây. Chúng ta có thể đơn giản sử dụng số liệu tiêu chuẩn 'Số lần mua hàng'.

Bên trên là một kịch bản rất cơ bản. Bạn có thể xây dựng một kịch bản khác theo nhu cầu doanh nghiệp của mình để xác định những nên thu thập loại dữ liệu nào.

Bước 5: Khai tác báo cáo Kênh marketing của bạn

Sau khi hoàn thành dashboard của mình, đã đến lúc thu thập dữ liệu và triển khai những kiến ​​thức chính mà bạn sẽ thực hiện trong suốt quá trình. Khi bạn trở nên có kinh nghiệm hơn, bạn sẽ có thể thực hiện các chỉnh sửa chi tiết hơn và thực sự mở khóa Sức mạnh của Kênh.

TÓM LƯỢC

Có quá nhiều thứ được đề cập trong bài viết này, vì thế chúng tôi đã soạn ra một vài gạch đầu dòng giúp bạn nắm bắt dễ hơn.

  • Kênh marketing online trong Google Data Studio là điều bắt buộc đối với mọi doanh nhân bán sản phẩm của họ qua trang web của mình
  • Chúng giúp bạn có cái nhìn tổng quan chi tiết về chi phí, nhận ra tiềm năng tối ưu hóa và điều chỉnh mô hình kinh doanh của bạn dựa trên dữ liệu
  • Việc xây dựng Kênh marketing của riêng bạn yêu cầu kiến ​​thức nâng cao về Google Analytics và kinh nghiệm trong UX và thiết kế hình ảnh.
  • Bạn có thể tạo sẵn mẫu báo cáo cho kênh của mình, hoặc cũng có thể chọn từ một loạt các mẫu cao cấp hấp dẫn và chức năng thực hiện tất cả công việc cho bạn. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách tạo một dashboard  chuyên nghiệp cho phễu marketing của mình với Google data studio. Để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia cùng với chúng tôi ngay hôm nay.

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông